Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thiếu cát

3 tháng trước Nguồn:

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang gặp khó khăn về nguyên vật liệu cát san lấp, riêng đoạn qua Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m3 cát.

Thông tin được báo cáo chiều 12/5 trong buổi khảo sát công trường dự án của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo báo cáo, hiện công tác giải phóng mặt bằng thành phần 2 qua Cần Thơ của dự án hoàn thành hơn 99%. Thế nhưng các nhà thầu chỉ thi công những hạng mục phần cầu, riêng phần đường từ giữa tháng 4 mới có nguồn vật liệu cát san lấp.

Tỉnh An Giang vừa bàn giao mỏ cát trên sông Tiền với tổng trữ lượng khoảng 3,28 triệu m3. Cùng lúc, Cần Thơ cũng liên hệ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long để tìm thêm nguồn cát cho dự án.

Thủ tướng trao đổi với các đơn vị liên quan khi khảo sát dự án. Ảnh: VGP

Gặp gỡ các công nhân công trường, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như Cần Thơ. Ông biểu dương nỗ lực trong triển khai dự án của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải và cảm ơn người dân đã "nhường nơi sinh sống để dự án có mặt bằng thi công".

Liên quan nguồn nguyên vật liệu xây dựng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương trong vùng phối hợp chặt chẽ, hoàn thành thủ tục để khai thác các mỏ, trong đó có cát biển. Ông đề nghị phải giải quyết các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu cho dự án trong tháng 5.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu Bí thư và Chủ tịch thành phố Cần Thơ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với những hộ dân chưa di dời. Ông gợi ý cần tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích chung của dự án với đất nước, địa phương và với chính họ. Ngoài hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 5, Thủ tướng đề nghị địa phương phải đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân để họ có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng chỗ ở cũ.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua 4 tỉnh miền Tây, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57 km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37 km và 56 km qua Sóc Trăng.

Giai đoạn một, dự án gồm 4 làn xe, rộng 17 m, tốc độ 80 km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027, hình thành tuyến giao thông huyết mạch theo trục ngang ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng động viên công nhân đang làm việc trên công trường. Ảnh: VGP

Những tháng gần đây, Thủ tướng liên tục chỉ đạo về nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc. Một ngày trước, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và chủ tịch UBND một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long để xử lý dứt điểm các vướng mắc, thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu trong tháng 5.

Thiếu vật liệu đắp nền (cát, đất) là tình trạng phổ biến ở nhiều công trình giao thông trong ba năm qua. Miền Bắc và Trung còn có mỏ đất, đá bù đắp song miền Nam không có mỏ đất, chỉ trông chờ vào mỏ cát, trong khi nguồn cát sông đang cạn kiệt. Hai dự án giao thông trọng điểm phía Nam đang thiếu cát trầm trọng là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 2021-2025 ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền gần 77 triệu m3, trong đó cát đắp khoảng 70 triệu m3. Đến nay, tổng khối lượng cát đã xác định nguồn cung gần 43 triệu m3, nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng tiến độ thi công. Với phần còn lại khoảng 27 triệu m3 hiện chưa xác định được nguồn.

Phạm Dự

25 tấn cá chết trên hồ thủy điện ở Kon Tum

Thủy điện xả nước làm lớp bùn lắng dưới lòng hồ thủy điện Ya Ly xáo trộn, khiến hơn 25 tấn cá nuôi trên hồ bị thiếu oxy, chết hàng loạt.

2 tháng trước

Gần 300 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Tuyến cao tốc dài 99 km nối Bình Thuận - Đồng Nai chuẩn bị được xây trạm dừng chân, tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng, giúp người đi đường có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh.

2 tháng trước

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế, được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, tư nhân và máy bay quân sự từ 22/6.

2 tháng trước

Nhiều nhà lọt xuống nước khi nạo vét kênh

34 căn nhà ở TP Bạc Liêu bị sạt lở, lọt xuống nước sau khi đơn vị thi công nạo vét đoạn kênh ở địa bàn.

2 tháng trước

Miền Bắc và Trung sẽ mưa lớn

Rãnh thấp trục tây bắc - đông nam sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc và Trung trong ba ngày tới, miền Nam cũng mưa giông do gió mùa tây nam hoạt động mạnh.

2 tháng trước

Sạt lở đất cao tốc, một người tử vong

Hà TĩnhHai nữ công nhân đang trải bạt để đổ cát thi công cầu Ba Nái trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thì đất đá trên đường sạt xuống khiến một người chết.

2 tháng trước

Cháy chánh điện chùa Thuyền Lâm

Thừa Thiên - HuếChánh điện rộng hơn 200 m2 của chùa Thuyền Lâm, phường Trường An bốc cháy, người dân hỗ trợ sư thầy dập lửa nhưng bất thành, đêm 23/6.

2 tháng trước

Đề xuất dùng xe điện đưa đón học sinh ở TP HCM

Doanh nghiệp đề xuất dùng ôtô điện đưa đón học sinh tại thành phố, áp dụng giải pháp giám sát hành trình, vị trí xe theo thời gian thực để đảm bảo an toàn.

2 tháng trước