Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên có gì khác biệt ?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tháng 10/2020, dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - ga Hà Nội cùng nhận đoàn tàu đầu tiên, có sự khác nhau về tốc độ, sức chở.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) bắt đầu rời cảng biển Kasado (Nhật Bản) từ 30/9 để đưa về dự án vào ngày 10/10. Tuyến đường sắt này đang được xây dựng với chiều dài 19,7km, gồm 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm. Mục tiêu dự án là đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2021.

Tuyến Bến Thành - Suối Tiên có 17 đoàn tàu, đều được chế tạo tại Nhật. Mỗi đoàn gồm 3 toa, tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn, được làm bằng hợp kim nhôm với chiều dài 61,5m, chở được 930 khách (147 chỗ ngồi, 738 chỗ đứng), với diện tích trung bình 8 người đứng/m2. Trong tương lai có thể dùng đoàn tàu 6 toa. với thiết kế tốc độ tối đa110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn đi ngầm). Trong số 58 nhân sự được tuyển dụng để đào tạo trở thành lái tàu, 10 người được lựa chọn đào tạo tại Nhật

"Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên sắp về Việt Nam có thiết kế ngoại thất thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro thành phố. Màu xanh trên đoàn tàu đại diện cho niềm hy vọng phát triển thành 1 hệ thống metro hiện đại trong tương lai của mỗi người dân thành phố. Phần đầu của đoàn tàu có thiết kế bo tròn về phía dưới nổi bật hình dáng 3D. Thiết kế này tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu", theo MAUR

Cũng theo MAUR, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Bến Thành - Suối Tiên có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu tuyến đường sắt đô thị khác ở Việt Nam

Thời gian này, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Hà Nội) cũng đang trên đường được vận chuyển về nước, được chở bằng tàu biển từ cảng biển Pháp từ 2/9và 28/10 sẽ về đến dự án. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tuyến đường sắt đang xây dựng này có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Tuyến có 10 đoàn tàu, được chế tạo tại Pháp.

Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách,vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h. Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long

"Thiết kế nội - ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam. Thiết kế nội và ngoại thất tàu được các kiến trúc sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp và cân bằng giữa phong cách thiết kế Pháp với sự am hiểu về văn hóa Việt Nam cũng như những yêu cầu về khí động học của phương tiện giao thông đô thị", theo MRB

Cũng theo MRB, đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như: hệ thống điều hòa không khí, thông gió; hệ thống loa, ca-mê-ra trong và phía trước tàu, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm. Mỗi toa có sức chở 230 khách, được bố trí vị trí dành riêng cho người khuyết tật (xe lăn),người cao tuổi và phụ nữ có thai

Mục tiêu của dự án Nhổn - ga Hà Nội là đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022. Theo MRB, 6 /40 nhân sự được tuyển dụng để đào tạo trở thành lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội được đào tạo tại Pháp

Theo một số chuyên gia đường sắt, điểm khác biệt lớn nhất của đoàn tàu dự án tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - ga Hà Nội là sử dụng nguồn điện sức kéo khác nhau. Cụ thể, tàu tuyến Bến Thành - Suối Tiên dùng nguồn điện một chiều 1.500 VDC, còn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sử dụng nguồn điện một chiều 750VDC. (Ảnh: mô phỏng đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội trong ga)

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước