Gỡ nút thắt chính sách thuế: Tạo đà cho công nghiệp ôtô bứt tốc

4 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Nút thắt về chính sách thuế được coi là rào cản lớn khiến ngành công nghiệp (CN) ôtô Việt Nam chưa thể lớn mạnh như so với các nước trong khu vực và thể hiện được vai trò, động lực quan trọng của nền kinh tế.

Thuế cao khiến giá xe tăng

Tại Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò hải quan thúc đẩy CN ôtô Việt Nam” mới đây, ông Lương Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo - Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) - nhận định: Ngành CN ôtô đã có bước chuyển lớn về lượng và chất, song mới tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Nguyên nhân bởi Việt Nam là nước đi sau nhưng lại có sự hội nhập sâu rộng, ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nên phải thực hiện nhiều cam kết, từ đó dư địa can thiệp vào chính sách hỗ trợ CN ôtô không còn nhiều; Việt Nam chưa có nhiều DN tầm cỡ trong lĩnh vực ôtô. Đặc biệt, nút thắt về chính sách thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) nên chưa tạo hấp lực để khuyến khích DN mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Hiện, giá xe lắp ráp tại Việt Nam chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu (NK), thuế NK linh kiện, thuế TTĐB.

4646-nganh-cn-o-to-can-nhieu-luc-day-hon-tu-chinh-sach
Thuế nhập khẩu linh kiện cao đang là rào cản cho ngành ôtô trong nước

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành CN ôtô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP về Chương trình ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ưu tiên phát triển cho ngành ôtô. Chính sách được DN, giới chuyên môn đánh giá cao.

Ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - kỳ vọng: Nghị định 57/2020/NĐ-CP không chỉ đưa thuế NK linh kiện ôtô thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên, mở đường cho ngành CN ôtô Việt Nam phát triển. Ngành Hải quan đang tích cực triển khai các chính sách đã được ban hành và kiến nghị tháo gỡ phát sinh, nhằm đồng hành, hỗ trợ ngành CN ôtô phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.

Cần sự đột phá về chính sách

Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành CN ôtô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Với chủ trương này, tại Thông báo 377/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành CN ôtô Việt Nam mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - nêu rõ, cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tới đây, cần điều chỉnh chính sách thuế TTĐB theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ôtô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành CN ôtô và CNHT.

“Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các DN ôtô trong nước mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Điều chỉnh chính sách thuế sẽ tạo điều kiện cho ngành CN ôtô trong nước tận dụng dư địa thị trường nội địa với quy mô dân số gần 100 triệu dân, đồng thời giảm giá thành sản phẩm để gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường khu vực và thế giới.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

3 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

3 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

3 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

3 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

3 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

3 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

3 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

3 năm trước