Đường liên tỉnh chưa xong đã hư hỏng

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Hải Phòng11 năm thi công, dự án đường liên tỉnh Hải Phòng đi Hải Dương dài 12,3 km, tổng đầu tư gần 270 tỷ đồng, chưa hoàn thiện đã hư hỏng.

Dự án đường liên tỉnh chạy qua 10 xã của huyện Thủy Nguyên, được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2010, có tổng đầu tư gần 269 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách thành phố. Theo thiết kế, đây là đường giao thông cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m, bề rộng lề đường mỗi bên 2,5 m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa asphalt, phục vụ cho xe dưới 10 tấn.

Dự án được chia làm nhiều gói thầu. Trong đó gói thầu chính xây dựng mặt đường và một số hạng mục phụ trợ thuộc gói thầu số 13 do Công ty cổ phần Việt Úc trúng thầu thi công với tổng giá trị 148,9 tỷ đồng. Dự án được khởi động cuối năm 2010 và dự kiến hoàn thành trong năm 2014, nhưng do vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa hoàn thành.

Mặt đường đoạn tuyến từ ngã tư xã Quảng Thanh về ngã ba Đông Sơn, quốc lộ 10 thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên bị xuống cấp, hư hỏng. Ảnh: Giang Chinh

Hiện nhà thầu mới hoàn thành được 4,8 km từ cầu Dinh (xã An Sơn) đến đường tỉnh 352 (nút giao xã Quảng Thanh); đoạn tuyến từ đường tỉnh 352 (xã Quảng Thanh) về ngã ba Đông Sơn (xã Hòa Bình) kết nối với quốc lộ 10 dài khoảng 7,5 km chưa hoàn thành.

Trên đoạn tuyến này còn khoảng 600 m mặt đường từ cầu Hòn Ngọc 3 đến xã Cao Nhân chưa được thảm bê tông nhựa asphalt, trong khi đó đôi đầu đoạn tuyến này mặt đường bị lún, nứt. Riêng đoạn cuối từ ngã ba Đông Sơn về đường tỉnh 359 vẫn dở dang.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Úc (đơn vị trúng thầu gói thầu số 13) cho biết, dự án đường liên tỉnh chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công do chủ đầu tư không bố trí được nguồn vốn; trong khi đó giá cả vật tư, nhân công liên tục leo thang.

Về đoạn tuyến đang xuống cấp, ông Tiến giải thích do hơn tháng qua nhiều ôtô chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 10 chạy qua, đã làm gãy, dập mặt thảm bê tông nhựa asphalt. Một số đoạn bị lún do tải trọng xe chở đất, đá, gạch, cát... lớn hơn nhiều tải trọng thiết kế của đường.

"Để khắc phục, chúng tôi dự tính chi phí phát sinh thêm 3 tỷ đồng", ông Tiến nói và cho hay khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến đường có lưu lượng xe tải qua lại rất lớn. Nếu giữ nguyên lớp thảm bê tông nhựa asphalt độ dày 7 cm như thiết kế sẽ không thể đảm bảo chất lượng công trình. Hiện Công ty Việt Úc và UBND huyện Thủy Nguyên đề xuất UBND thành phố và sở ngành liên quan cho nâng mức thảm thêm 7 cm, cắm biển hạn chế trọng tải xe.

Công ty cổ phần Việt Úc đang xử lý lại các đoạn, phần đường bị hư hỏng do xe vận tải chở vật liệu xây dựng lưu thông qua, làm hỏng đường. Ảnh: Giang Chinh

Ông Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên, đại diện chủ đầu tư dự án đường liên tỉnh, cho biết huyện đã nắm được sự việc và đang đốc thúc nhà thầu Việt Úc khẩn trương kiểm tra, khắc phục những điểm, đoạn đường xuống cấp, đảm bảo theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Huyện sẽ sớm báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố nghiệm thu đối với từng đoạn tuyến thuộc dự án để nhà thầu giảm bớt thiệt hại.

Cũng theo ông Long, UBND huyện đang đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cắm biển báo hạn chế trọng tải xe trên tuyến đường này; yêu cầu CSGT công an huyện tăng cường tuần tra, xử lý xe không đảm bảo tải trọng đi vào đường cấm.

Giang Chinh

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước