Gần 30.000 người chưa nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Cần ThơCán bộ cơ sở chưa chủ động, hồ sơ nhiều thiếu sót khiến gần 30.000 người gặp khó bởi Covid-19 chậm nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tại cuộc họp kiểm tra việc hỗ trợ người dân gặp khó do Covid-19 theo Nghị quyết 42 của UBND TP Cần Thơ ngày 12/8, bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ cho biết, đến nay địa phương chưa chi hỗ trợ cho những người thuộc nhóm 1, 3, 4.

Cụ thể, nhóm 1 có 441 trường hợp, dự kiến hỗ trợ hơn 793 triệu đồng. Nhóm 3 có 118 hộ, hỗ trợ 118 triệu đồng. Ở nhóm này, chỉ có huyện Thới Lai hoàn thành hỗ trợ 30 triệu đồng với 30 trường hợp. Còn nhóm 4 có 29.959 người với kinh phí hỗ trợ gần 30 tỷ đồng.

Nhóm bạn trẻ tặng gạo, khẩu trang cho người bán vé số ở Cần Thơ, hồi tháng 4. Ảnh: Hưng Lợi

Việc chậm hỗ trợ do cán bộ địa phương chưa chủ động đến nhà người dân nắm thông tin, hướng dẫn người dân bị ảnh hưởng làm thủ tục. Ngoài ra một số tiêu chí không được hướng dẫn cụ thể khiến người lập hồ sơ lúng túng, chậm trễ hỗ trợ, nhất là đối với người lao động thuộc nhóm 4.

"Chưa có quận, huyện nào trình hồ sơ một lần hoàn chỉnh để được duyệt ngay mà phải trả lại để điều chỉnh. Một số tờ trình không thể hiện kinh phí, danh sách có người chưa đủ tuổi lao động, sai số chứng minh nhân dân và thẻ căn cước", bà Mai nói và cho biết việc điều chỉnh hồ sơ sai sót tốn nhiều thời gian vì qua nhiều cấp.

Người đứng đầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ cho biết thêm, đến nay địa phương chi hỗ trợ 100% (85.666 người) cho 3 nhóm 5, 6, 7 (người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; người đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo) với hơn 94 tỷ đồng.

Đối với việc hỗ trợ vay vốn cho người sử dụng lao động khó khăn về tài chính (đã trả trước tối thiểu cho người lao động 50% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6) để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc (nhóm 2), tất cả quận, huyện chưa nhận được hồ sơ đề nghị.

Ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết 42 hỗ trợ trực tiếp người dân gặp khó khăn vì Covid-19. Khoảng 20 triệu người yếu thế bị ảnh hưởng được nhận hỗ trợ của gói 62.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng, gồm 22.000-23.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 13.000-14.000 tỷ từ địa phương.

Ngoài ra, nhà nước hỗ trợ gián tiếp qua việc cho phép doanh nghiệp giảm 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất trong 12 tháng.

Nhóm 1: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ một tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương.

Nhóm 3: Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng mỗi năm, tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4.

Nhóm 4: Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Cửu Long

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước