EU khởi kiện tới WTO về hạn chế xuất khẩu đối với nguyên liệu thô trong sản xuất thép

4 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Ngày 22/11, Ủy ban châu Âu tuyên bố EU đã tiến hành khởi kiện tranh chấp thương mại tới Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chống lại các hạn chế xuất khẩu của Indonesia đối với nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất thép không gỉ. Những hạn chế này không công bằng, gây tổn hại cho sự tiếp cận của các nhà sản xuất EU đối với nguyên liệu thô cho sản xuất thép, đặc biệt là niken cũng như phế liệu, than đá và than cốc, quặng sắt và crôm.

EU cũng đang khiếu nại các khoản trợ cấp khuyến khích sử dụng hàm lượng giá trị nội địa của các nhà sản xuất Indonesia và ưu tiên cho hàng hóa nội địa hơn hàng nhập khẩu, đi ngược lại các quy định của WTO.

eu khoi kien toi wto ve han che xuat khau doi voi nguyen lieu tho trong san xuat thep

Ảnh minh họa

Trong tuyên bố đưa ra, Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmström cho biết: Các nhà sản xuất thép của EU chịu nhiều áp lực và đang phải chịu hậu quả của tình trạng dư thừa toàn cầu và hạn chế thương mại đơn phương. Các hạn chế xuất khẩu do Indonesia áp đặt khiến công việc trong ngành thép của EU gặp rủi ro. Bất chấp những nỗ lực phối hợp của EU, Indonesia vẫn duy trì các biện pháp này và thậm chí ra lệnh cấm xuất khẩu mới cho tháng 01/2020. EU phải hành động để đảm bảo rằng các quy tắc thương mại quốc tế được tôn trọng. Đó là lý do tại sao ngày nay EU đang thực hiện một hành động pháp lý trong WTO để loại bỏ các biện pháp này càng sớm càng tốt.

Quyết định này khẳng định cam kết của EU trong việc kiên quyết và thực thi mạnh mẽ các quy tắc thương mại đa phương và song phương, nơi lợi ích của châu Âu đang bị đe dọa. Nó cũng nhấn mạnh cam kết tiếp tục của EU đối với WTO và hệ thống giải quyết tranh chấp như là một phương tiện hiệu quả để các quy tắc thương mại toàn cầu được duy trì và thực thi.

Các biện pháp mà EU đang khởi kiện bao gồm: (i) hạn chế xuất khẩu và cấm xuất khẩu đối với nguyên liệu thô để sản xuất thép không gỉ, nhất là niken; (ii) các yêu cầu gia công chế biến trong nước và các nghĩa vụ tiếp thị trong nước, cũng như các thủ tục cấp phép xuất khẩu phức tạp và không rõ ràng, các yêu cầu tác động đến việc tiếp cận các nguyên liệu thô như niken, sắt, crôm, chất thải kim loại, phế liệu, than đá và than cốc; (iii) chế độ miễn thuế nhập khẩu mang lại lợi ích nhất định cho việc nhập khẩu máy móc, hàng hóa và nguyên liệu khác cho quá trình sản xuất tại các nhà máy mới thành lập hoặc hiện đại hóa có điều kiện khi sử dụng ít nhất 30% thiết bị và máy móc trong nước.

Các cuộc tham vấn mà EU đã yêu cầu ngày 22/11 là bước đầu tiên trong thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO. Nếu không dẫn đến một giải pháp thỏa đáng, EU có thể yêu cầu WTO thành lập một ban hội thẩm để giải quyết vấn đề này. Hiện tại, EU có liên quan đến 42 tranh chấp của WTO và 3 tranh chấp theo các hiệp định thương mại riêng. Các tranh chấp do EU khởi kiện đã tăng cao trong 5 năm qua về việc loại bỏ thuế phân biệt đối xử, thuế hải quan bất hợp pháp hoặc hạn chế xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm như Nga, Trung Quốc, Mỹ và Nam Mỹ và mở lại tiếp cận thị trường trị giá 10 tỷ euro mỗi năm.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước