Doanh số bán thủy sản ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề

3 năm trước Nguồn: chebien.gov.vn

Doanh số bán thủy sản ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh người dân lo ngại NK có thể là nguyên nhân dẫn đến bùng phát dịch COVID-19.

Tập đoàn Sunkfa có trụ sở tại Bắc Kinh, nơi NK tôm hùm Mỹ, cua nâu Anh và cá hồi tươi Đại Tây Dương tươi Na Uy và cá hồi Chile, cho biết những lo ngại của người dân đối với cá hồi cũng dẫn đến hiệu ứng tiêu cực đối với tất cả các loại thủy sản khác.

"Doanh số bán các sản phẩm thủy sản khác có thể giảm 80-90%. Người tiêu dùng e ngại mua bất kỳ loại thủy sản nào, Antuan Weng, Giám đốc bán hàng ở phía tây Trung Quốc, có trụ sở tại văn phòng Thành Đô cho biết. "Việc kinh doanh đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng".

Năm 2019, tập đoàn Sunkfa đạt doanh thu 1,73 tỷ CNY (240 triệu USD). Tập đoàn này các cửa hàng tại các chợ bán buôn lớn nhất của Trung Quốc, do đó họ sẽ có cái nhìn tổng quát về hệ thống bán buôn bị ảnh hưởng nặng nề.

Gong Haixi, Quản lý khu vực phía đông Trung Quốc của Sunkfa cho biết doanh số bán thủy sản đang giảm 95%.

Tất cả các cửa hàng trong chợ đều rất trì trệ. Họ phải trả tiền thuê nhà, các tiện ích và tiền bảo trì. Do đó, các cửa hàng trên thị trường đang phải chịu một khoản lỗ.

Một tài xế xe tải cho biết anh ta đang vật lộn để sống qua ngày. "Thông thường tôi sẽ chất đầy chiếc xe của mình với khoảng 200-300 thùng thủy sản mỗi ngày để vận chuyển từ Thượng Hải đến Hàng Châu. Hiện tại 20-30 thùng là một điều khó khăn"

Một nhà cung cấp cho biết ông đã phải trả tiền cho một công ty thức ăn để đến và lấy 100 thùng cá hồi để chế biến thành thức ăn chăn nuôi. "Chúng tôi đã mua cá hồi với giá 70 CNY/kg. Bây giờ giá để thanh lý cũng ở mức 30 CNY/kg.

Weng đổ lỗi cho phương tiện truyền thông đã thổi phồng vấn đề đối với cá hồi. Trong khi đó, người dùng internet vẫn đăng tải thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội Weibo cho rằng SF Express Co, một công ty dịch vụ giao hàng Trung Quốc, đã có kết quả xét nghiệm dương tính một lô hàng NK với coronavirus.

Vicky Ma, Phó chủ tịch của Sunkfa, vẫn tin tưởng rằng nhu cầu thủy sản của Trung Quốc sẽ phục hồi.

"Nhu cầu đã tăng trở lại trong tháng 4 và tháng 5/2020 sau khi giảm trong thời gian áp dụng các biện pháp phong tỏa trong tháng 2 và tháng 3/2020. Hiện tại nhu cầu đã giảm trở lại. Tuy nhiên, không lâu nữa khó khăn cũng sẽ qua đi. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nhân viên, tăng cường đào tạo và cải thiện tiêu chuẩn", Vicky cho biết.

Theo dữ liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc, Trung Quốc đã NK thủy sản trị giá 1,123 tỷ USD trong tháng 5/2020, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiểm tra Hải quan

Đây là một khó khăn khác đối với các nhà NK và bán buôn thủy sản của Trung Quốc, nhiều người trong số họ đã chịu thiệt hại lớn khi các hoạt động Lễ hội dịp đầu năm của Trung Quốc đều đã bị hủy trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát lần đầu vào tháng 1/2020.

Để trấn an công chúng, các cơ quan Hải quan Trung Quốc đang kiểm tra (xét nghiệm) các sản phẩm thủy sản NK mới đến. Tuy nhiên, hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp dương tính nào.

Sản phẩm sau khi kiểm tra sẽ được Hải quan dán nhãn an toàn để tiêu thụ và được bán với nhãn gắn trong siêu thị.

Weng cho biết, hiện tại 100% lô hàng cá hồi tươi đang được Hải quan kiểm tra ngay khi đến sân bay Thành Đô. Thời gian chờ thêm đối với các đợt kiểm tra thường là 24 giờ.

"Ở Thành Đô và Bắc Kinh, 100% lô hàng sẽ được kiểm tra. Trong khi đó tại Quảng Châu và Thượng Hải, khoảng 30% các lô hàng sẽ được kiểm tra. Các nhà NK phải trả chi phí lưu trữ tại các sân bay, nhưng không phải trả phí cho các đợt kiểm tra.

Hơn 10 tấn dưa hấu hư hỏng sau mưa

Hà Tĩnh8 ha trồng dưa hấu ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn, hơn 10 tấn quả sắp cho thu hoạch hư hỏng.

3 năm trước

Đốn bỏ sầu riêng

Tiền GiangHơn 3.500 ha tại "thủ phủ sầu riêng" bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau hạn mặn, chủ vườn phải đốn bỏ, hoặc cưa thân với hy vọng cây hồi sinh.

3 năm trước

Túi hạt lạ ghi 'Bưu điện Trung Quốc' gửi đến nhiều gia đình Mỹ

Các bức ảnh chụp được tiết lộ cho thấy hạt được trong các túi màu trắng, có ghi ký tự tiếng Trung và dòng chữ “Bưu điện Trung Quốc”.

3 năm trước

Nông nghiệp thông minh 4.0: Thực tiễn ở Lâm Đồng

Việc ứng dụng nông nghiệp thông minh 4.0 có thể là một giải pháp cấp bách để bảo đảm an ninh lương thực và chất lượng nông sản.

3 năm trước

Xem cấy mạ khay bằng xe, phun thuốc bằng máy bay không người lái

Xe cấy mạ khay và máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật là một vài ứng dụng nhằm tăng tốc cơ giới hóa trong nông nghiệp thời gian tới.

3 năm trước

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'Không bàn lùi, không thay đổi mục tiêu tăng trưởng'

Sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

3 năm trước

Liên kết tạo chuỗi giá trị bền vững, phát triển nông nghiệp sạch

Đó là mục tiêu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tâm Nông Việt với sản phẩm chủ lực dưa lưới ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, đạt chuẩn VietGAP.

3 năm trước

Đầu tư dự án chăn nuôi công nghệ cao hơn 1.000 tỷ tại Gia Lai

Tỉnh Gia Lai sẽ tạo mọi điều kiện để dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghê cao DHN Gia Lai” sớm đi vào hoạt động.

3 năm trước