Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngân sách

11 tháng trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Thanh tra Chính phủ đã làm rõ vi phạm, bất cập liên quan đến hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn và gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ trong thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngân sách - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: TL

Ngày 25-11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Những nội dung tố cáo này đã được ông Lương Xuân Bình, nguyên phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong nhiều năm qua.

Thậm chí ông Bình còn cho rằng vì việc tố cáo mà ông bị trù dập, không được bổ nhiệm lại tại đơn vị làm việc. TTCP cũng làm rõ những nội dung này.

Đây là cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu euro, nhiều bất cập

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn. Quy mô toàn tuyến dài 12,5km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án được tăng từ 783 triệu euro lên 1.176 triệu euro.

Từ tháng 11-2007, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký với Công ty Systra hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn.

Tuy nhiên TTCP cho rằng hợp đồng trọn gói về dịch vụ tư vấn ngay khi được triển khai đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau.

Theo kết luận, dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chỉ xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị 10,6 triệu euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã ký 3 phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh trên 17,1 triệu euro - tăng trên 6,5 triệu euro so với hợp đồng ban đầu.

Tuy nhiên TTCP cho rằng một số nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng, nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Mặt khác, quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngân sách - Ảnh 2.

Thiết kế ngoại thất của tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: Systra

TTCP cũng cho rằng nội dung tố cáo gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công.

Mặt khác hồ sơ hoàn công của gói thầu cũng chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt..

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ tư lệnh công binh - cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

Nguy cơ gây thiệt hại ngân sách

Đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo TTCP, tố cáo này là có cơ sở.

Cụ thể, nhà thầu JV và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao để thi công.

Hiện tại mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, dẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu trong thời gian này.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

TTCP kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở ban ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm.

Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh công binh, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn.

Đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo

Đối với nội dung ông Bình cho rằng bị trù dập khi tố cáo những sai phạm trên, theo TTCP, trước khi có đơn tố cáo, ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm liên quan dự án lên Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Trong quá trình công tác ở vị trí phó trưởng ban, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Bình không bị kỷ luật gì và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân ông Bình không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông không đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết.

Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy ban và lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì ông Bình đạt số phiếu.

Do đó TTCP đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi cho ông Bình, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

TP.HCM: Dự thảo mở cửa trường học, cấp độ dịch 1 - 2 được dạy trực tiếp

TTO - Chiều 27-10, TP.HCM có dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại trường học trên địa bàn TP, trong đó địa bàn cấp độ 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình) sẽ tổ chức dạy trực tiếp, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

4 giờ trước

Khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội chuyển mưa rét

Hôm nay 28-10, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ bước vào những ngày mưa lạnh cuối tháng 10 do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C.

4 giờ trước

Tin COVID-19 chiều 27-10: Cả nước 4.411 ca mới, vượt 900.000 ca

TTO - Bản tin chiều tối nay 27-10 của Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 4.411 ca mắc COVID-19 mới. TP.HCM, Bạc Liêu, Sóc Trăng tăng số mắc so với 1 ngày trước đó, số ca mắc cả nước vượt 900.000 ca.

12 giờ trước

Không khí lạnh tăng cường, từ đêm 27-10, Trung Bộ mưa to

TTO - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay (27-10), các tỉnh Trung Bộ có mưa to, từ ngày mai ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển lạnh, trời mưa đến hết ngày 31-10.

12 giờ trước

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K

TTO - Nhiều người dân Phú Yên tất tả chạy lũ trong chiều 27-10 vì lo ngại nước lũ dâng cao trong đêm nay. Ai cũng cố gắng tuân thủ phòng dịch ở nơi sơ tán.

12 giờ trước

Không mặc áo phao khi lên tàu và gặp nạn, phó giám đốc sở nói gì?

TTO - Ông Trần Ngọc Sơn - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị - đã cho rằng mình và những người trong đoàn kiểm tra sơ suất nên không mặc áo phao khi lên tàu đi kiểm tra, sau đó bị nạn giữa sông Thạch Hãn.

12 giờ trước

Đại biểu Quốc hội đề nghị không để 'quỹ bảo hiểm thất nghiệp... thất nghiệp'

TTO - Các đại biểu Quốc hội cho rằng trong lúc người lao động thất nghiệp tăng, quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn kết dư con số lớn, cần phải tăng chi quỹ để hỗ trợ đào tạo việc làm, tìm kiếm công việc mới hoặc giảm mức đóng quỹ này.

12 giờ trước

Người vận động từ thiện phải mở tài khoản riêng, tự trả chi phí hoạt động

TTO - Cá nhân vận động từ thiện phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, đồng thời phải tự chi trả các chi phí hoạt động.

12 giờ trước