Đơn giản thủ tục vào, rời cảng với phương tiện thủy để phòng Covid-19

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Phương tiện thủy hoạt động tại các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được tạo thuận lợi tối đa về thủ tục vào, rời cảng.

Được làm thủ tục thay, chỉ kiểm tra xác suất

Ngày 6/8, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, IV cho biết, hoạt động vận tải thủy khu vực phía Nam gần đây giảm sút mạnh so với trước khi 19 tỉnh, thành phía Nam áp dụng giãn cách xã hội (từ 19/7) để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đơn giản thủ tục vào, rời cảng với phương tiện thủy để phòng Covid-19 1

Một tuyến vận tải đường thủy phía Nam - Ảnh: Viwa

Trong số hơn 1.100 cảng bến trên các tuyến đường thủy quốc gia được phép hoạt động khu vực Cảng vụ Đường thủy III quản lý, có tới gần 900 cảng, bến đang tạm dừng (chiếm khoảng 79%).

Còn tại địa bàn Cảng vụ Đường thủy khu vực IV, trong số hơn 1.800 cảng, bến chỉ còn hơn 50 cảng bến hoạt động, kéo theo sản lượng vận tải giảm mạnh. Những ngày đầu tháng 8/2021, trung bình mỗi ngày chỉ khoảng trên 200 lượt phương tiện thủy vào, rời các cảng, bến thủy.

“Do phần lớn cảng bến tạm ngưng hoạt động nên không có tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng bến. Luồng tuyến đều rất thông thoáng, an toàn. Các cơ quan chức năng cũng đơn giản thủ tục, hỗ trợ tối đa cảng bến, phương tiện góp phần lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu”, lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy khu vực III thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, để thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo lưu thông vận tải hàng hóa bằng đường thủy và phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị này đã yêu cầu lực lượng cảng vụ đường thủy tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng bến qua phương thức liên lạc điện tử.

“Ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, toàn bộ thuyền viên không cần lên bờ và và được ủy quyền cho người khác để làm thủ tục cảng vụ. Người được ủy quyền làm thủ tục cảng vụ có thể là người của đơn vị vận tải, cảng bến, chủ hàng hóa ở trên bờ.

Việc ủy quyền này để hạn chế tiếp xúc, đồng thời tháo gỡ khó khăn của thuyền viên trong việc đáp ứng yêu cầu về giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19”, ông Hưng nói.

Ông Đoàn Trường Sơn, Phó phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hiện lực lượng cảng vụ đường thủy chỉ áp dụng hậu kiểm xác suất đối với phương tiện chấp hành thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 làm hàng tại cảng, bến thủy. Việc này để phương tiện thủy, xe ô tô lưu thông thuận lợi theo “luồng xanh” vận tải.

“Việc kiểm tra xác suất giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 để xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, không gây cản trở hoạt động vận tải trong mùa dịch”, ông Sơn nói.

Đơn giản thủ tục vào, rời cảng với phương tiện thủy để phòng Covid-19 2

Xét nghiệm y tế tại một cảng thủy ở Ninh Bình - Ảnh: Viwa

Thiếu điểm xét nghiệm y tế

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, IV, hiện công tác phòng chống dịch tại các cảng, bến thủy phía Nam được thực hiện khá chặt chẽ. Các cảng bến đều xịt khử khuẩn khi xe ra, vào bến. Các nhân viên làm việc tại cảng bến được xét nghiệm SARS-CoV-2 thường xuyên. Thuyền viên phương tiện thủy khi cập bến chỉ cử 1 người đại diện có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lên bờ làm thủ tục cảng vụ.

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hiện các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang yêu cầu toàn bộ thuyền viên khi thực hiện công tác giao nhận hàng tại các cảng thủy, nhà máy phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính (có giá trị hiệu lực 72 giờ), mà không chấp nhận kết quả test nhanh.

Theo quy định của Bộ Y tế, kết quả xét nghiệm test nhanh cũng có giá trị, vì vậy Cục Đường thủy đề nghị các địa phương trên chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp Test nhanh kháng nguyên) để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thuyền viên phương tiện thủy.

Tuy vậy, khó khăn nhất đối với thuyền viên hiện nay là mất nhiều thời gian, chi phí cho việc đáp ứng các điều kiện về xét nghiệm y tế.

“Nhiều chốt kiểm soát y tế trên đường thủy yêu cầu toàn bộ thuyền viên phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính SARS-COV-2 trong vòng 3 ngày. Điều này gây khó khăn đối với những tuyến hành trình dài hơn 3 ngày. Trên hành trình thuyền viên phải test lại. Trong khi đó, đường thủy không có nhiều vị trí xét nghiệm, mỗi lần xét nghiệm thuyền viên phải lên bờ làm", đại diện Cảng vụ Đường thủy khu vực III thông tin.

Cũng theo đơn vị này, Công văn 5886 của Bộ Y tế yêu cầu bố trí nhân lực test nhanh tại các cảng, bến thủy, song hiện phần lớn các địa phương chưa có bố trí trạm test nhanh Covid-19.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cũng cho biết, hiện hầu hết địa phương chưa bố trí được điểm test nhanh y tế tại chỗ đối với phương tiện vận tải thủy.

“Các địa phương cần triển khai tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các trạm kiểm soát liên ngành trên sông, đảm bảo đủ nhân lực và điều kiện trang thiết bị, kỹ thuật, kít test để hỗ trợ các phương tiện thủy”, Cục Đường thủy nội địa VN kiến nghị.

Đơn giản thủ tục vào, rời cảng với phương tiện thủy để phòng Covid-19 3

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước