Đơn thư tố cáo tăng trước thềm đại hội đảng bộ các cấp

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Năm 2020, khiếu nại giảm nhưng tố cáo tăng hơn 20% so với năm 2019, trong đó nhiều đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp.

Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020 tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 14/9, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay số lượng khiếu nại giảm 5,8% số đơn và giảm 15,5% số vụ việc so với năm 2019. Còn tố cáo tăng 20,8% số đơn nhưng giảm 0,8% số vụ việc.

Một số địa phương có số đơn thư tố cáo tăng nhiều so với năm 2019 là TP HCM (tăng 139%, hơn 2.400 đơn), Tuyên Quang (468%, 670 đơn), Khánh Hòa (204%, 615 đơn).

Nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái trong quản lý, thực thi công vụ; bao che cho cấp dưới, có lối sống, sinh hoạt không đúng mực...

Trong tổng số đơn, nội dung tố cáo lĩnh vực hành chính chiếm 64,8%; lĩnh vực tư pháp chiếm tỉ lệ 4,5%, chủ yếu là tố cáo cán bộ các cơ quan tiến hành tố tụng thiếu khách quan trong giải quyết vụ án; tố cáo cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng chiếm tỉ lệ 2,8%. Nhiều người bị tố cáo là nhân sự đại hội đảng bộ các cấp.

Theo ông Khái, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tố cáo tăng, như: Chính sách pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp; công tác quản lý Nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém. Một số công chức chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ và thiếu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ; có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, vụ lợi cá nhân...

Bên cạnh đó, năm 2020 cả nước tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tố cáo.

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: Hoàng Phong

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhận xét, cơ cấu và lĩnh vực khiếu nại, tố cáo không có nhiều thay đổi so với năm trước; tập trung chủ yếu về khiếu nại liên quan đến đất đai, chiếm hơn 61 % tổng số đơn khiếu nại (so với năm 2019 giảm 5,4%).

Tố cáo vẫn chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong quản lý, thực thi công vụ... "Tại trụ sở tiếp công dân Trung ương đặc biệt nổi lên một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người ẩn chứa yếu tố tôn giáo hoặc có sự xúi giục, kích động của các thế lực thù địch", ông Tùng nói.

Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ chưa phân tích sâu về tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2020, nhất là những biến động lớn về số liệu so với các năm trước đây; chưa phân tách được số liệu cụ thể vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh mới trong năm nay, số vụ việc từ những năm trước còn tồn đọng chưa giải quyết xong.

Báo cáo cũng Chính phủ cũng chưa đánh giá xu hướng phát triển của khiếu kiện tập trung đông người..., để từ đó làm cơ sở cho việc đề ra các giải pháp thích hợp trong thời gian tới.

Hoàng Thùy

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước