Đồng bằng sông Cửu Long: Tất bật khẩn trương tạo ra nhiều sản phẩm cung ứng cho thị trường tết

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, để đảm bảo số lượng hàng hóa phục vụ cho người dân, những ngày này tại ĐBSCL nhiều cơ sở sản xuất, các làng nghề khẩn trương vào vụ nhằm tạo ra nhiều sản phẩm cung ứng cho thị trường Tết.

Theo đó, tại làng chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), nhiều cơ sở sản xuất chiếu quy mô lớn và hàng ngàn hộ dệt chiếu nhỏ lẻ, đang đẩy nhanh tiến độ nhằm phục vụ thị trường Tết 2021.

Chị Nguyễn Thị Lợi (ngụ xã Định Yên) cho biết, do ngày tết không còn xa, nên hàng chục lao động tại cơ sở tất bật sản xuất. Với lượng dệt tại chỗ, kết hợp thu mua từ các hộ dệt nhỏ lẻ, mỗi ngày cơ sở của chị Lợi cung ứng ra thị trường 1.000 chiếc chiếu các loại, nếu như trước đây, các công đoạn dệt chiếu chủ yếu bằng tay, thì nay được thay thế bằng những chiếc máy dệt hiện đại, giúp sản xuất chiếu được nhanh, tiện lợi và đáp ứng được nhu cầu thị trường. Chị chia sẻ thêm “Vào dịp tết lượng tiêu thụ mạnh hơn, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên sức tăng không như mong muốn”.

Sản xuất khô cá lù đù ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Ảnh: PVSản xuất khô cá lù đù ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Ảnh: PV

Bà Huỳnh Thị Kim Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Định Yên cho biết: “Làng nghề dệt chiếu Định Yên hình thành từ rất lâu đời, được Bộ VH-TT-DL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 9-2013. Toàn xã có hơn 4.000 hộ dân, trong đó chiếm khoảng nửa hộ dân sống bằng nghề dệt chiếu truyền thống từ nhiều đời. Nghề dệt chiếu góp phần giải quyết cho nhiều lao động địa phương…”.

Bên cạnh đó, Ở làng chổi Cồn Nhỏ (xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cũng nhộn nhịp lên. Nhiều hộ sản xuất chổi thu hút thêm lao động nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (ngụ xã Phú Bình) cho biết, dù ảnh hưởng dịch nhưng thị trường tiêu thụ chổi được xem khá ổn định.

Ông cho biết, với khoảng 30 lao động, cơ sở sản xuất chổi của ông Ẩn đều đảm bảo có việc làm ổn định, không ai mất việc, với thu nhập trung bình 200.000 đồng/ngày. Bình quân mỗi ngày, cở sở sản xuất cả ngàn cây chổi thành phẩm. Ngoài tiêu thụ nội địa, ông còn liên kết với các doanh nghiệp để xuất khẩu đi một số nước. Riêng dịp Tết 2021, sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 20.000 cây chổi, với giá từ 15.000 - 25.000 đồng/cây.

Chủ sản xuất khô lâu năm tại thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Năm nay, nguyên liệu làm khô giá cả ổn định, nên đầu vào thuận lợi. Tuy nhiên, đầu ra thì các mối đặt hàng chưa tăng nhiều, nguyên nhân còn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dù vậy, mặt hàng khô thường sôi động vào thời điểm cách tết khoảng 1 tháng”.

Ông Tô Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết, trên địa bàn có hơn 40 hộ tham gia làng nghề chế biến khô các loại. Tại đây, nổi tiếng và được ưu chuộng nhất vẫn là khô cá khoai. Hiện khô cá khoai Cái Đôi Vàm được cấp nhãn hiệu tập thể, nên người tiêu dùng ngày càng biết đến, nhờ đó thuận lợi cho việc tiêu thụ.

Những năm gần đây, cùng với đặc sản tôm khô nổi tiếng cả nước, thì sản phẩm bánh phồng tôm của Cà Mau ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế, sản phẩm này được các cơ sở sản xuất liên tục đầu tư nâng cao mẫu mã và chất lượng.

Hiện một ngày, cơ sở sản xuất đưa ra thị trường từ 400 - 500kg (tăng gấp đôi so với ngày thường) bánh phồng tôm các loại và dự kiến thời gian tới sản lượng sẽ tăng thêm. Để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, doanh nghiệp chủ động chọn lọc kỹ về nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc, thiết bị nhằm tự động hóa nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất, nhất là hệ thống phơi sấy bánh. Nhờ đó, sản phẩm của đơn vị đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Co.opmart, Big C, Aeon… Ngoài ra, còn cung cấp cho một số đối tác để xuất khẩu ra nước ngoài.

 Thùy Linh

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước