Gói thầu xây lắp tại Trung tâm Y tế Trùng Khánh (Cao Bằng): Không có bản vẽ thiết kế, vẫn làm được HSDT

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - 2 gói thầu thi công xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) với hồ sơ mời thầu (HSMT) không có bản vẽ thiết kế, yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương khi nêu hiện trạng, mặt bằng, điều kiện thi công của công trường...

Hiện trạng mặt bằng của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đang có nhà thầu thi công xây dựng, cải tạo (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Hiện trạng mặt bằng của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đang có nhà thầu thi công xây dựng, cải tạo (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) 2 gói thầu này là Công ty TNHH TK Thành Nam đã xây dựng được HSDT mà không có bản vẽ thiết kế, giá dự thầu gần khớp với giá gói thầu.

Chuyện lạ đấu thầu...

Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà hành chính và các hạng mục phụ trợ của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh và Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà Khoa Nội Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh được đấu thầu rộng rãi qua mạng (từ ngày 15 - 25/8/2020). Cả 2 gói thầu đều sử dụng ngân sách nhà nước năm 2020, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh làm bên mời thầu, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh làm chủ đầu tư.

Với HSMT của cả 2 gói thầu đều không có bản vẽ thiết kế được thẩm định, phê duyệt, nhà thầu đã 2 lần yêu cầu làm rõ HSMT (ngày 15/8/2020 và ngày 17/8/2020 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia) nhưng chưa nhận được phản hồi của Bên mời thầu.

Bên cạnh đó, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương khi nêu hiện trạng, mặt bằng, điều kiện thi công của công trường. Theo phản ánh, nhà thầu đã khảo sát, đo đạc và vẽ lại hiện trạng mặt bằng Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh và trực tiếp đến Trụ sở UBND thị trấn Trùng Khánh để xin xác nhận nhưng địa phương không phối hợp.

Ngày 20/8/2020, ông Hoàng Văn Thuyên - Chủ tịch UBND thị trấn Trùng Khánh ký ban hành văn bản gửi nhà thầu phúc đáp đề nghị xác nhận mặt bằng theo yêu cầu của HSMT 2 gói thầu trên. Theo UBND thị trấn Trùng Khánh, sau khi xem xét đối chiếu với hiện trạng mặt bằng công trình, bản vẽ (của nhà thầu) chưa thể hiện đầy đủ mặt bằng hiện trạng, không đúng với thực tế mặt bằng của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh nên yêu cầu nhà thầu phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh, Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh để thể hiện hiện trạng đúng thực tế.

Trong khi đó, thực tế hiện trạng mặt bằng của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đang có nhà thầu thi công xây dựng, cải tạo. Nhà thầu phản ánh cho rằng, việc có nhà thầu đang thi công xây dựng hạng mục Nhà hành chính của Trung tâm y tế sẽ làm thay đổi hiện trạng mặt bằng so với hồ sơ thiết kế được thẩm định và phê duyệt của Chủ đầu tư và khối lượng mời thầu sẽ không chính xác.

Chủ đầu tư, Bên mời thầu nói gì?

Công ty TNHH TK Thành Nam (địa chỉ tại thị trấn Trùng Khánh) đã trúng 2 gói thầu trên với giá trúng thầu gần khớp giá gói thầu (giá trúng thầu là 1.834 triệu đồng trong khi giá gói thầu là 1.834,4 triệu đồng; và giá trúng thầu là 1.547,9 triệu đồng, giá gói thầu là 1.548,3 triệu đồng). Nhà thầu này được thành lập từ ngày 27/3/2018 và đến nay mới được công bố trúng thầu 3 gói thầu (từ tháng 6/2020 đến nay) do chính Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh mời thầu.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc HSMT 2 gói thầu không có bản vẽ thiết kế, ông Nông Văn Thái - phụ trách đấu thầu của Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh thừa nhận đây là sơ suất của Bên mời thầu trong quá trình đẩy thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Thái, sở dĩ không có bản vẽ thiết kế nhưng Công ty TNHH TK Thành Nam (nhà thầu duy nhất nộp HSDT và trúng thầu) vẫn có thể xây dựng được HSDT 2 gói thầu trên là căn cứ vào tiên lượng mời thầu trong HSMT.

Trong báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh vẫn khẳng định, việc Bên mời thầu không đăng tải hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công là đúng quy định pháp luật về đấu thầu!!! Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cả ông Nông Văn Thái và ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đều cho rằng không nhận được bất cứ văn bản hay công văn yêu cầu làm rõ HSMT của nhà thầu nên không có cơ sở để làm rõ HSMT.

Về việc nhà thầu phản ánh trên hiện trạng mặt bằng của Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh (hạng mục Nhà hành chính) đang có nhà thầu thi công trong quá trình mời thầu thì cả ông Thái và ông Bảy đều cho biết đây là gói thầu sửa chữa và mở rộng Khoa Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế đã được triển khai từ ngày 12/8/2020 theo hình thức chỉ định nhà thầu thực hiện để phục vụ việc kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trên địa bàn. Mặt bằng thi công gói thầu này ngay cạnh mặt bằng thực hiện 2 gói thầu xây lắp đang mời thầu chứ không có chuyện thi công trước đấu thầu đối với 2 gói thầu nêu trên.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước