Gần 750 tỷ đồng xây dựng đê biển và kè chống sạt lở ở Cà Mau

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở biển các đoạn xung yếu... có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng thực hiện rọ đá phòng, chống sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau, đoạn qua địa phận huyện Trần Văn Thời.

Ngày 28/10, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tình hình thực hiện dự án “Xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau”.

Theo đó, nguồn vốn của dự án nói trên được sử dụng từ nguồn vốn vay của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), vốn viện trợ không hoàn lại của EU, vốn đối ứng của tỉnh.

Sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Cà Mau đã tổ chức lập hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án; đánh giá tác động môi trường; kế hoạch hành động tái định cư,...

Trong hai ngày (29-30/9/2020), UBND tỉnh Cà Mau họp trực tuyến với AFD tại Pháp và AFD Hà Nội tại UBND tỉnh này để thẩm định dự án. Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh lại báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo đó, về quy mô dự án là xây dựng 11km kè bảo vệ bờ biển Tây từ Sông Đốc đến cửa Bảy Háp; Xây dựng 18,24km đê biển Tây (đoạn Cái Đôi Vàm - Kênh Năm) kết hợp làm đường giao thông từ thị trấn Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân.

Đồng thời, góp phần hỗ trợ kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân trong khu vực; Trồng rừng ngập mặn 100ha; hỗ trợ phát triển sinh kế... Tổng mức đầu tư là 28,18 triệu EUR (tương đương 749,55 tỷ đồng).

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, khó khăn hiện nay là theo quy định thì dự án phải điều chỉnh Chủ trương đầu tư do thay đổi quy mô, cơ cấu vốn (vốn vay ODA giảm, vốn đối ứng tăng), không thể hoàn thiện và phê duyệt FS trong tháng 12/2020 để ký Hiệp định theo yêu cầu của Nhà tài trợ vào đầu năm 2021.

Về ý kiến của Bộ NN&PTNT trong đó có yêu cầu tỉnh Cà Mau “tổ chức lập, rà soát nội dung phương án phát triển hệ thống đê điều trong Quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch, làm cơ sở tổ chức thực hiện phù hợp”. Tỉnh Cà Mau cho rằng, thủ tục thực hiện và phê duyệt Quy hoạch tỉnh không đảm bảo thời gian phê duyệt dự án vào cuối năm 2020.

Do đó, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ KH&ĐT chia dự án thành hai tiểu dự án. Cụ thể: tiểu dự án 1 là kè phá sóng và trồng rừng ngập mặn hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững và tiểu dự án 2 là xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm.

Đồng thời, kiến nghị Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Cà Mau thực hiện phê duyệt dự án theo phương án tuyến đê biển điều chỉnh đã trình để ký Hiệp định và triển khai thực hiện trước. Song song đó, tỉnh Cà Mau sẽ hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tuyến đê trong quy hoạch tỉnh.

Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, trước tình hình diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, tình hình sạt lở dẫn đến mất rừng phòng hộ xung yếu do chịu tác động bất lợi từ sóng biển và triều cường dâng cao. Vì vậy, đầu tư kè phá sóng, chống sạt lở bờ biển hiện nay là rất bức thiết.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước