Gói thầu điện chiếu sáng tại Đồng Nai: Tạm dừng triển khai để giải quyết kiến nghị

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị tỉnh Đồng Nai đã thụ lý giải quyết đơn kiến nghị của Liên danh Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM - Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang đối với gói thầu xây lắp điện trị giá hơn 62 tỷ đồng. Hiện, Gói thầu đang tạm dừng triển khai để giải quyết kiến nghị của nhà thầu.

Phối cảnh phân khu 1 của khu dân cư, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn huyện Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Phối cảnh phân khu 1 của khu dân cư, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn huyện Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tạm dừng thực hiện

Ngày 20/8/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 25 (Xây dựng và thiết bị) Hệ thống chiếu sáng khu dân cư tái định cư Lộc An - Bình Sơn của Liên danh Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM - Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang (gọi tắt là Liên danh Chiếu sáng TP.HCM - XLĐ Nha Trang). Sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Đồng Nai (bên mời thầu - BMT, đại diện chủ đầu tư) công bố KQLCNT Gói thầu số 25, Liên danh Chiếu sáng TP.HCM - XLĐ Nha Trang đã có văn bản kiến nghị về kết quả này. Sở KH&ĐT Đồng Nai nhận định: Kiến nghị của Liên danh Chiếu sáng TP.HCM - XLĐ Nha Trang là phù hợp quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 92 Luật Đấu thầu nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị Tỉnh và đáp ứng điều kiện xem xét, giải quyết kiến nghị theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Trong ngày 20/8/2020, Sở KH&ĐT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị tạm dừng thực hiện Gói thầu số 25.

Theo quyết định phê duyệt KQLCNT, Liên danh Công ty TNHH MTV Cơ điện công nghiệp và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia - Công ty CP Điện chiếu sáng Thiên Minh trúng thầu với giá 59.919.199.000 đồng (giá gói thầu là 62.773.975.000 đồng).

Bên mời thầu trả lời kiến nghị thế nào?

Ngày 24/8/2020, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai có văn bản trả lời kiến nghị của Liên danh Chiếu sáng TP.HCM - XLĐ Nha Trang liên quan đến ba nội dung.

Một là, Liên danh kiến nghị cho rằng, BMT không tiến hành làm rõ việc xác nhận cung cấp hàng (hoặc cam kết cung cấp hàng hoặc hợp đồng nguyên tắc) từ Liên danh mà lại tự động làm việc với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Thiên Minh (nhà sản xuất), có mối quan hệ trực tiếp với Công ty CP Điện chiếu sáng Thiên Minh (đơn vị dự thầu và trúng thầu) là không khách quan.

Trả lời nội dung này, BMT cho biết, theo hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu phải có bản gốc của văn bản xác nhận (hoặc cam kết cấp hàng hoặc hợp đồng nguyên tắc) của nhà sản xuất hoặc của hãng sản xuất có văn phòng đại diện tại Việt Nam. “Như vậy, việc hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà thầu không có xác nhận của nhà sản xuất hoặc hãng sản xuất có văn phòng đại diện tại Việt Nam là không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT. Việc này, BMT đã không yêu cầu làm rõ HSDT của Nhà thầu vì nếu làm rõ sẽ thay đổi bản chất của HSDT (từ việc không có thành có). Theo quy định của HSMT thì BMT có thể đánh giá “không đạt” ngay mà không cần làm rõ”, BMT khẳng định. BMT cũng cho rằng, việc làm rõ từ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Thiên Minh của BMT là không vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Hai là, trả lời kiến nghị của Nhà thầu về nội dung cam kết cấp hàng liên quan đến Công ty CP Slighting Việt Nam; hiệu suất quang các bộ đèn Led 150W, 400W của Công ty CP Slighting Việt Nam không đạt 120lm/W, BMT tiếp tục bảo lưu quan điểm. Theo BMT, thông tin trong HSDT của Nhà thầu đã đủ cơ sở để BMT đánh giá HSDT không đạt, do đó, BMT không yêu cầu Nhà thầu phải làm rõ.

Ba là, về kết quả thử nghiệm Quatest của 2 bộ đèn 150 W và 400 W mà Nhà thầu cho rằng “là mẫu đèn tham khảo do Nhà thầu nộp kèm, chỉ mang giá trị tham khảo”, BMT cho biết: “Việc đánh giá các thông số của thiết bị so với yêu cầu kỹ thuật quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật là một trong các tiêu chí theo yêu cầu của HSMT. Tất cả các tài liệu liên quan đến thiết bị dự thầu đính kèm HSDT được hiểu là một phần của đề xuất kỹ thuật cho Gói thầu. BMT đã căn cứ HSDT của Nhà thầu nộp và đánh giá theo đúng quy định”.

Trước những nội dung trả lời này của BMT, đại diện Liên danh kiến nghị cho biết: “Hoàn toàn không phục và mong chờ sự vào cuộc công tâm nhất từ Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu của Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai để phân định đúng sai”.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước