Grab, Be sử dụng xe biển trắng chở khách: Khẩn trương rà soát, xử lý

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc Grab, Be để xe biển trắng chở khách đã tạo ra môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng với các doanh nghiệp khác.

Kinh doanh vận tải không bình đẳng

Liên quan đến việc hai doanh nghiệp kinh doanh vận tải thông qua ứng dụng công nghệ Grab, Be sử dụng xe biển trắng chở khách mà Báo Giao thông đã phản ánh thông qua bài viết: “Grab, Be sử dụng xe biển trắng chở khách, trách nhiệm của ai?”, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, điều này đã tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng đối với các doanh nghiệp khác.

grab, be sử dụng xe biển trắng chở khách: khẩn trương rà soát, xử lý

Việc Grab, Be để xe biển trắng chở khách đã tạo ra môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng với các đơn vị khác

Theo ông Hùng, hiện nay các cơ quan quản lý đang kiểm soát rất chặt chẽ các loại hình vận tải nhưng đối với loại hình xe công nghệ vẫn chưa quản lý được. Đó cũng là nguyên nhân khiến các hãng xe Grab, Be vẫn ngang nhiên để xe biển trắng tham gia vào hệ thống mạng lưới xe chở khách của hãng.

Không riêng gì Grab, Be, hiện nay cũng xuất hiện nhiều hội nhóm như: Hội đi chung, Hội tiện chuyến, Hội lái xe sân bay,… cũng đang kinh doanh vận tải bằng xe biển trắng. Trong khi, theo quy định của pháp luật, tất cả những xe đang kinh doanh vận tải đều phải đổi từ biển nền trắng sang biển nền vàng.

“Điều này cho thấy sự buông lỏng quản lý, sự dung túng của doanh nghiệp đối với các tài xế trong mạng lưới xe của mình. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần phải xử lý gốc rễ của sự việc, tài xế sử dụng xe biển trắng chở khách thông qua ứng dụng điện tử nhận khách của doanh nghiệp nào phải xử lý thật nặng doanh nghiệp đó, theo đúng quy định tại Nghị định 10. Thậm chí, cần rà soát xác định xem mỗi ngày doanh nghiệp có bao nhiêu xe biển trắng vẫn đang chở khách nhân với số lần chạy để truy phạt”, ông Hùng cho biết.

Và nhấn mạnh cần điều tra cả việc trốn thuế bởi có thể những xe này sẽ không kê khai nộp thuế, không lắp GPS để theo dõi hành trình phương tiện. Việc không quản lý được các loại xe này có thể sẽ dẫn đến các hệ luỵ xã hội khác như: cướp của, quấy rối tình dục khách hàng,…

Tin liên quan
grab, be sử dụng xe biển trắng chở khách: khẩn trương rà soát, xử lý

Grab, Be sử dụng xe biển trắng chở khách, trách nhiệm của ai?

Đại diện Vụ Vận tải, Tổng cục ĐBVN cũng cho biết, doanh nghiệp sử dụng xe biển trắng vào hoạt động trong mạng lưới xe kinh doanh vận tải của mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bên cạnh việc xử phạt tài xế khi phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Nguyên tắc xe tham gia kinh doanh vận tải phải sử dụng biển số màu vàng. Biển màu trắng là vi phạm quy định của Bộ Công an.

“Hơn nữa hiện trên nhiều tuyến đường để chống ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí biển cấm đối với xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Những xe biển trắng tham gia kinh doanh vận tải nếu không được kiểm soát kỹ có thể vô tư đi vào các tuyến này gây ra ùn tắc giao thông. Đặc biệt, hành động này còn thể hiện việc kinh doanh không bình đẳng với các đơn vị khác”, ông Tuyển nhấn mạnh.

grab, be sử dụng xe biển trắng chở khách: khẩn trương rà soát, xử lý

Khách hàng hoang mang vì gọi đặt xe công nghệ Be và Grab nhưng xe đến đón lại sử dụng biển số trắng, vi phạm quy định xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số vàng theo Thông tư 58/2020/TT-BCA

Khẩn trương rà soát, xử lý

Trả lời Báo Giao thông về việc mạng lưới xe của Grab vẫn tồn tại phương tiện sử dụng biển trắng chở khách, đại diện Grab cho biết, sau khi Thông tư 58/2020/TT-BCA (Thông tư 58) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2020, Grab liên tục truyền thông và hướng dẫn chi tiết cho đối tác tài xế và các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải xe hợp đồng điện tử (đơn vị vận tải) nhằm đảm bảo kịp thời tuân thủ các quy định của Thông tư 58.

Đồng thời cũng làm việc sát sao với các đơn vị vận tải để đảm bảo đối tác tài xế luôn được hỗ trợ các thủ tục, giấy tờ cần thiết ngay khi có yêu cầu.

“Tính đến thời điểm này, dựa theo thông tin cung cấp từ các đối tác vận tải, đại đa số đối tác tài xế GrabCar đã hoàn tất thủ tục đăng ký chuyển đổi sang biển số vàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền thông và làm việc chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo tuân thủ quy định của cơ quan chức năng”, đại diện Grab nói.

“Hoạt động của xe công nghệ thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, Sở GTVT Hà Nội mới đây đã yêu cầu Thanh tra Sở GTVT thường xuyên thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra xử lý theo đúng quy định” – ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội).

Cũng theo đại diện Grab, với các trường hợp đăng ký mới để hoạt động dịch vụ GrabCar, hiện Grab chỉ đồng ý hợp tác với các đối tác có phương tiện tuân thủ đầy đủ quy định của cơ quan chức năng. Trong trường hợp ghi nhận đối tác tài xế đang hoạt động có hành vi vi phạm quy định, Grab sẽ áp dụng biện pháp chế tài phù hợp được quy định trong Bộ quy tắc ứng xử đã được đối tác cam kết thực hiện.

Đơn vị này kiểm chứng việc đối tác tuân thủ Thông tư 58 bằng việc yêu cầu đối tác nộp các giấy tờ cần thiết có giá trị pháp lý cho Grab để xác nhận đã tuân thủ quy định này. Đồng thời, có quy trình rà soát thủ tục và làm việc chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo đối tác tài xế tuân thủ quy định của cơ quan chức năng.

Như vậy, mặc dù đã có quy trình rà soát lại thủ tục tuy nhiên hệ thống mạng lưới xe của Grab vẫn tồn tại phương tiện sử dụng biển trắng. Điều này làm dấy lên nghi vấn liệu quy trình trên đã được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, sát sao chưa? Hay Grab có buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý hệ thống vận tải của mình hay không?

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh từ Báo Giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm Grab, Be phải khẩn trương rà soát và làm rõ tình trạng để xe biển trắng tham gia kinh doanh vận tải.

Liên quan đến việc đăng ký kinh doanh vận tải trên địa bàn, ông Tuyển cho biết, hiện Be đã đăng ký, còn Grab đã đăng ký trên địa bàn TP. HCM và được tích hợp trên địa bàn Hà Nội.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước