Góp ý văn kiện ĐH Đảng XIII: Mục tiêu 5.000km cao tốc có tính khả thi cao

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tổng giám đốc TEDI khẳng định: Mục tiêu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Tính đến nay trên cả nước đã có khoảng 1.200km đường cao tốc được đưa vào khai thác

Góp ý Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho rằng, mục tiêu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Theo ông Sơn, khi xây dựng quy hoạch hệ thống đường cao tốc Việt Nam, cơ quan chuyên môn đã phân tích kỹ lưỡng các nhu cầu thiết yếu, các điều kiện về kinh tế kỹ thuật để đưa ra số km cần thiết, chứ không thể tự mình "kẻ ra".

“Các tuyến cao tốc được xây dựng sẽ kết nối các địa phương, là trục động lực để phát triển KT-XH đất nước. Do đó, đặt mục tiêu cả nước có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 là hoàn toàn phù hợp nhu cầu thực tế”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư rất khó khăn, để hiện thực hóa mục tiêu này cần sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền Trung ương đến địa phương và sự phối hợp của các bộ, ngành. Một mình Bộ GTVT sẽ không thể thực hiện được. Nguồn vốn đầu tư sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại của mục tiêu này.

"Tôi cho rằng, ngoài nguồn vồn ngân sách, chúng ta phải tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách, đẩy mạnh thu hút vốn xã hội hóa vào đầu tư hạ tầng", ông Sơn nhấn mạnh.

Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Sơn cho biết, hiện nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được trình Chính phủ. Sau khi Chính phủ trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, chúng ta sẽ triển khai ngay các bước tiếp theo.

“Trước tiên là nghiên cứu báo cáo khả thi để xác định quỹ đất, các thông số chi tiết, quy hoạch không gian các ga,... Do đó quá trình nghiên cứu dự án này sẽ được tiến hành ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, còn quá trình thực hiện đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2025”, ông Sơn nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước