Gói thầu xây lắp 112 tỷ tại Hà Tĩnh: Vì sao Công ty Hồng Phong không cung cấp hồ sơ doanh thu?

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Tại Gói thầu HT5 Nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh làm bên mời thầu (BMT), có nhà thầu phản ánh doanh thu từ hoạt động xây dựng của nhà thầu trúng thầu không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu (HSMT). Sau khi chấm thầu lại, BMT vừa đề nghị chủ đầu tư có văn bản gửi nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB) cho hủy thầu.

Khi có kiến nghị, Tổ chuyên gia mới yêu cầu nhà thầu đã được công bố trúng thầu cung cấp hồ sơ chứng minh thông tin kê khai trên webform, rồi đề nghị hủy thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Khi có kiến nghị, Tổ chuyên gia mới yêu cầu nhà thầu đã được công bố trúng thầu cung cấp hồ sơ chứng minh thông tin kê khai trên webform, rồi đề nghị hủy thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu HT5 được mở thầu ngày 20/11/2020 với sự tham dự của 2 nhà thầu. Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt ngày 14/12/2020, Liên danh Công ty CP 484 - Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Tĩnh - Công ty TNHH Hồng Phong (địa chỉ tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trúng thầu với giá 112,623 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, trong quá trình phát hành HMST, tài liệu hồ sơ thiết kế bản vẽ được đính kèm sai lệch thông tin, không khớp với địa điểm xây dựng của Gói thầu, gây khó khăn cho nhà thầu tham dự.

Về kết quả lựa chọn nhà thầu, Nhà thầu phản ánh, thành viên của Liên danh trúng thầu là Công ty TNHH Hồng Phong có doanh thu xây dựng trung bình hàng năm kê khai trong hồ sơ dự thầu (HSDT) là 39,445 tỷ đồng, không đúng với thực tế trong báo cáo thuế của Nhà thầu. Doanh thu xây dựng của Nhà thầu Hồng Phong năm 2017 chỉ là 4,7 tỷ đồng; năm 2018 là 6,5 tỷ đồng; năm 2019 là 24,05 tỷ đồng.

Nhà thầu kiến nghị BMT kiểm tra lại thông tin, tránh việc lựa chọn nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Theo một cán bộ của BMT, Gói thầu HT5 được thông báo mời thầu (TBMT) rộng rãi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với thời gian phát hành HSMT là 30 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình đăng tải HSMT, BMT đã “nhầm lẫn” khi đính kèm file hồ sơ thiết kế bản vẽ của gói thầu ở thị xã Hồng Lĩnh. Sau 5 ngày kể từ khi đăng TBMT, BMT đã đăng tải đính chính file hồ sơ thiết kế bản vẽ và gia hạn thời gian đóng thầu.

Về doanh thu xây dựng của Công ty TNHH Hồng Phong, BMT thông tin, trên webform được Nhà thầu kê khai, doanh thu năm 2017 là 37,423 tỷ đồng; năm 2018 là 39,502 tỷ đồng; năm 2019 là 41,409 tỷ đồng. Báo cáo tài chính 3 năm của Nhà thầu được Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Đất Việt Chi nhánh miền Bắc xác nhận. Tổ chuyên gia căn cứ vào webform để đánh giá doanh thu xây dựng trung bình hàng năm. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh nêu trên, Tổ chuyên gia đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Hồng Phong cung cấp hồ sơ. Nhưng quá thời hạn, Tổ chuyên gia không nhận được thông tin phản hồi. Vì vậy, Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá Công ty TNHH Hồng Phong không đáp ứng các yêu cầu của HSMT và HSDT của Liên danh 484 - XD3 Hà Tĩnh - Hồng Phong không được chấp thuận.

Dựa trên đánh giá này, BMT kiến nghị Chủ đầu tư xem xét có văn bản gửi Nhà tài trợ ADB không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu và hủy thầu Gói thầu HT5.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện của Công ty TNHH Hồng Phong, ông Trần Văn Phong xác nhận, thông tin được kê khai trong HSDT là do “nhầm lẫn”, không phải là Nhà thầu gian lận. Cụ thể, thông tin về doanh thu được kê khai trong webform là doanh thu hoạt động xây dựng và nhiều nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Trong khi đó, HSMT yêu cầu doanh thu từ hoạt động xây dựng.

Gói thầu HT5 Nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành) là một trong 2 gói thầu thuộc cùng dự án được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh đề nghị hủy thầu sau khi chọn được nhà thầu trúng thầu. Tại Gói thầu HT2 Xây dựng đường Huyện Lộ 6, Ban này cũng đề nghị hủy thầu sau khi chấm lại.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước