Đường thủy quốc gia cấp đặc biệt phải đáp ứng tiêu chí gì?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cùng với 12 tuyến đường thủy cấp đặc biệt hiện có, tới đây sẽ bổ sung 4 tuyến được quy hoạch nâng cấp để khai thác vận tải thủy hiệu quả...

Đường thủy quốc gia cấp đặc biệt phải đáp ứng tiêu chí gì? 1

Một tuyến đường thủy khu vực phía Nam - Ảnh CTV

Thông tư số 10/2021 của Bộ GTVT quy định về cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2016; có hiệu lực thi hành từ 15/6/2021 tới đây quy định, đường thủy được chia thành cấp 7 cấp kỹ thuật, gồm: cấp đặc biệt và các cấp từ I đến VI. Trong đó, cấp đặc biệt có khả năng khai thác vận tải thủy lớn nhất, các cấp còn lại giảm dần theo thứ tự từ cấp I đến VI.

Nội dung thông tư cũng quy định, khi xây dựng mới, cải tạo cầu hoặc công trình khác qua luồng đường thủy phải bảo đảm chiều cao, chiều rộng khoang thông thuyền, độ sâu an toàn của đáy luồng theo tiêu chuẩn cấp kỹ thuật tuyến luồng được xác định trong quy hoạch đã công bố.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, toàn quốc hiện có 137 tuyến đường thủy quốc gia, trong đó có 12 tuyến đạt cấp đặc biệt, còn lại đạt cấp từ I-VI.

Cũng theo các thông tư trên, ngoài 12 tuyến trên, tới đây sẽ có thêm 4 tuyến đường thủy được đưa vào quy hoạch thành cấp đặc biệt, gồm: sông Đáy từ phao số 0 Cửa Đáy đến Ninh Bình (dài 72km); sông Văn Úc - Gùa từ cửa Văn Úc - cầu Khuể (32km); sông Cổ Chiên từ cửa Cổ Chiên đến kênh Trà Vinh (dài 46km); sông Hàm Luông từ cửa Hàm Luông đến rạch Mỏ Cày (hơn 53km).

Theo tiêu chuẩn hiện hành, các thông số kỹ thuật các công trình liên quan đến đường thủy cấp đặc biệt được xác định “tùy thuộc vào tàu thiết kế” và có thể khai thác hiệu quả đối với đoàn sà lan có loại trên 4x600 tấn và phương tiện thủy có trọng tải trên 1.000 tấn.

Tuy vậy, theo thông tư trên, riêng với sông Tiền, sông Hậu, kích thước công trình vượt sông của đường thủy quốc gia cấp đặc biệt được tính toán cho tàu 10.000 tấn lưu thông.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước