Dự kiến đặt đơn vị hành chính TP Thủ Đức tại quận 2

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Sáng 26-12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi làm việc của đoàn công tác TP với Quận ủy quận 9 về các vấn đề liên quan đến việc thành lập TP Thủ Đức .

Dự kiến đặt đơn vị hành chính TP Thủ Đức tại quận 2 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm việc với Quận ủy quận 9 - Ảnh: THẢO LÊ

Phát biểu mở đầu phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết ngày 25-12, đoàn công tác TP đã có phiên làm việc với quận 2, hôm nay là quận 9 và quận Thủ Đức.

Theo ông Nên, TP.HCM đã nắm bắt được sự phấn khởi cũng như tâm tư, lo lắng của người dân trước việc sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức thành TP Thủ Đức và về vị trí đơn vị hành chính của thành phố mới.

Theo ông Nên, chủ tịch UBND TP.HCM dự kiến đặt đơn vị hành chính TP Thủ Đức tại quận 2. Quận 9 khác quận 2 ở chỗ người dân đa số sống bằng nông nghiệp, nơi đây là cái nôi của cách mạng nên tâm tư, tình cảm của người dân sẽ khác.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng với các hoạt động của quận 9, những việc cần làm cấp bách cho sự phát triển thì phải làm ngay nhưng không được xem nhẹ việc giải quyết những vấn đề tồn đọng trong nhân dân, không được nặng nhẹ bên nào.

Dự kiến đặt đơn vị hành chính TP Thủ Đức tại quận 2 - Ảnh 2.

Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: THẢO LÊ

"Người dân quan tâm nhất là sau khi xây dựng TP mới, việc giải quyết giấy tờ sẽ như thế nào. Cần một kế hoạch và có một bộ phận cụ thể giải quyết cho người dân và công bố thông tin rộng rãi để dân biết và an tâm về việc này", ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9, kiến nghị.

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, kiến nghị giữ nguyên cơ cấu cán bộ công chức, viên chức của quận 9 sau khi thành lập TP Thủ Đức. Nếu có giảm thì giảm theo thời gian, nếu giảm ngay tức khắc thì ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cán bộ. Nhiều người đang là trụ cột gia đình sẽ ảnh hưởng đến đời sống cả gia đình họ.

Ông Trần Văn Bảy, chủ tịch UBND quận 9, cho biết những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính tăng đột biến, cá nhân doanh nghiệp muốn giải quyết xong công việc với chính quyền cũ vì lo lắng bộ máy chính quyền mới phải có thời gian chuyển tiếp sẽ chậm giải quyết các thủ tục hành chính. UBND quận đã chỉ đạo giải quyết nhanh để không ảnh hưởng đến người dân.

Ông Bảy cũng cho biết đơn thư khiếu nại tố cáo thời gian gần đây cũng tăng. Các cán bộ của quận đang cố gắng giải quyết nhanh cho người dân. "Chúng tôi giải quyết công việc trong giai đoạn này cố gắng không để xảy ra những sai sót", ông Bảy cho biết.

Quận cũng đang tập trung quản lý nhà nước về đất đai xây dựng. Nhất là vấn đề xây dựng, chỉ cần lơ là vài ngày thì sẽ bùng nổ xây dựng trái phép. Quận đã chỉ đạo cán bộ tập trung giám sát địa bàn.

Ông Bảy kiến nghị về việc thành lập TP Thủ Đức, vấn đề quan tâm khi soạn thảo nghị định là những điều khoản chuyển tiếp. Cần có một tổ giúp ban chỉ đạo xử lý những vấn đề chuyển tiếp, cần thống kê và tiếp thu những kinh nghiệm, những vấn đề phát sinh ở những địa phương khác khi sáp nhập địa giới hành chính để đón đầu tiếp nhận và xử lý.

"Khi đã không còn con dấu nữa thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề", ông Bảy nhấn mạnh.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước