Dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỷ đồng loạt ra quân đầu năm mới

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT tổ chức ra quân xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM thuộc gói 7.000 tỷ.

dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỷ đồng loạt ra quân đầu năm mới

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao quà, động viên các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai thi công gói 7.000 tỷ ngay sau nghỉ Tết

Hoàn thành đúng tiến độ là tiền đề để bố trí vốn giai đoạn tiếp theo

Hôm nay (19/2), tại lễ ra quân xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM thuộc gói 7.000 tỷ sau nghỉ Tết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đây cũng là năm ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều công trình trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam… với tổng số vốn được giao rất lớn, trên 46.000 tỷ. Do đó, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các đơn vị như cục, vụ, các ban QLDA, tư vấn và các nhà thầu tham gia các dự án.

Đối với các dự án thuộc gói 7.000 tỷ, Thứ trưởng Đông nói: “Đây là dự án rất đặc biệt vì rất lâu mới có được nguồn vốn lớn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt có tính chất tập trung. Dự án này cũng là kỳ vọng của CBCNV đường sắt trong nhiều năm qua để nâng cao chất lượng hạ tầng, phục vụ khai thác tốt hơn cho vận tải, cũng là tiền đề để Nhà nước, Chính phủ quan tâm bố trí vốn cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt trong giai đoạn tiếp theo”.

dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỷ đồng loạt ra quân đầu năm mới

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lì xì, chúc Tết các CBCNV trên công trường theo phong tục cổ truyền dân tộc mỗi khi Tết đến, Xuân về

Vì vậy, 2021 là năm quyết định trong việc thi công, hoàn thành, giải ngân số vốn được bố trí. Thứ trưởng yêu cầu các ban QLDA với vai trò là chủ đầu tư phải tập trung quản lý, chỉ đạo các đơn vị tham gia dự án bám sát tiến độ thực hiện, tổ chức giải ngân theo kế hoạch đã cam kết; tăng cường quản lý các chủ thể, quản lý chất lượng thực hiện dự án.

Các nhà thầu cần huy động nhân lực, thiết bị thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn chạy tàu và an toàn lao động trong quá trình thi công. Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công của các nhà thầu.

Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục phối hợp với các đơn vị thi công, ban QLDA trong việc tổ chức chạy tàu, đảm bảo an toàn chạy tàu và bàn giao hạ tầng để thi công.

Sau lễ ra quân, các nhà thầu triển khai thi công ngay gói thầu XL-HNV-01 tại Km74+331 - Km74+581 (khu gian Cầu Họ - Đặng Xá tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM), Km69+800 - Km70+050 (khu gian Bình Lục - Cầu Họ) và gói thầu XL-HNV-02 tại Km103+550 - Km104+000 (khu gian Núi Gôi - Cát Đằng).

dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỷ đồng loạt ra quân đầu năm mới

Các đơn vị triển khai thi công ngay sau kì nghỉ Tết

Đồng loạt triển khai thi công, đạt hơn 30% giá trị xây lắp

Trước đó, ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, đơn vị này được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 3/4 dự án thuộc gói 7.000 tỉ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Ba dự án đó gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (Dự án Hà Nội - Vinh); Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô (Dự án cầu yếu); Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Dự án Nha Trang - Sài Gòn).

Về công tác giải ngân, Bộ GTVT đã bố trí đủ nguồn vốn và Ban QLDA Đường sắt kịp thời giải ngân cho các nhà thầu để đảm bảo đủ nguồn tiền triển khai thi công xây dựng theo tiến độ. Kết quả cụ thể như sau: Dự án Hà Nội - Vinh đã giải ngân 349,5 tỷ đồng/1.021 tỷ đồng (đạt 34% giá trị xây lắp); Dự án Nha Trang - Sài Gòn đã giải ngân 517,5 tỷ đồng/1.442 tỷ đồng (đạt 36% giá trị xây lắp); Dự án Cầu yếu đã giải ngân 559,1 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng (đạt 37% giá trị xây lắp).

Đến nay, cả 3 dự án đã được triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp, trong đó có một số gói thầu cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình chính như: Gói thầu XL-HNV-02 dự án Hà Nội - Vinh, Gói thầu số 15 dự án Nha Trang - Sài Gòn, Gói thầu 01 dự án Cầu yếu và dự kiến nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng gói thầu đầu tiên trong tháng 3/2021.

Về công tác đảm bảo an toàn, trong suốt quá trình thi công, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán khi Tổng công ty Đường sắt VN tăng cường mật độ chạy tàu Tết, công tác an toàn đều đảm bảo tuyệt đối.

"Ban QLDA Đường sắt đã xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, thực hiện các giải pháp và tập trung chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương triển khai ngay các công việc thi công trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với với mục tiêu hoàn thành các dự án trong năm 2021 theo đúng tiến độ yêu cầu", ông Việt nói.

"Dù ảnh hưởng dịch Covid-19 và kỳ nghỉ Tết cổ truyền kéo dài, nhưng có nhà thầu đã triển khai ra quân từ ngày mùng 3 Tết (Gói thầu XL-HNV-05 dự án Hà Nội - Vinh); đến nay tất cả các nhà thầu đã đồng loạt triển khai thi công trên công trường.

“Trong quá trình triển khai Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo, bám sát công trường kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phát sinh để các dự án thi công đúng tiến độ, chất lượng; giải ngân vốn đầu tư sát kế hoạch và đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu”, ông Việt cam kết.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước