Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly

4 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Gavin Wheeldon, du khách Anh cách ly tại Hà Nội từ ngày 14-3 đến nay, đã viết lại nhật ký hàng ngày về cuộc sống trong khu cách ly. Trong đó, anh dành nhiều lời khen cho Việt Nam.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 1.

Du khách Anh Gavin Wheeldon - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm giờ sáng, tôi đáp máy bay xuống Nội Bài với nhiều kỳ vọng về cuộc sống ở quốc gia ưa thích. Cuối cùng, tôi đã làm được. Tôi rời máy bay và phải khai báo y tế. Có rất nhiều nhân viên đang mặc quần áo bảo hộ. Nỗi lo bây giờ đã trở nên rất thật chứ không chỉ là tiêu đề trên báo nữa.

Mọi người trong đoàn phải chờ để khai báo và nộp hộ chiếu. Tôi thấy may mắn khi đã điền vào tờ khai trực tuyến và không phải xếp hàng. Tôi đã từng gặp nhiều hình thức khai báo phiền phức hơn. Họ lấy mẫu bệnh phẩm từ họng và mũi tôi và ra hiệu cho tôi ngồi ở một khu vực tập thể.

Tôi nhìn lại hàng người đang di chuyển chậm. Người phương Tây, người Việt, ai cũng phải chờ đợi. Thời gian trôi qua, tình trạng bất ổn tăng lên và không ai trong số hành khách biết thêm thông tin gì.

Một nhóm du khách đi nghỉ lễ ở gần đó cất tiếng phàn nàn. Nhưng rõ ràng là không chỉ du khách thấy bối rối mà ngay cả nhân viên cũng không biết phải làm gì với chúng tôi. Tôi nhận ra là ở đâu đó, có ai đó đang họp bàn về nơi chúng tôi sẽ đến.

Khoảng 4-5 tiếng sau, chúng tôi được thông báo có 2 lựa chọn. Nhận lại hộ chiếu và bắt chuyến bay khác về nước hoặc cách ly 14 ngày tại Việt Nam. Mọi thứ đều miễn phí trừ khi chúng tôi dương tính, khi đó người nước ngoài phải trả viện phí và người Việt được điều trị miễn phí.

Mọi người bắt đầu phàn nàn và đặt nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại, tôi thấy tội cho người phiên dịch. Cô ấy ở đây để giúp chúng tôi. Mọi chuyện chuyển hướng theo cách rất người, chúng tôi là khách tại một đất nước đang làm hết sức để tự bảo vệ mình và lịch sự cung cấp điều tương tự cho chúng tôi. Đây là bản chất tốt của người Việt Nam.

Tất cả người Việt Nam đều vào khu cách ly và chúng tôi phải lựa chọn. Dù lựa chọn nào đi nữa thì cũng không thể quay đầu. Số người nước ngoài chỉ còn 4, chúng tôi không biết sẽ đi đâu và điều gì đang chờ đợi. Tôi chỉ nghe đồn là sẽ đi đâu đó rất xa.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 2.

Khu cách ly - Ảnh nhân vật cung cấp

Chúng tôi lên xe. Hộ chiếu được cho vào túi sinh học màu vàng sáng. Khi ra khỏi sân bay, chúng tôi nghĩ ngợi sẽ cách ly trong điều kiện ra sao? Liệu chúng tôi có được cho ăn uống đầy đủ? Chúng tôi có ở gần người bệnh? Khung cảnh thay đổi nhanh chóng từ cao tốc sang vùng quê cho đến khi chúng tôi đến một doanh trại quân đội.

Họ phun thuốc khử trùng và đưa chúng tôi đến một khoảng sân rộng, nơi hành lý của chúng tôi cũng được khử trùng. Tôi nhìn xung quanh và thấy hai ký túc xá lớn và hàng rào. Ai cũng mặc quần áo bảo hộ. Lần lượt chúng tôi tới đăng ký và được đưa đến phòng.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 3.

Khử trùng phòng ngủ khu cách ly - Ảnh nhân vật cung cấp

Người châu Âu ở tách biệt so với người khác và nam nữ cũng ở riêng. Những ai sức khỏe yếu hoặc đi cùng trẻ nhỏ thì được ở riêng. Sân bay hỗn loạn nhưng chỗ cách ly được tổ chức rất tốt. Rõ ràng khi cả thế giới bị động, Việt Nam đã có chuẩn bị.

Khi đến phòng của mình, nhìn một lượt tôi thấy hàng rào, sân tập và cánh đồng ở xa - nơi có nhiều nông dân đang làm việc. Điều kiện tốt hơn nhiều so với mong đợi của tôi.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 4.

Bạn cùng phòng với Gavin - Ảnh nhân vật cung cấp

Bốn người phương Tây ở chung một phòng với 10 giường tầng theo kiểu quân đội. Chúng tôi trò chuyện rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, chúng tôi có cuộc cãi vã nhỏ về việc nói chuyện trong khi người khác ngủ. Chúng tôi đã giải quyết sau đó và thống nhất cần phải để ý đến người khác. 

Bữa sáng thỏa mãn cơn đói bằng món bánh mì – trước đây tôi đã bỏ lỡ hương vị của bánh mì thật sự.

Sau đó, một người lính quay lại và mua thẻ sim cho tôi. Tôi muốn boa cho anh ta vì đã giúp tôi từ lúc tôi đến đây, nhưng anh ta từ chối, chỉ lấy tiền sim.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 5.

Khử trùng hành lý - Ảnh nhân vật cung cấp

Người phiên dịch của chúng tôi đến và hỏi thăm chúng tôi. Cô ấy tiết lộ không phải đến từ đại sứ quán mà là tự nguyện đến. Cô ấy mạo hiểm để giúp chúng tôi.

Chúng tôi nghe nói kết quả xét nghiệm đã có trong đêm và tất cả chúng tôi đều âm tính, trừ một người cao tuổi ở khoang thương gia. Tôi thấy nhẹ nhõm nhưng cũng lo lắng. Lỡ tôi đứng gần người đó? Tôi đã chạm vào thứ gì đó mà người đó chạm vào? Tất cả những gì tôi biết là người đó không đi theo chúng tôi ở sân bay.

Chúng tôi liên lạc với người thân, trấn an họ và nói với họ rằng chúng tôi phải ở đây trong 14 ngày.

Bên ngoài, mọi thứ đều yên bình. Nơi cách ly rất yên tĩnh. Những người lính làm việc không mệt mỏi để khử trùng phòng ốc hàng ngày, ghi nhận thân nhiệt của chúng tôi và dọn sạch các thùng rác.

Họ sống ở đây để phụng sự đất nước và họ rất thân thiện, chu đáo. Cho đến nay, tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly. Trong phòng, chúng tôi chia sẻ đồ ăn nhẹ, trái cây với nhau và nhận được nhu yếu phẩm tiếp tế từ người thân.

Khi tôi đi ra ngoài ở phía sau khu vực được chỉ định cho chúng tôi, một người đàn ông nói "Xin chào". Anh ta hỏi tôi vài câu hỏi và hỏi có bao nhiêu người trong phòng. Tôi nói có 4 người, anh ta nói anh ta ở cùng 16 người. Bạn tôi liền cảnh báo tôi cẩn thận không là họ sẽ nghĩ có đặc quyền trong chuyện cách ly.

Chúng tôi biết khu cách ly này sẽ sớm chứa đầy 700 người. Trong vòng 12 giờ, dòng xe đến và đi liên tục trong đêm. Đến sáng, chúng tôi đã có hàng xóm mới và tòa nhà đối diện đã đông đúc. Bạn có thể nghe thấy tiếng của đám đông từ chỗ của tôi.

Chúng tôi liền lo lắng liệu đông người thì có khả năng lây nhiễm hay không. Cho tới nay thì vẫn ổn nhưng người phiên dịch nói chúng tôi ở đây là để cách ly khỏi Việt Nam chứ không phải cách ly với nhau.

Du khách Anh: Tôi cảm thấy giống đi nghỉ hơn là đi cách ly - Ảnh 6.

Xe đẩy trẻ em và hành lý ngoài sân khu cách ly - Ảnh nhân vật cung cấp

Tôi chụp vài bức ảnh và đi bộ xung quanh. Số ít hành lý vì một lý do nào đó vẫn còn ở ngoài sân và có cả xe đẩy trẻ em. Cảnh tượng thư giãn lạ lùng.

Tình hình nơi đây vẫn ổn định nhưng chúng tôi lo là điều này sẽ thay đổi. Có thể là do càng đông người xa lạ thì căng thẳng càng tăng. Như nỗi sợ bị lây từ người khác sẽ khiến mọi người tự thiết lập ranh giới với nhau. Điều này thì không chắc, nhưng chúng tôi đều đang ở đây cùng nhau. 

Rõ ràng là Việt Nam đang rất nỗ lực để giữ cho mọi người được an toàn.

Virus corona từ đâu mà ra: Dơi, quạ hay phòng thí nghiệm ở Vũ Hán?

Bệnh nhân thứ 34 từng ghé quán ăn bún trên đường TP HCM về Bình Thuận

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước