Đội tàu bay Việt Nam có đủ sức bay thẳng đến Mỹ?

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hiện các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu dòng máy bay thân rộng Airbus A350-900 và Boeing-787.

Chưa thể bay thẳng đủ tải

Trong cuộc đua bay thẳng đến Mỹ, một trong những vấn đề rất được quan tâm là đội tàu bay hiện có của các hãng hàng không trong nước, cụ thể là Vietnam Airlines và Bamboo Airways liệu có đáp ứng bay đầy tải, không dừng đến Mỹ.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong cơ cấu đội tàu bay hiện nay của 2 “ứng viên” bay thẳng đến Mỹ, các tàu bay thân rộng như A350, B787 dự kiến sẽ được khai thác trên đường bay dài hơn 12.500km này.

Cụ thể, Vietnam Airline đang sở hữu 15 chiếc Boeing 787 (bao gồm cả B787-9 và B787-10), 14 chiếc A350-900. Trong khi đó, Bamboo Airways đang có trong tay 3 chiếc Boeing 787-9.

Đội tàu bay việt nam có đủ sức bay thẳng đến mỹ?

Nếu dùng Boeing 787-9 để bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines sẽ buộc phải giảm tải nếu không có điểm dừng kỹ thuật

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tiêu chí thiết kế của chiếc B787-10 là dài hơn, có nhiều ghế hơn để có thể chở nhiều hành khách hơn, cũng vì thế mà lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng cao hơn.

B787-10 không được thiết kế để phục vụ bay chặng dài như Việt Nam - Mỹ mà được thiết kế để sinh lợi cao ở những chặng bay ngắn, có nhiều khách, đơn cử như chặng bay từ Việt Nam - Bắc Á hoặc đến châu Âu.

Điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội góp mặt trên đội bay đến Mỹ sẽ chỉ còn cho chiếc B787-9 hoặc A350.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cơ trưởng cho hay, cả 2 loại máy bay này đều có thể khai thác bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, nếu bay thẳng, không điểm dừng kỹ thuật thì cả hai đều sẽ phải giảm tải.

So sánh giữa phương án bay thẳng giảm tải và dừng kỹ thuật đầy tải, vị này cho rằng mỗi phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm.

Phương án hạ cánh kỹ thuật tại sân bay quốc tế Kansai (Nhật Bản) hoặc sân bay quốc tế San Francisco, tàu bay A350-900 không bị giảm tải. Do đó, hãng hàng không có khả năng tăng mở bán, phục vụ được nhiều khách hơn.

Tuy nhiên, sản phẩm dừng kỹ thuật 1 tiếng 30 phút khó có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nối chuyến của các đối thủ trên thị trường như Eva Air, China Airlines, Korean Air, Cathay Pacific, hay China Southern Airlines đều khai thác với tần suất lớn (lên tới 3 chuyến/ ngày), thời gian nối chuyến khoảng 2 tiếng, giá vé thấp.

Phương án bay thẳng có ưu thế lớn, có cơ hội phục vụ khách doanh thu cao. Tuy nhiên, bất lợi của phương án bay thẳng là tàu bay bị giảm tải, dẫn đến số ghế mở bán bị hạn chế.

Tối ưu nhất phải là Boeing 777X và Airbus A350-1000

Theo các chuyên gia, đến thời điểm hiện tại, chỉ có dòng Boeing 777X và Airbus A350-1.000 là tối ưu nhất để các hãng hàng không Việt Nam có thể bay thẳng đến Mỹ.

Bà Shelley Raina Talwar, Giám đốc marketing của Airbus trong buổi giới thiệu với Bamboo Airways về dòng máy bay "siêu tầm xa" A350XWB khẳng định: "Trong điều kiện bình thường, nếu sử dụng A350-1.000, Bamboo Airways có thể vận chuyển 400 hành khách từ TP. HCM thẳng tới Los Angeles (Mỹ), cũng như đường bay ngược lại mà không cần dừng kỹ thuật và giảm tải".

Tính đến nay, Airbus đã nhận 935 đơn hàng cố định từ 50 hành khách trên toàn cầu. Trong đó, 44% đơn hàng đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, tàu bay được bàn giao cho khách hàng là 34 hãng hàng không trên toàn thế giới, trong đó có 16 hãng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn với chiếc Boeing 777X, đến thời điểm hiện tại, nhiều khả năng Emirates - một trong những khách hàng đầu tiên và lớn nhất của Boeing với đơn đặt hàng 126 chiếc B777X chỉ có thể nhận được những chiếc máy bay đầu tiên vào cuối năm 2023, thay vì vào năm 2022 như kế hoạch trước đó.

Các hãng hàng không Việt Nam nếu muốn đặt mua dòng máy bay này, nhanh nhất cũng phải chờ đến 2024 mới có thể nhận hàng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước