Đường sắt đầu mối Hà Nội thế nào trong 10 năm tới?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đường sắt khu đầu mối Hà Nội được quy hoạch kết nối tại ga tổ hợp Ngọc Hồi, các tuyến quốc gia không xuyên tâm qua ga Hà Nội.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ GTVT, dự thảo quy hoạch đã nghiên cứu một số nội dung để định hướng kết nối, bảo đảm đồng bộ, thống nhất tại một số khu vực trọng điểm và với các phương thức, trong đó có đường sắt khu đầu mối Hà Nội.

Đường sắt đầu mối hà nội thế nào trong 10 năm tới?

Theo dự thảo quy hoạch, các tuyến đường sắt quốc gia không đi xuyên tâm, qua ga Hà Nội, mà kết nối tại ga tổ hợp Ngọc Hồi bằng các tuyến đường sắt vành đai hoặc đô thị

Cụ thể, theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội, ga Hà Nội (dự kiến khoảng 15ha) chỉ lập tàu khách và là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.

Trong khi đó, theo quy hoạch chung xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông để khép kín vành đai, tạo điều kiện nối thông đường sắt quốc gia qua địa bàn thành phố Hà Nội.

Cùng đó sẽ hình thành các trung tâm tiếp vận nhằm phân phối và trung chuyển hành khách, hàng hóa giữa các loại hình vận tải đường sắt với đường bộ, gắn với hệ thống ga đầu mối như: ga Ngọc Hồi, ga Bắc Hồng, ga Cổ Bi, ga Tây Hà Nội.

Tuyến vành đai phía Đông sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi - qua ga Lạc Đạo - đến ga Bắc Hồng, đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, dài khoảng 59km. Để kết nối giữa ga Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) và ga Lạc Đạo (tuyến phía Đông đi Hải Phòng) sẽ cần xây dựng cầu vượt sông Hồng.

Vì vậy, dự thảo quy hoạch đề xuất, đường sắt quốc gia không đi xuyên tâm (qua ga Hà Nội), mà đi theo tuyến Bắc Hồng - Văn Điển hoặc tuyến vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng). Các ga chính kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng.

Sau khi hoàn thành đoạn tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng), sẽ chuyển đổi 2 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị và bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội.

Cùng đó, dự thảo quy hoạch cũng đề xuất xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu cho tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, có chức năng ga lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đề-pô tàu đô thị. Ga Bắc Hồng có chức năng ga lập tàu hàng (thay thế cho ga Việt Hùng - theo quy hoạch hiện nay).

Khi năng lực tuyến vành đai phía Đông không còn khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, sẽ hình thành đoạn tuyến đường sắt phía Tây (Ngọc Hồi - Thạch Lỗi) để kết nối đường sắt liên vùng (dự kiến bố trí ga Tây Hà Nội).

Riêng tuyến vành đai phía Đông, dự thảo quy hoạch đề xuất ưu tiên thu xếp nguồn lực để triển khai trong giai đoạn 2026-2030, để kết nối tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh hiện có với các tuyến phía Bắc như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng… Nhu cầu vốn toàn tuyến khoảng 8.100 tỉ đồng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước