Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc Nam

2 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Chính phủ cho phép các tỉnh áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, vật liệu để cung cấp cho các đơn vị xây dựng cao tốc Bắc Nam.

Theo nghị quyết của Chính phủ ngày 16/6, các tỉnh có tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua được phép phê duyệt khai thác mỏ vật liệu như đất, đá đã có trong quy hoạch mà không phải qua đấu giá quyền khai thác. Các mỏ đang khai thác được nâng công suất đến 50% mà không phải lập dự án điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường.

Việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu không được làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, gây sạt lở lòng sông; kiểm soát chặt khối lượng khoáng sản được khai thác để cung cấp cho các dự án cao tốc Bắc Nam.

Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. Ảnh: Anh Duy.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại hai dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Dầu Giây - Phan Thiết, tổng nhu cầu đất đắp nền gần 11 triệu m3, tuy nhiên các mỏ đất ở Bình Thuận và Đồng Nai đã cấp phép đều không đáp ứng nhu cầu.

Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, theo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), hiện có hơn 3,5 triệu m3 vật liệu đắp nền đủ điều kiện cung cấp, còn thiếu hơn 5,5 triệu m3. Nếu tính cả trữ lượng của 6 mỏ đang làm thủ tục cấp phép (khoảng 4,1 triệu m3) thì dự án vẫn còn thiếu 1,4 triệu m3.

Theo tiến độ, tháng 10 năm nay hai dự án sẽ hoàn thiện nền đường để hoàn thành vào năm sau. Tuy nhiên, các nhà thầu cho rằng với thực trạng vật tư khan hiếm thì không thể đáp ứng tiến độ.

Tương tự, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cần khoảng 6 triệu m3 khối đất, trong khi đó các mỏ đã cấp phép khai thác trên địa bàn chỉ có công suất 1,9 triệu m3/năm; dự án Cam Lộ - La Sơn cần 1,8 triệu m3 nhưng các mỏ đã cấp phép đang khai thác chỉ cung cấp hơn 400.000 m3.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có biện pháp tháo gỡ nguồn nguyên liệu cho tuyến cao tốc, đồng thời Bộ đề nghị các tỉnh quan tâm, ưu tiên tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ.

Đoàn Loan

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

16 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

16 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước