Hà Nội: Chạy nước rút lắp camera xe vận tải trước hạn chót

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn đến ngày 31/12/2021.

Để đảm bảo triển khai thực hiện tốt Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải khẩn trương triển khai lắp đặt camera, hoàn thành trước ngày 31/12 năm nay.

Hà Nội: Chạy nước rút lắp camera xe vận tải trước hạn chót 1

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra tiến độ lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định 10

Nhiều DN vận tải lớn sắp hoàn thành

Là một doanh nghiệp có 80 phương tiện phải lắp camera giám sát theo Nghị định 10, ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistics XNK chia sẻ, từ ngày 10/11 đơn vị này đã ký hợp đồng hoàn thiện lắp đặt camera giám sát theo quy định.

“Ngay trong tuần này, chúng tôi sẽ hoàn thiện và lắp hết camera giám sát cho các phương tiện”, ông Phương nói và cho biết, việc này cần thiết để góp phần nâng cao ý thức của lái xe, giảm TNGT.

Tuy nhiên, ông Phương cho rằng, khi lắp camera xong, hàng tháng DN vẫn phải chi trả chi phí đường truyền. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đây cũng là khoản chi khá lớn.

Do vậy, DN mong sẽ được hỗ trợ thêm chi phí đường truyền hàng tháng để giảm bớt khó khăn.

Liên quan đến xe buýt, ông Đào Việt Dũng, Giám đốc Công ty xe điện Hà Nội cho biết, DN đã lắp camera cho toàn bộ 150 đầu xe buýt.

“Việc lắp camera giúp giám sát hoạt động của lái, phụ xe khi có sự cố. Khách hàng khi phản ánh đến đường dây nóng, chúng tôi cũng có thể xem lại để xác minh sự việc một cách khách quan”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, thời gian qua, sau quá trình vận hành do điều kiện thời tiết nắng nóng, xe buýt không được hoạt động, camera bị hỏng tương đối nhiều.

DN đang phải bỏ tiền bảo dưỡng sửa chữa. Cùng đó, chi phí duy trì đường truyền hàng tháng cũng khá lớn.

Ông Phạm Quang Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, tỷ lệ lắp camera của đơn vị đạt gần 70%.

Hiện còn khoảng gần 30% xe chưa lắp đặt. Để đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, dự kiến đến ngày 15/12 sẽ hoàn thành 100% theo quy định.

Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty xe khách Hà Nội cho biết, DN có 124 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt camera theo quy định. Qua rà soát, hiện DN mới lắp đặt được khoảng hơn 30 xe.

“Chúng tôi cam kết sẽ lắp đặt đủ số lượng camera trên 44 tuyến buýt nội đô trong tháng 12/2021. Còn những tuyến liên tỉnh chưa được hoạt động DN sẽ có kế hoạch nâng cấp tích hợp hoặc thay thế theo quy định khi hoạt động trên đường”, ông Huy khẳng định.

Đến từng doanh nghiệp hướng dẫn lắp camera

Hà Nội: Chạy nước rút lắp camera xe vận tải trước hạn chót 2

Doanh nghiệp vận tải phải lắp đặt camera theo Nghị định 10 của Chính phủ trước ngày 1/1/2022

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn đến ngày 31/12/2021.

Theo quy định, thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu là 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

Hình ảnh camera trên xe phải được truyền về máy chủ quản lý 3 - 5 phút/lần.

Theo ông Long, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tỷ lệ phương tiện lắp camera vẫn đạt thấp, tính đến tháng 10/2021 khoảng 17%.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã giao các Đội TTGT địa bàn đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn triển khai lắp.

Cùng đó, Thanh tra Sở cũng xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải không thực hiện theo đúng quy định Nghị định của Chính phủ”, ông Long khẳng định.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, căn cứ theo Điều 8 Thông tư 12/2020 Bộ GTVT, camera lắp trên xe đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu như: Phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật khi lưu thông trên thị trường và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Phải có chức năng ghi, lưu trữ dữ liệu video tại camera và an toàn dữ liệu khi bị mất nguồn điện, đảm bảo dữ liệu không bị mất, không bị xóa, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định.

Cùng đó, phải có chức năng truyền dữ liệu hình ảnh về máy chủ để theo dõi, quản lý, lưu trữ theo quy định; chức năng thông báo trạng thái hoạt động của camera, thông báo trạng thái truyền dữ liệu về máy chủ.

Trong trường hợp mất tín hiệu truyền dẫn, camera phải có khả năng lưu trữ và gửi lại đầy đủ dữ liệu về máy chủ ngay sau khi đường truyền hoạt động trở lại.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước