Hà Nội có ca tái dương tính với COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết trên địa bàn đã có ca tái dương tính với COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh được ra viện, tuy nhiên cả gia đình chấp hành cách ly nghiêm túc, suốt quá trình sau khỏi bệnh không tiếp xúc ở bên ngoài.

Hà Nội có ca tái dương tính với COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết ca tái dương tính với COVID-19 đã được đưa trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh - Ảnh: XUÂN THÀNH

Chiều 25-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp với các quận, huyện về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ca dương tính sau khi khỏi COVID-19, cả gia đình vẫn cách ly nghiêm túc

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết từ ngày 19-8 đến nay (7 ngày) Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, trong các ngày 22 và 23-8 trên địa bàn ghi nhận một trường hợp tái dương tính và có thông tin về một trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với COVID-19.

Về trường hợp bệnh nhân nam số 345 tái dương tính, ông Hạnh cho biết bệnh nhân này ở tổ dân phố Hoàng 7, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, nhập cảnh ngày 6-6 và được cách ly tập trung.

Đến ngày 18-6, bệnh nhân cùng vợ và 3 con có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đã chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh. Đến ngày 8-8, bệnh nhân ra viện và được đưa về cách ly tại nhà.

Đến ngày 13-8, kết quả xét nghiệm lần 1 sau khi bệnh nhân ra viện là âm tính. Đến ngày 22-8, xét nghiệm lần 2 sau khi ra viện, bệnh nhân có kết quả dương tính và được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh. Vợ và 3 con của bệnh nhân này có kết quả âm tính, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà.

Ông Trần Thế Cương - bí thư, chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - cho biết bệnh nhân 345 trước đó cùng vợ và 3 con sống ở Romania. Ngày 6-6, gia đình bệnh nhân từ Thụy Điển nhập cảnh về Việt Nam tại sân bay Nội Bài và được cách ly tập trung tại Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao. 

Trong thời gian cách ly tại nhà từ ngày 8-8 đến nay, các thành viên trong gia đình này không đi đâu. Những người cung cấp thực phẩm đến đều giữ khoảng cách cho phép. Theo ông Ngô Văn Quý - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, điều này giúp loại bỏ được nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng.

Nhiều quán cà phê, bia hơi vẫn không giãn cách

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết dù TP đã yêu cầu các hàng quán thực hiện các biện pháp phòng dịch, thực tế rất nhiều cửa hàng vẫn không thực hiện và thực hiện không đầy đủ.

Nhiều quán ăn, quán cà phê không có bất cứ biện pháp giãn cách nào. Rất nhiều quán nước vỉa hè hoạt động và đáng lo hơn cả là quán nào cũng có chiếc điếu cày. "Chúng ta đã có những bài học từ việc hút chung điếu cày, mượn điện thoại. Nếu ai vào quán cũng hút chung điếu cày thì nguy cơ lây nhiễm rất cao", ông Hiền cảnh báo.

Ông Ngô Văn Quý dẫn chứng trong ngày 24-8, ông có vào một nhà hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, vẫn thấy có bàn ngồi 6 người.

"Khi hỏi thì bảo 6 người đó là trong một gia đình, kể cả trong một gia đình cũng không được, vẫn phải đảm bảo ngồi giãn cách tối thiểu 1m. Việc này các quận, huyện phải kiểm tra xem có bao nhiêu nhà hàng, quán cà phê thực hiện, bao nhiêu cửa hàng không thực hiện, xử phạt thế nào, đến thứ sáu tới phải báo cáo chi tiết", phó chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội, nhận định việc vẫn còn nhiều nơi chưa chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch là trách nhiệm của địa phương, thể hiện năng lực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, mà trách nhiệm rõ nhất là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Vừa chống COVID-19, vừa lo phòng dịch sốt xuất huyết

Bà Ngô Thị Thanh Hằng cũng nêu rõ không chỉ phòng chống dịch COVID-19, Sở Y tế và từng quận, huyện của Hà Nội phải quyết liệt trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

"Vừa mới đây có ca tử vong về sốt xuất huyết, trong khi cả bệnh tay chân miệng cũng đang rất đáng lo. Vì vậy ngành y tế phải đi đầu, thực hiện đồng bộ các giải pháp, không để tình trạng dịch chồng dịch", bà Hằng nói .

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước