Được 'giải cứu', cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn về đích thần tốc sau gần 2 năm thi công

5 năm trước Nguồn: Tạp chí Nhà Đầu Tư

Chưa đầy 2 năm triển khai thi công sau khi được “giải cứu”, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe kỹ thuật và dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2019.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc và hợp phần tăng cường mặt đường quộc lộ 1. Dự án, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của nhà đầu tư.

Ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các nhà đầu tư đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý.

Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).

Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105 km quốc lộ 1 vào tháng 11/2017.

Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.

Liên quan đến dự án này, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từng chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố.

Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì nhà đầu tư và UBND tỉnh điều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.

Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10 km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi chấp nhận giải cứu dự án, đó là phải kiến nghị để xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105 km này.

Dự án ban đầu thiết kế 2 trạm thu giá trên tuyến đường 105 km này. Nếu có hai trạm thu, thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính.

Những hình ảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày thông xe kỹ thuật

cao-toc-lang-son-1569255301_680x0

goi 8 (2)

Goi 7 (4)

cao-toc-lang-son-13-1569236503_680x0

goi 1 Km46

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước