Doanh nghiệp Nhật muốn lập quy hoạch hầm ngầm chống ngập dọc sông Tô Lịch

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

JVE Group đề xuất lập quy hoạch miễn phí xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm giúp giảm ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch...

doanh nghiệp nhật muốn lập quy hoạch hầm ngầm chống ngập dọc sông tô lịch

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập và ùn tắc dọc sông Tô Lịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) vừa đề xuất với UBND TP Hà Nội lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập, kết hợp với cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch.

Đề xuất này với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.

Cụ thể, với cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm.

Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp, giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Hạ tầng đường cao tốc ngầm bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy - chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm. Cũng như hệ thống biển báo hiệu, cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành

Về vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch, theo đề xuất, đơn vị sẽ xây dựng hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ.

Hệ thống này sẽ góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô, bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc sông Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Công trình được vận hành bởi các chuyên gia - kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Việc xây dựng công trình này còn góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai, cũng như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.

Trước đó, JVE Group đã từng đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch". Thành phố đã có chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn nghiên cứu kỹ Đề án; đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học; dự trù kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện Đề án để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Thành ủy xem xét.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước