Đường sắt siết chặt chống buôn lậu trên tàu dịp cuối năm

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đường sắt siết chặt các giải pháp phòng chống buôn lậu trên tàu dịp cuối năm, xử lý nghiêm những người tiếp tay, vi phạm.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Hồng Linh cho biết, ngành Đường sắt vừa ban hành nhiều văn bản siết chặt các giải pháp phòng chống buôn lậu trên địa bàn đường sắt, nhất là trên tàu hỏa vào dịp cuối năm.

Đường sắt siết chặt chống buôn lậu trên tàu dịp cuối năm

Đường sắt siết các giải pháp phòng chống buôn lậu trên tàu, dưới ga dịp cuối năm. Ảnh: Trưởng tàu, nhân viên bảo vệ tuần tra, kiểm soát trên tàu khách

Theo ông Linh, năm 2021, các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng giả trên đường sắt địa bàn thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý đã giảm hẳn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, tại các trọng điểm phức tạp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu như: ga Hà Nội, Giáp Bát; Tuyến Hà Nội - TP.HCM vẫn còn hiện tượng các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại lợi dụng phương tiện, địa bàn đường sắt để hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng nhái, hàng giả.

Vì vậy, doanh nghiệp này đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và quy định nội bộ liên quan đến công tác này như việc tổ chức, phối hợp trong công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng lậu trên các tuyến đường sắt; Các quy định chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường; Các thủ tục nhận vận chuyển hành lý, hàng hóa; Các quy định kiểm tra việc vận chuyển lâm sản trên đường sắt quốc gia; Quy trình tác nghiệp lô hàng đi, hàng đến của đơn vị...

Trong các dịp cao điểm, phân công cán bộ có trách nhiệm thường trực chỉ đạo các địa bàn trọng điểm do đơn vị quản lý. Kiên quyết từ chối nhận vận chuyển hàng hoá không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

“Các đơn vị bố trí lực lượng bảo vệ trên tàu đủ về số lượng đi khép kín trên các đoàn tàu khách do đơn vị quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa. Chú ý các mặt hàng pháo nổ, hàng điện tử, thuốc lá, rượu, bia, động vật quý hiếm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và các mặt hàng cấm chuyên chở.”, ông Linh cho biết.

Đường sắt siết chặt chống buôn lậu trên tàu dịp cuối năm

Nhân viên bảo vệ ga Sóng Thần tuần tra, kiểm soát khu vực xếp dỡ hàng hóa

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn đường sắt những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các bộ phận liên quan đến vận chuyển hàng hóa, hành lý, hành lý ký gửi thực hiện đúng quy trình, quy định của các Bộ GTVT, ngành và của Tổng công ty, kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng.

Cùng đó tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết các hành vi lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu trên các tuyến, đoàn tàu trọng điểm, như:Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng; Các ga Hà Nội, Giáp Bát, Lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Đông Hà, Đà Nẵng, Sóng Thần và Sài Gòn.

Đặc biệt lưu ý các mặt hàng: pháo nổ, hàng điện tử, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, động vật quý hiếm, khoáng sản, đường cát, thực phẩm tươi sống, vị thuốc cổ truyền giả, thuốc tân dược và các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm các tổ chức, cá nhân thuộc ngành Đường sắt có hành vi vận chuyển hoặc tiếp tay cho các hoạt động vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước