Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: "Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút"

Xem tivi thấy tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Mẹ Việt Nam Anh Hùng Lê Thị Chi đã quyết định ủng hộ hết số tiền dành dụm bấy lâu nay để chung tay cùng Đà Nẵng chống "giặc virus".

7 giờ tối 24/3, đang ngồi xem tivi, thấy chương trình thời sự phát sóng về dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp tại Việt Nam, gương mặt thoáng chút lo âu, mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Chi (91 tuổi, trú P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) lụi hụi vào tủ quần áo, lục lấy chiếc bọc bằng vải ra ngồi cần mẫn đếm.

6 giờ sáng mai, mẹ Chi dậy sớm hơn mọi ngày, chống cây gậy lom khom ra trước sân, nhờ người nhắn chị Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch UBMTTQ VN phường Thanh Bình đến nhà và lấy số tiền 5 triệu được quấn dây thun và gói ghém cẩn thận trong túi ra, bảo rằng mẹ muốn chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương tiếp nhận số tiền 5 triệu đồng từ mẹ Chi.

Trưa 25/3, PV tìm đến ngôi nhà nhỏ của mẹ ở đường Thanh Thủy (P.Thanh Bình), ập vào mắt tôi là hình ảnh một cụ bà với gương mặt phúc hậu, đầu tóc bạc phơ, đang ngồi trước sân để đút cơm cho đứa cháu ngoại bị tật nguyền.

Thấy khách đến chơi, mẹ Chi niềm nở tiếp đón nhưng khi biết chúng tôi muốn viết bài về mẹ, mẹ ngại ngần từ chối: "Thôi có chi mô mà viết, người ta ủng hộ cả tỷ bạc, Mẹ chỉ góp một chút sức thôi mà...". Phải mất thời gian khá lâu để thuyết phục, thì mẹ mới chịu trải lòng.

"Tối qua, tôi xem tivi thấy giặc dịch đang hoành hành quá. Biết tin nhà nước đang cần dân chung tay chống dịch, nên tôi muốn giúp sức để Việt Nam mình đánh thắng giặc virus", mẹ Chi, chia sẻ.

Khi tôi hỏi đùa: "Sao mẹ không để tiền dành dụm đó để dưỡng già?". Mẹ Chi cười phúc hậu: "Tôi già thì có mấy đứa con chăm sóc rồi, tụi nó có hiếu lắm. Hồi xưa chiến tranh khói lửa, mình đói khổ có Nhà nước giúp đỡ, nay Nhà nước cần thì có cái gì mẹ ủng hộ cái đó... Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp chút sức giúp nhà nước thắng giặc vi rút", mẹ Chi chia sẻ.

Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút - Ảnh 2.

Mẹ Việt Nam Anh Hùng Lê Thị Chi.

Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút - Ảnh 3.

Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút - Ảnh 4.

"Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp chút sức giúp nhà nước thắng giặc vi rút", mẹ Chi chia sẻ.

Mẹ Chi có chồng và con trai đầu là liệt sỹ hi sinh trong thời kháng chiến chống Mỹ. Bản thân mẹ cũng từng nuôi giấu bộ đội, vận chuyển lương thực cho du kích và nhiều lần bị giặc bắt tra tấn dã man.

Con trai hy sinh năm 1968, đến năm 1971 thì chồng cũng hi sinh, suốt mấy chục năm qua, mẹ Chi tần tảo nuôi 4 người con (2 trai, 2 gái) còn lại khôn lớn. Đến khi các con đều yên bề gia thất, mẹ được cô con gái út là chị Trần Thị Thu đón về nhà để phụng dưỡng.

Hoàn cảnh của chị Trần Thị Thu cũng không phải quá giỏi gì, bản thân chị là cán bộ hưu trí lại có một người con trai bị tật nguyền bẩm sinh. Nhưng khi biết mẹ muốn góp sức cùng chính quyền địa phương chống dịch, bản thân chị và các anh em, con cháu của mình đều ủng hộ việc làm này.

Dù năm nay đã bước qua tuổi 90, nhưng mẹ Chi vẫn còn rất minh mẫn. Dù sống chung với con nhưng hằng ngày mẹ đều tự mình lo việc sinh hoạt cá nhân, xem tivi và đọc báo. Không chỉ vậy, suốt hơn 30 năm nay, mẹ còn phụ giúp chị Thu chăm sóc người con trai đầu bị bại não.

Gặp mẹ Việt Nam Anh hùng tặng hết tiền dành dụm để chống dịch: Hồi xưa mẹ nuôi bộ đội đánh Mỹ, giờ mẹ giúp nhà nước thắng giặc vi rút - Ảnh 5.

Tuy năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng mẹ Chi vẫn rất minh mẫn.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch UBMTTQ VN phường Thanh Bình cho biết, bản thân bà rất bất ngờ và xúc động trước tấm lòng thảo thơm của mẹ Chi. Khi tiếp nhận thấy số tiền tương đối nhiều, biết đây là số tiền mẹ đã chắt chiu, dành dụm bấy lâu nay nên bà đã khuyên mẹ Chi nên giữ lại một phần để chi tiêu. Tuy nhiên, mẹ Chi nhất quyết muốn ủng hộ số tiền này "cho nhà nước chống giặc Covid-19", nên vị nữ cán bộ phường cũng đành phải chiều theo tâm nguyện cho mẹ vui lòng. Sau đó, bà Hương đã đại diện phường trao tặng lại số tiền của mẹ Chi cho Bệnh viện quận Hải Châu để giúp các bác sỹ chung tay chống dịch.

Cũng theo chị Hương, tuy gia đình mẹ không khá giả gì nhưng luôn sống hết mình vì cộng đồng. Bản thân mẹ cũng nhiều lần đau ốm và có sổ bảo hiểm của bệnh viện nhưng mẹ lại thường hay từ chối nhận thuốc ở bệnh viện vì muốn nhường lại cho những người khó khăn hơn...

"Hiện, mẹ Chi là người đứng đầu trong danh sách ủng hộ chung tay chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tấm lòng của Mẹ thật cao cả và rất đáng trân trọng", chị Hương, chia sẻ.

Một tuần 'tự chữa Covid-19' của chàng trai Việt

Mỹ trở thành 'ổ dịch' Covid-19 thứ 2 thế giới; đến lượt Tây Ban Nha vượt Trung Quốc số ca tử vong

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước