DN vận tải điêu đứng vì nhiều địa phương cách ly người về từ Đà Nẵng

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Gần 1 tuần được mở lại tuyến cố định đi, đến Đà Nẵng, nhiều đơn vị vận tải vẫn khóc ròng vì các địa phương cách ly người đến từ Đà Nẵng.

Hoạt động vận tải khách tại Đà Nẵng vẫn đìu hiu do nhiều địa phương cách ly người đến từ Đà Nẵng

“Xe pháo” sẵn sàng, khách vẫn vắng vì sợ cách ly

Từ ngày 7/9, các hoạt động vận tải đi, đến Đà Nẵng được phép hoạt động trở lại nhưng lượng khách vẫn đìu hiu.

Ghi nhân tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng, những ngày qua lượng khách đến bến khá ít. Thời điểm nhiều nhất cũng chỉ vài chục khách. Trong nhà chờ, quầy vé, hành khách lác đác.

UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo thống nhất hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người từ TP Đà Nẵng đến các địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo xét nghiệm tác nhân Covid-19 có thu tiền đối với các trường hợp có nhu cầu từ Đà Nẵng đến các địa phương mà các địa phương này yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người từ TP Đà Nẵng đến các địa phương khác, đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến ngày 11/9, Đà Nẵng đã có 15 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, lượng khách đến bến rất thưa thớt. Từ ngày 7/9 đến nay, mỗi ngày chỉ có khoảng 15 đầu xe xuất bến. Chưa đạt 1% so với ngày thường khiến cả các đơn vị vận tải và bến xe gặp khó.

Theo ông Lợi, trước khi xe xuất bến, hành khách và nhân viên trên xe đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang… đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, những quy định bất nhất giữa các địa phương khiến mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển KT-XH không đạt hiệu quả tối đa.

“Việc yêu cầu người dân xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 là bất khả thi, người nghèo lấy đâu ra tiền triệu mà xét nghiệm. Việc này cần cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc, thực hiện đồng bộ để giúp DN vận tải ổn định, phát triển”, ông Lợi nói.

Sau hơn 1 tháng tạm ngưng hoạt động trên tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định) để phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng lên kế hoạch hoạt động, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Dự kiến, trong tối 7/9 sẽ cho hoạt động 2 chuyến xe từ Quy Nhơn ra Đà Nẵng và sẽ về lại trong sáng 8/9.

Ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty này cho biết, đến sáng ngày 7/9, chuyến xe giường nằm 34 chỗ chặng Đà Nẵng - Quy Nhơn trong sáng 8/9 đã bán hết vé. Thế nhưng, đến 15h chiều 7/9, có đến 23 hành khách trên chuyến xe này đồng loạt hủy vé vì lý do "sợ bị cách ly” khi về Bình Định. Rơi vào thế khó, nhà xe buộc phải hủy chuyến xe đầu tiên từ Quy Nhơn ra Đà Nẵng.

Là hành khách vừa hủy vé từ Đà Nẵng về Bình Định, chị L.T.T (28 tuổi, trú huyện Phù Cát, Bình Định) cho biết, chị từ quê ra Đà Nẵng làm việc từ tháng 6 vừa qua nhưng bị kẹt bởi lệnh cách ly xã hội nên chưa thể về quê. Khi nghe tin xe khách được chạy lại, chị T. vội đặt vé về quê thăm bố mẹ. Nhưng biết thông tin về quê vẫn bị cách ly, không gặp được người thân và sợ không thể ra Đà Nẵng làm việc trở lại được nên chị quyết định hủy vé xe, ở lại Đà Nẵng.

Tương tự, những ngày này, hơn 80 đầu xe buýt Huế - Đà Nẵng cũng sẵn sàng hoạt động nhưng vẫn không thể đón được khách do tỉnh Thừa Thiên Huế cách ly đối với người về từ Đà Nẵng.

Mỗi ngày bến xe trung tâm Đà Nẵng chỉ có hơn chục đầu xe xuất bến, chưa đạt 1% so với ngày thường

Ông Võ Phi Cường, một chủ xe buýt trên tuyến cho biết, do sợ bị cách ly nên các tuyến buýt hoàn toàn không có khách. Các đầu xe buýt biển số Thừa Thiên Huế vẫn chưa đưa xe ra bến hoạt động dù đã sẵn sàng từ lâu. Còn các đầu xe buýt biển số Đà Nẵng khi ra đến chốt kiểm soát dịch tại Thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tình Thừa Thiên Huế) cũng phải quay đầu về vì khách không chịu đi tiếp, sợ bị cách ly.

Cần có thống nhất chung trên cả nước

Theo tìm hiểu, hiện có nhiều địa phương thực hiện cách ly đối với người về từ Đà Nẵng như” Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Định, Cần Thơ…

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, để đảm bảo an toàn, hành khách từ Đà Nẵng về Bình Định phải cách ly tập trung 14 ngày, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tại Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vẫn quyết định tiến hành cách ly 14 ngày đối với những người đến từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương.

Theo Ban chỉ đạo, Đà Nẵng vẫn đang thực hiện giãn cách, vẫn chưa đủ điều kiện công bố hết dịch nên hiện vẫn áp dụng biện pháp cách ly. Tuy nhiên, tỉnh Thừa Thiên Huế đang nghiên cứu nới lỏng thêm một số biện pháp giám sát người từ vùng dịch về, trong đó có Đà Nẵng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đà Nẵng cho biết, Chính phủ giao cho các địa phương tự quyết về việc phòng chống dịch đi đôi với phát triển KT-XH nên mỗi địa phương làm mỗi kiểu.

“Xét trên bình diện cả nước, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nên xem xét địa phương nào đảm bảo được các biện pháp phòng, chống dịch thì cho người dân đi, đến. Chứ bây giờ cứ giao cho các địa phương tự quyết, để đảm bảo an toàn khỏi sợ lây nhiễm thì họ phải cách ly người đến từ Đà Nẵng, không có thống nhất chung trên toàn quốc”, ông Ba nói.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đà Nẵng cũng kiến nghị, để khuyến khích vận tải hoạt động trở lại bình thường, nhà nước cần có một số chính sách như: Miễn, giảm thu phí bảo trì đường bộ trong một thời gian; trong lộ trình tăng phí BOT trên các quốc lộ cũng nên kéo giãn ra chứ không nên làm dồn dập trong năm 2020 này…

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước