Đua xe F1, Russian GP: McLaren khẳng định sự trở lại, Mercedes bất bại tại Nga từ 1913

2 năm trước Nguồn: Báo 24h

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) McLaren tiếp nối chiến thắng đầu tiên trong gần 1 thập kỷ, họ giành vị trí pole đầu tiên sau 9 năm với lần đầu cho Lando Norris. Nhưng chiến thắng F1 thứ 100 cho Lewis Hamilton mới là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất sau chặng đua Russian GP 2021. Ngoài ra nếu theo dõi từ đầu đến cuối cuộc đua “không tưởng” này, vẫn còn nhiều con số ấn tượng xuất hiện trong 53 vòng đua ở Sochi.

Lượt chạy phân hạng: Norris là tay lái trẻ thứ 5 trong lịch sử giành pole, Sainz lần đầu nằm trong top 2

Lando Norris trở thành tay lái F1 thứ 102 trong lịch sử giải đấu giành được vị trí pole trong 1 cuộc đua. Tay lái người Anh là người đoạt pole trẻ thứ 5 trong lịch sử F1 (21 tuổi 316 ngày), sau Sebastian Vettel, Charles Leclerc, Fernando Alonso và Max Verstappen. McLaren không có được bất kỳ pole hay chiến thắng chặng nào kể từ Brazil 2012 cho đến Monza cách đây 2 tuần và chặng vừa qua tại Sochi. Đây cũng là pole đầu tiên trên đất Nga của một đội đua khác ngoài Mercedes và Ferrari kể từ năm 2014.

Norris trong top 5 các tay đua trẻ nhất giành pole

Carlos Sainz đứng thứ 2 và đánh dấu chặng đua xuất phát top 2 lần đầu tiên trong sự nghiệp F1 và anh cũng trở thành tay lái F1 Tây Ban Nha thứ 2 xuất phát hàng đầu tiên sau Alonso. George Russell xếp hạng 3 đồng nghĩa với thứ tự xuất phát 1-2-3 cho McLaren, Ferrari và Williams. Lần cuối điều này xảy ra là từ năm 2004, nhưng nếu tính đúng theo thứ tự McLaren-Ferrari-Williams thì kể từ chặng European GP 2003 khi Kimi Raikkonen và Michael Schumacher và Ralf Schumacher là 3 cái tên nhanh nhất.

Người chiến thắng cuộc đua tại Sochi luôn nằm trong top 3 phân hạng. Đây là chặng thứ 4 Russell lọt vào Q3 mùa này đều diễn ra trong 7 chặng gần nhất.

Lewis Hamilton xuất phát P4, kết quả ngày thứ 7 tệ nhất tại Sochi kể từ 2017, cùng vị trí xuất phát tại Monza. Daniel Ricciardo đứng thứ 5, giống thứ hạng của anh cách đây 12 tháng. Alonso có vị trí bắt đầu tốt nhất ở trường đua Sochi với P6, cao nhất trong 1 cuộc đua kể từ Brazil 2017. Valtteri Bottas trên đường đua “tủ” chưa từng đứng ngoài top 4, chỉ có được vị trí thứ 7 năm nay.

Hamilton chạm mốc “thế kỷ” về chiến thắng chặng

Lance Stroll cũng có thành tích tốt nhất tại Nga (P8) với Q3 đầu tiên sau 6 chặng. Sergio Perez đứng ngay phía sau, kém thành tích năm 2020 cho Racing Point tới 5 bậc. Còn Esteban Ocon duy trì thành tích top 10 100% trong tất cả lượt chạy phân hạng tại Sochi. Trái ngược lại, Pierre Gasly lại có chặng thứ 3 không thể vào Q3 mùa này.

Nicholas Latifi vượt qua Q1 lần thứ 3 trong 4 chặng gần nhất, trong khi Kimi Raikkonen trở lại với lần thứ 6 loại khỏi Q1 trong 7 chặng gần nhất. Nhưng “Người tuyết” lần đầu tiên xếp trên đồng đội kể từ khi chăng đua này xuất hiện năm 2014. Tại Haas, Mick Schumacher chính thức chiến thắng cuộc đối đầu nội bộ trong vòng phân hạng với Nikita Mazepin khi dẫn trước 12-3 sau 15 chặng. Verstappen đã bắt đầu tất cả các cuộc đua năm 2021 trong top 3 nhưng anh đã có lần đầu dừng bước từ Q1 kể từ Italia 2019, chặng đua anh cũng phải nhận án phạt.

Cuộc đua chính: Mercedes bảo vệ thành công "pháo đài" Sochi, Hamilton chạm mốc "thế kỷ"

Max Verstappen tăng 18 bậc, giành podium với vị trí thứ 2

Mercedes tiếp tục bất bại trong lịch sử Russian GP. Họ đã có được cả 8 chiến thắng kể từ 2014 cộng thêm 2 chiến thắng được tổ chức tại Nga năm 1913 và 1914, thời kì trước mùa giải đầu tiên năm 1950. Hamilton cũng là người đầu tiên về nhất từ vị trí xuất phát ngoài top 3 ở Sochi và đây là chiến thắng đầu tiên của anh từ P4 kể từ Hungary 2009. Nhà ĐKVĐ mới chỉ vô địch 2 trong 11 chặng gần nhất (cùng British GP).

Verstappen cán đích hạng 2 từ vị trí cuối cùng đoàn đua và lần thứ 2 liên tiếp giành ngôi á quân Russian GP. Hamilton và Verstappen có lần thứ 23 cùng về đích trong top 2 trong lịch sử (ở bất kỳ thứ tự nào). Sainz có podium thứ 3 cùng với Ferrari mùa này và lần đầu đứng top 5 tại Nga. Ricciardo cũng giành được vị trí cao nhất tại Sochi với P4, cũng là thứ hạng cao nhất của McLaren tại đây.

Sainz thêm 1 lần cán đích top 3 cho Ferrari

Ngược lại, Bottas (P5) có thứ hạng thấp nhất trên đất Nga kể từ khi gia nhập Mercedes năm 2017. Tính đến nay đã tròn 1 năm từ lần cuối cùng tay lái Phần Lan vô địch 1 chặng đua. Fernando Alonso xếp hạng 6 lần thứ 3 ở Nga - anh chưa từng cán đích trong top 5 tại Sochi (Chặng top 6 thứ 4 của năm 2021).

Norris đã dẫn đầu trong hầu hết chặng đua nhưng cuối cùng chỉ cán đích hạng 7 cho McLaren. Trước đó, anh mới chỉ đua 1 vòng trong sự nghiệp ở vị trí số 1. Tay lái trẻ người Anh cũng có lần thứ 3 đoạt vòng chạy nhanh nhất. Dù sao McLaren vẫn gia tăng cách biệt với Ferrari trên BXH cá nhân lên thành 17,5 điểm (234 so với 216,5).

Alonso thể hiện kinh nghiệm để cán đích P6 tại Sochi

"Người tuyết" Raikkonen có kết quả tốt nhất mùa giải này với vị trí P8 cho Alfa Romeo, cao nhất từ Brazil 2019. Sergio Perez duy trì thành tích ghi điểm 100% tại Sochi, nhưng đã bỏ lỡ cơ hội giành podium thứ 3 năm 2021 do cơn mưa muộn màng. Russell có lần ghi điểm thứ 4 trong 5 chặng gần nhất với vị trí thứ 10 dù đã xuất phát từ P3.

Chao đảo MMA: Võ sỹ Thiếu Lâm xuất chiêu "đè đầu cưỡi cổ" hạ đối thủ

(Tin thể thao, tin võ thuật) Trong lần đầu tiên ra mắt MMA chuyên nghiệp, võ sỹ từng học võ Thiếu Lâm có màn trình diễn xuất sắc.

2 năm trước

Nóng nhất thể thao sáng 30/9: Huyền thoại Pacquiao chính thức giải nghệ

(Tin thể thao) Manny Pacquiao khiến nhiều fan tiếc nuối khi tay đấm vĩ đại người Philippines vừa tuyên bố chấm dứt sự nghiệp boxing để tập trung hiện thực hóa tham vọng trở thành Tổng thống nước mình.

2 năm trước

Võ sỹ UFC đánh vợ chưa cưới chảy máu, bị con ruột gọi cảnh sát bắt

(Tin võ thuật) Võ sỹ UFC đánh vợ chưa cưới và bị chính cô con gái của mình gọi cảnh sát đến xử lý vụ việc.

2 năm trước

"Khổng lồ" 2m46 cao nhất bóng chuyền thế giới chỉ tập Gym vẫn giành HCV

(Tin bóng chuyền) VĐV VĐV Morteza Mehrzad, người khổng lồ cao tới 2m46, chỉ cần tập Gym vẫn giành HCV bóng chuyền Paralympic Tokyo 2021.

2 năm trước

Tin nóng tennis: Murray hạ "kẻ thế chân", ngã ngửa sao cứu 9 match-point

(Tin thể thao, tin tennis) Tham dự giải đấu ATP 250 tại Mỹ, cựu số 1 thế giới Andy Murray có khởi đầu hoàn hảo. Ở một số diễn biến khác, có tay vợt cứu 9 match-point vẫn không thoát thua, còn hai cựu số 1 đơn nữ WTA có chiến thắng ở giải đấu tại Mỹ.

2 năm trước

SAO đua xe "lỡ làm chuyện ấy" trước khi thi đấu, "tim đập chân run" vì lo

(Tin thể thao, tin hậu trường) Daniel Ricciardo lo lắng khi phá bỏ "lời nguyền", nhưng rồi mọi thứ vẫn đi đúng quỹ đạo.

2 năm trước

Raducanu vô địch US Open "đuổi" luôn HLV, Federer bảo vệ "đàn em"

(Tin thể thao, tin tennis) Huyền thoại tennis người Thụy Sỹ ấn tượng với khả năng của tay vợt trẻ của vương quốc Anh, anh đứng ra bảo vệ "đàn em".

2 năm trước

Tin vui tennis: Federer, Nadal trở lại cùng "song kiếm hợp bích"

(Tin thể thao, tin tennis) Không chỉ là đối đầu, Rafael Nadal muốn làm đồng đội của Roger Federer trong năm 2022.

2 năm trước