Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày

4 năm trước Nguồn: Báo Dân Trí

Người dân và du khách khi tới đây đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc máy bay khổng lồ di chuyển trên cầu vượt đường cao tốc mỗi ngày.

 Sân bay Leipzig / Halle, đôi khi được gọi là Sân bay Schkeuditz, nằm ở Schkeuditz, Đức và phục vụ cả Leipzig và Halle - hai trong số những thành phố lớn nhất nước này. Mở cửa từ năm 1927, đây là sân bay lớn thứ 11 của Đức. Theo số liệu thông kê, sân bay này phục vụ hơn 2 triệu lượt khách mỗi năm.

Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày - 1

Máy bay di chuyển trên cầu vượt đường cao tốc

Điểm độc đáo khác biệt của sân bay này ở chỗ có đường băng "bất thường". Do thiếu không gian mở rộng sân bay Leipzig / Halle, khi thiết kế, các kiến trúc sư buộc phải để cấu trúc nhà ga hiện đại "tràn qua" đường cao tốc và đường sắt nằm kề với đường băng ở góc bên phải.

Chính tình huống "éo le" này dẫn tới việc bất cứ máy bay nào khởi hành hoặc cất cánh xuống đường băng phía bắc đều phải di chuyển trên cây cầu cắt ngang một đường tàu hỏa và đường cao tốc A14. Đây là đường cao tốc nối thành phố cảng Wismar với thị trấn Nossen tại bang Saxony, Đức.

Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày - 2

Máy bay di chuyển phía trên, bên dưới các phương tiện vẫn đi lại như thường

Để nhường chỗ cho đường băng mà không ảnh hưởng tới giao thông phương tiện di chuyển trên cao tốc A14 và giao thông đường sắt, 3 cây cầu được xây trên đường cao tốc và đường ray, cho phép các đường băng song song kéo dài với chiều dài 3,6 km. Những cây cầu này được gọi chung cái tên Taxiway.

Nhờ đó, hàng ngày các máy bay sẽ chạy hết đường băng 3,6 km trước khi cất hoặc hạ cánh. Vào thời điểm có máy bay, các phương tiện sẽ di chuyển trên đường cao tốc phía dưới. Được biết, đường băng phía bắc đi vào hoạt động từ tháng 3/2000 sau 5 năm lên kế hoạch thiết kế và thi công.

Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày - 3

Taxiway E7 và E8 ở phía đông được sử dụng làm lối đi một chiều, kết nối nhà ga với đường băng phía bắc. trong khi đường Taxiway thứ 3 W1 ở phía tây sẽ dùng theo cả 2 hướng.

Nhờ thiết kế độc đáo này, người dân và du khách tới cao tốc A14 sẽ quen thuộc với hình ảnh những chiếc máy bay khổng lồ di chuyển trên cầu vượt mỗi ngày. Những du khách ưa mạo hiểm, hẳn sẽ muốn trải nghiệm cảm giác được lái xe bên dưới một đường băng.

Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày - 4

Trước đó, năm 2018, sân bay quốc tế Schiphol của Amsterdam, Hà Lan, cũng xây dựng một đường băng thứ 6 băng ngang qua cao tốc A5 nằm gần đó. Chúng có thể chịu được trọng tải của máy bay cỡ lớn như A380.

Trên thế giới, một số nơi có địa hình phức tạp tương tự nên các kiến trúc sư phải thiết kế đường băng cắt ngang qua đại lộ. Đó chính là đường băng thuộc sân bay quốc tế Gibraltar nằm trên vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc quyền quản lý của Vương quốc Anh, nằm sát biên giới với Tây Ban Nha.

Độc đáo: Khoảnh khắc máy bay phải đi trên cầu vượt cao tốc hàng ngày - 5

Các phương tiện giao thông chờ máy bay cất cánh rồi mới tiếp tục di chuyển

Đây cũng là đường băng ngắn và nguy hiểm nhất thế giới, nằm cắt ngang với tuyến đường giao thông huyết mạch. Bởi vậy, hình ảnh mọi phương tiện trên đại lộ phải dừng lại mỗi ngày để chờ máy bay cất và hạ cánh xuống sân bay đã trở thành điều quen thuộc.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước