Đường cao tốc cho miền Tây: chưa đủ đâu!

4 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Hôm nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chính thức được khởi động cùng với những dự án đã triển khai trước đó đang tạo ra kỳ vọng đưa ĐBSCL thoát khỏi vùng trũng về giao thông. Nhưng kỳ vọng chỉ là kỳ vọng, nếu không có đột phá.

Đường cao tốc cho miền Tây: chưa đủ đâu! - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông xe thực nghiệm ngày 28-12-2020, sẵn sàng khai thác tạm dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Quy hoạch giao thông, kế hoạch triển khai và tiến độ thi công các dự án này phải chạy nhanh hơn để bắt kịp kỳ vọng, rồi chuyển sang chạy trước cả kỳ vọng, có thế mới tạo ra cú hích để một ngày rất gần người dân thỏa ước mơ được chạy "phăng phăng" về miền Tây.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm im mười năm, khi khởi động lại tưởng cũng gặp khó vì không có nhà đầu tư tham gia, nay được xây bằng vốn nhà nước. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã ra hình hài và tết này người dân có 10 ngày trước và sau Tết Nguyên đán được trải nghiệm để có được ít phút thoát cảnh chôn chân trên quốc lộ. 

Nhưng vẫn phải chờ, khoảng 3 năm nữa, vào năm 2023, khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn tất, người dân mới được về Cần Thơ qua đường cao tốc. Còn ở phía tây, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, tổng vốn hơn 6.300 tỉ đồng cũng sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhiêu đó thôi chưa đủ, vẫn chỉ là giấc mơ chưa trọn vẹn, bởi về miền Tây đâu chỉ đến Cần Thơ. Còn một đoạn đầy cách trở, từ Cần Thơ về Cà Mau nữa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chốt, giao Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc này trước năm 2030. 

Bộ GTVT đã trình kế hoạch đầu tư 7 đường cao tốc trong 5 năm tới, nâng độ dài cao tốc từ 40km hiện tại lên 300km vào năm 2025. Trong đó, chỉ riêng 2 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dự kiến đầu tư hơn 67.400 tỉ đồng...

Nói chung, đường hướng, kế hoạch, quy hoạch phát triển giao thông ở ĐBSCL cuối cùng cũng đã có đủ. Vấn đề là triển khai, quyết liệt trong 5 năm tới. Không làm đúng tiến độ, chưa giải quyết được các điểm nghẽn, xóa tình trạng "đói đường cao tốc, khát đường giao thông", vùng đất thiên nhiên trù phú Tây Nam Bộ vẫn phải đi trên "những đôi chân rùa bò".

Không thể trễ hơn nữa bởi giao thông ở ĐBSCL còn rất thiếu và yếu. Có phát triển được các trục xương sống giao thông quốc gia ở ĐBSCL mới kích thích các địa phương xây dựng các đường xương cá, đường kết nối, tạo tiền đề quan trọng để đưa ĐBSCL tiến lên làm giàu. Người dân ĐBSCL không thể giàu lên nếu giao thông cứ ì ạch như hiện nay.

Chúng ta có 5 năm quyết định để thay đổi hiện trạng này. Dứt khoát không để bài học của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành... lặp lại. Quyết tâm sẽ làm được. Nếu khó khăn về vốn của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không được giải quyết rốt ráo, tết này làm sao người dân có được trải nghiệm qua Tiền Giang bằng đường "cao tốc". 

Nếu cứ cứng nhắc phải làm bằng vốn xã hội hóa, chưa biết khi nào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới có được ngày khởi công 4-1-2021... Giao thông ĐBSCL không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Chậm trễ là có lỗi với hàng chục triệu người dân nơi đây, là lãng phí một vùng kinh tế giàu tiềm năng nhưng chưa thể vươn vai...

Thủ tướng: Tăng tốc phát triển kinh tế xã hội và sắp xếp bộ máy

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2025 Chính phủ hướng đến tăng tốc, bứt phá hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả nhiệm kỳ và thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.

6 tháng trước

Khánh Hòa: Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Khu dân cư phía Tây đường 2 tháng 4

(Xây dựng) - UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu dân cư phía Tây đường 2 tháng 4 thuộc phường Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang.

6 tháng trước

Đến năm 2030, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

(Xây dựng) - Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.

6 tháng trước

Cần Thơ: Phê duyệt dự toán chi phí lập 02 Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập 02 Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đó là Quyết định số 1383/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất bãi bồi sông Hậu và Quyết định số 1382/QĐ-UBND phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập Đồ án quy hoạch khu đất Bãi công trường 6.

11 tháng trước

Hà Tĩnh: Điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Vũ Quang

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 1508/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Vũ Quang, tỷ lệ 1/5.000.

11 tháng trước

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 556/QĐ-TTg ngày 22/6/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

11 tháng trước

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

1 năm trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

1 năm trước