Dự án sân tập Golf Bắc Giang: Đảm bảo đúng quy hoạch, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư

3 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Được kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, dự án sân tập Golf Bắc Giang, đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang sau khi đi vào hoạt động không những góp phần chỉnh trang, tạo điểm nhấn cho khu công viên Hoàng Hoa Thám, mà còn tạo sân chơi, thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang, dự án được thực hiện đúng quy hoạch được duyệt, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế đất cũng được nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định; công viên Hoàng Hoa Thám đến nay đã trở thành điểm đến lý tưởng của người dân và du khách thập phương.

du an san tap golf bac giang dam bao dung quy hoach gop phan day manh thu hut dau tu
Dự án Sân tập Golf Bắc Giang góp phần làm đẹp thêm cảnh quan khu vực công viên Hoàng Hoa Thám.

Góp phần chỉnh trang khu vực công viên Hoàng Hoa Thám

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, dự án sân tập Golf Bắc Giang được khuyến khích đầu tư theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường. Năm 2011, thành phố Bắc Giang có Quyết định số 3425/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) công viên Hoàng Hoa Thám, thành phố Bắc Giang. Trong tổng diện tích 39,07ha, ngoài các khu thiếu nhi, khu vui chơi giải trí… thì khu thể thao cộng đồng chiếm 4,43 ha; khu thể thao tổng hợp chiếm 2,75ha.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Vương Tuấn Nghĩa - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Theo quy hoạch chi tiết công viên Hoàng Hoa Thám được phê duyệt, khu vực xây dựng sân tập golf là đất thể thao (nhà thi đấu đa năng, bể bơi). Năm 2013, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh lại quy hoạch chung thành phố Bắc Giang (được Bộ Xây dựng thống nhất tại Văn bản số 1589/BXD ngày 1/8/2013), và đã Quyết định chuyển nhà thi đấu đa năng sang đầu tư tại khu vực Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang. Mặt khác thời điểm đó, tại thành phố cũng đã có nhiều bể bơi được đầu tư xây dựng.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tỉnh Bắc Giang tăng cường đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Việc thu hút các loại hình dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng và thể thao phục vụ thu hút đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư.

Căn cứ chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, do khu đất thể thao trong Công viên Hoàng Hoa Thám không còn nhu cầu xây dựng nhà thi đấu đa năng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang có Văn bản số 107 - BB/TU ngày 21/11/2013, Thường trực Tỉnh ủy có thông ý kiến của thường trực Tỉnh ủy nhất trí chủ trương chấp thuận đầu tư dự án sân tập golf tại công viên Hoàng Hoa Thám.

Ngày 25/11/2013, UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy nhận chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đầu tư dự án sân golf Hoàng Hoa Thám với diện tích đất sử dụng khoảng 1,6 ha (diện tích thực tế đo đạc khoảng 1,7 ha) tổng vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng; thời hạn thực hiện dự án 5 năm.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến năm 2015, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã đầu tư xây dựng được một số hạng mục, tuy nhiên do khó khăn nên dự án chậm tiến độ. Đến tháng 7/2015, dự án chấm dứt hoạt động và bàn giao toàn bộ cho tỉnh. Cũng do ngân sách không thể bố trí tiếp tục đầu tư dự án, tỉnh Bắc Giang đã kêu gọi nhà đầu tư tiếp tục thực hiện, tuy nhiên mức đầu tư lớn, trong khi vốn thu hồi chậm nên không có nhà đầu tư nào quan tâm.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Phải - Chủ tịch Hội golf tỉnh Bắc Giang sau đó có đề nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho mượn 17.472m2 đất trong công viên Hoàng Hoa Thám để đầu tư làm sân tập golf, giao các cơ quan triển khai làm các thủ tục theo quy định của Nhà nước, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư sử dụng khu đất đúng mục đích và theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang, năm 2018, sau khi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vào thanh tra và chỉ ra một số vấn đề tồn tại, đến nay, những tồn tại này đã được xử lý triệt để. Hiện các công việc đã được triển khai theo quy định, việc truy thu tiền sử dụng đất cũng đã hoàn thành và không làm thất thu ngân sách.

Theo người dân địa phương, việc quy hoạch xây dựng sân tập Golf tại đây đã góp phần tô đẹp cảnh quan khu công viên, đất đai quanh khu vực cũng thêm giá trị. Không những vậy, đây còn là sân chơi, nơi các nhà đầu tư nước ngoài có thể đến đến giao lưu, gặp gỡ và rèn luyện môn thể thao yêu thích.

du an san tap golf bac giang dam bao dung quy hoach gop phan day manh thu hut dau tu
Nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng của người dân Bắc Giang và du khách thập phương.

Tạo điểm nhấn thu hút đầu tư

Thực tế hiện nay, golf là một môn thể thao phổ cập, được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Tại Việt Nam, để thu hút đầu tư, nhiều địa phương ngoài chú trọng phát triển các Khu công nghiệp, phát triển khu du lịch, khu vui chơi giải trí, đầu tư phát triển sân golf nằm trong chủ trương, mục tiêu chính của Đảng bộ, chính quyền các tỉnh.

Đối với Bắc Giang, một địa phương đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với hệ thống sân golf như Yên Dũng cùng với Lục Nam, Việt Yên (đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý), việc đầu tư phát triển sân golf trở thành chủ trương lớn của tỉnh nhằm thu hút đầu tư.

Về dự án sân tập Golf Bắc Giang, vị trí dường như nằm gần nhất với Khu công nghiệp tỉnh nên đây trở thành sân tập lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài đang có nhiều dự án đầu tư tại Bắc Giang. Điều này cũng cho thấy tính cần thiết và phù hợp với điều kiện phát triển chung của thành phố Bắc Giang hiện nay.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang cho biết: “Hiện với phần diện tích công viên còn lại, UBND thành phố Bắc Giang đã cho đầu tư khu vui chơi cho trẻ em, khu phục vụ người cao tuổi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan. Nơi đây đã trở thành điểm đến lý tưởng của người dân thành phố nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung”.

Bà Nguyễn Thị Huệ, một người dân sinh sống tại phường Hoàng Văn Thụ (thành phố Bắc Giang) cho biết: “Từ ngày thành phố cho cải tạo, xây dựng các khu vui chơi, đặc biệt là cho người cao tuổi, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Người già có chỗ đi bộ, thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ, các cháu nhỏ cũng có nơi để vui chơi. Đây còn là địa điểm lý tưởng để các đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới… Những cán bộ đã nghỉ hưu như chúng tôi luôn cảm thấy rất tự hào về sự quan tâm cũng như sự phát triển thành phố”.

Thực tế nêu trên cũng cho thấy, cách làm kiên quyết, hiệu của của Đảng bộ chính quyền thành phố Bắc Giang nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, công viên cây xanh cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy, đưa Bắc Giang trở thành thành phố vệ tinh hiện đại, có sức phát triển vượt bật về mọi mặt.

Để góp phần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến với tỉnh và tạo điều kiện hỗ trợ cho một số sân golf đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, việc cho doanh nghiệp thuê cơ sở hạ tầng khu đất trong công viên Hoàng Hoa Thám đã quy hoạch là đất thể thao như đã nêu trên là hoàn toàn phù hợp. Việc này cũng góp phần tạo ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến khích xã hội hóa quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong những năm qua, từ một tỉnh khó khăn, đến nay GRDP của Bắc Giang hiện đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Bắc Giang hiện được đánh giá là một trong những địa phương có sức hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư.

Đặc biệt, vừa qua, Bắc Giang vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc. Tại đây, Thủ tướng đã biểu dương và đồng ý nhiều kiến nghị của Bắc Giang, trong đó yêu cầu các bộ liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf Việt Yên và dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là cơ hội để Bắc Giang tự khẳng định mình, tiếp tục tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư, sớm đưa quyết tâm “thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020” thành hiện thực.

Lào Cai: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý

(Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý (huyện Bát Xát).

16 ngày trước

Quy hoạch thành phố Nha Trang gồm 14 phân khu

(Xây dựng) - Về định hướng phát triển các phân vùng đô thị, thành phố Nha Trang sẽ có 14 phân khu với các định hướng quy hoạch chính về quy mô, diện tích, dân số, tính chất, chức năng.

16 ngày trước

Nghệ An: Công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính huyện Con Cuông

(Xây dựng) – UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa tổ chức công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính Huyện ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể.

16 ngày trước

Hà Nội: Xây dựng con đường di sản hai bên sông Hồng, tái hiện lịch sử dựng nước và giữ nước

(Xây dựng) - Theo Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, tái hiện lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, giới thiệu cảnh quan đất nước…

16 ngày trước

Phong Điền (Thừa Thiên – Huế): Quy hoạch phân khu định hướng thành lập phường

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) vừa tổ chức công bố Quy hoạch đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực Điền Hải - Phong Hải và khu vực Phong Hòa để định hướng thành lập phường đến năm 2045.

16 ngày trước

Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

1 tháng trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

1 tháng trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

1 tháng trước