Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng: Chậm tiến độ do giá trúng thầu giảm sâu?

1 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Theo kế hoạch, đến ngày 30/9/2022, tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng (từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh) sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ thực tế công trường và khối lượng công việc các nhà thầu đang thực hiện, công trình có nguy cơ thêm lần nữa “vỡ” tiến độ.

Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ. Ảnh: Minh Hạnh

Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ. Ảnh: Minh Hạnh

Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 1.134 tỷ đồng, trong đó Gói thầu Xây lắp phần giao thông, thoát nước có giá trị hơn 636,7 tỷ đồng. Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là nhà thầu thi công. Dự án được khởi công tháng 10/2018, thời gian thực hiện hợp đồng là 776 ngày, tức phải hoàn thành vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, công trình đã nhiều lần phải lùi mốc hoàn thành và đến nay vẫn còn ngổn ngang do vướng một số vị trí mặt bằng và khả năng cân đối vốn của Liên danh nhà thầu gặp khó khăn.

Trên tổng chiều dài 19,2 km toàn tuyến, Cienco 1 đảm nhiệm thi công hai hạng mục cầu tại hai đầu tuyến thuộc các xã Hòa Phú và Hòa Khương, đường dẫn và mặt đường dài khoảng 5,5 km. Đây là phần việc đang có tình trạng “xôi đỗ”, ngổn ngang nhất cho đến thời điểm này. Bên cạnh nguyên nhân chính là vướng mặt bằng, nhà thầu này đang gặp khó khăn do “cạn” kinh phí bố trí cho công tác thi công.

Đại diện Nhà thầu Cienco 1 thừa nhận, dù mặt bằng hiện nay đã thông tuyến, nhưng phần việc do Cienco 1 thi công vẫn chưa hoàn chỉnh được đoạn nào. Quan sát thực tế trên công trường sáng 22/8, tại đoạn tuyến này vẫn vắng thiết bị và nhân lực thi công. “Kế hoạch là hết tháng 8 này sẽ thi công xong phần nền đường, sang tháng 9 sẽ rải đá cấp phối. Tuy nhiên, rất khó đạt khối lượng vì kinh phí “rót” xuống các đội thi công nhỏ giọt”, đại diện Nhà thầu Cienco 1 cho biết.

Cũng theo Cienco 1, từ khi hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu được ký kết, Dự án bị vướng mặt bằng. Sau hơn một năm đình trệ do dịch Covid-19, khi có điều kiện thi công thì giá nhiên, vật liệu tăng cao, Nhà thầu càng làm càng lỗ nặng.

Gói thầu Xây lắp phần giao thông, thoát nước có giá 904,856 tỷ đồng. Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco 1 đã vượt qua 5 nhà thầu khác để trúng thầu với mức giá giảm hơn 31% so với giá gói thầu.

Để tiếp tục thi công và hoàn thành công trình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang “gánh” cho Cienco 1 khoảng 4 km. Theo đại diện Nhà thầu Trường Sơn, với khối lượng của 4 km này, Nhà thầu tính toán sẽ lỗ khoảng 20 tỷ đồng. Nhà thầu thừa nhận lỗ do trúng thầu với tỷ lệ giảm giá sâu, tuy nhiên, nếu được bàn giao mặt bằng đúng theo hợp đồng thì công trình đã hoàn thành, thiệt hại sẽ ít hơn.

Đánh giá về tiến độ thi công (theo tiến độ gia hạn đến 30/9/2022), ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho rằng vẫn còn chậm so với kế hoạch. “Mặc dù hiện nay trên tuyến còn một số vị trí vướng mặt bằng, tuy nhiên tiến độ thi công tại các vị trí không vướng vẫn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do năng lực tài chính của Nhà thầu Cienco 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn”, ông Huy nói.

Để hoàn thành công trình vào 30/9/2022 đối với những đoạn có mặt bằng (đối với những đoạn chưa có mặt bằng hoàn thành trong vòng 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng) theo Kế hoạch số 2484/UBND-SKHĐT ngày 9/5/2022 của UBND TP. Đà Nẵng, bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn về tài chính, Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu thay một số nhân sự tại các vị trí thi công. “Hiện các đội thi công mới vào công trường được hơn 2 tháng, đang bắt nhịp công việc nhưng còn rất chậm”, ông Huy cho biết thêm.

Về việc giá trúng thầu của Liên danh nhà thầu giảm nhiều so với giá gói thầu có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, ông Huy cho rằng, tỷ lệ giảm giá đến 31% dẫn đến nhiều hạng mục Nhà thầu phải bỏ ra chi phí thực hiện lớn hơn chi phí được thanh toán, gây khó khăn trong việc huy động vốn. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, gặp thời điểm giá cả vật tư, nhiên liệu trên thị trường có biến động lớn nên tác động tiêu cực đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước