Giải bài toán kết nối tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả hơn

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Đã đến lúc chúng ta phải đặt vấn đề giải bài toán kết nối tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả hơn, vững chắc hơn, nhân văn hơn, đúng pháp lý hơn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, thứ nhất, cần phải kết nối bằng cái tâm của các doanh nghiệp và các cá nhân tổ chức kinh doanh trên thị trường: Hàng hóa sản xuất ra và tiêu thụ trên thị trường đều phải trả lời được câu hỏi là mình sản xuất kinh doanh để phục vụ cho ai? Đã đem lại những lợi ích và hiệu quả thiết thực cho người tiêu dùng và cho xã hội? Không vì lợi nhuận mà tổ chức sản xuất kinh doanh dẫn tới vi phạm pháp luật và quyền lợi người tiêu dùng. Điều quan trọng là hàng hóa giao dịch phải đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và mức giá hợp lý được xã hội chấp nhận.

Cái tâm của người sản xuất kinh doanh còn thể hiện ở chỗ, khi giao dịch mua bán với nhau, dù trực tiếp hay kinh doanh qua mạng cũng đều phải biết mình, biết người, không giành hết phần lớn lợi nhuận cho mình và đem lại thua thiệt cho đối tác. Kiên quyết không sản xuất kinh doanh những mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém phẩm chất, làm thiệt hại cho người tiêu dùng. Sản xuất kinh doanh phải kiên quyết khắc phục những câu chuyện về những đơn vị có thể mạnh về quy mô bán lẻ và thương hiệu để ép cấp, ép giá, ép chiết khấu của nhà cung ứng, của nhà sản xuất gửi niềm tin vào siêu thị để xây dựng thương hiệu của mình một cách bền vững.

Kết nối có tâm chính là làm sao rau sạch, thịt sạch đang sản xuất ngày càng lớn về khối lượng trên thị trường được đứng trên kệ các siêu thị, và các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, các chợ truyền thống, tránh tình trạng như hiện nay mới có khoảng 5-7% rau sạch, thịt sạch tiêu thụ ở các siêu thị còn lại phải bán trôi nổi ở ngoài thị trường, không được tổ chức chặt chẽ và người sản xuất không thu được giá trị tương ứng mà mình đã bỏ công để sản xuất, đây chính là nút thắt chính cần gỡ bỏ để tăng cường việc kết nối tiêu thụ hàng hóa nói chung và hàng nông sản thực phẩm nói riêng ở thị trường nội địa.

Thứ hai, kết nối phải thực sự bền bỉ, liên tục, không nản chí, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn đều phải có nhau, cùng nhau vượt qua những trở ngại để phát triển.

Thứ ba, kết nối 6 nhà, nhất thiết phải có những “bà đỡ”, đó là vai trò hỗ trợ hợp lý hiệu quả thiết thực của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương đối với các doanh nghiệp. “Bà đỡ” phải tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế trên thị trường. “Bà đỡ” còn hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng các cơ sở vật chất và hạ tầng cho sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả với những chi phí hợp lý, giao dịch mua bán được công khai minh bạch.

Thực hiện việc kết nối với những phương châm cơ bản kể trên, chắc chắn hàng hóa Việt nói chung và hàng hóa nông sản thực phẩm nói riêng của Việt Nam sẽ có chỗ đứng xứng đáng ở thị trường nội địa và vươn ra xuất khẩu trước sức ép của việc thâm nhập một cách mạnh mẽ của hàng hóa ở các nước mà Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại. Đất nước phát triển kinh tế vận hành từng bước theo cơ chế thị trường, theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước, chính vì vậy, cùng với sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp trong việc tự giác để kết nối với nhau thì vai trò “bà đỡ” của Nhà nước và các ngành các cấp liên quan là vô cùng quan trọng.

"Nhất thiết phải bảo vệ sự kết nối của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và nghiêm túc, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm pháp luật và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tương lai của chủ trương kết nối 6 nhà là vô cùng sáng sủa. Chúng ta tin tưởng những sự kết nối một cách khoa học nhân văn và bền vững sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế của đất nước trong năm 2020 và những năm tiếp theo", ông Phú nhấn mạnh.

Minh Anh

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước