Dính đại hạn cháy nhà, đại gia bóng đèn vẫn chiếm ngôi số 1

3 năm trước Nguồn: Báo Việt Nam Net

Đại dịch Covid khiến hàng loạt doanh nghiệp lao đao, thua lỗ, thậm chí phá sản nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vượt khó khăn và ghi nhận lợi nhuận cao vút.

 

CTCP VinaCafé Biên Hòa (VCF) - một công ty con của Tập đoàn Masan của tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với lợi nhuận trước thuế đạt gần 200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ cho dù doanh thu giảm khá mạnh, giảm khoảng trên 12%.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, VinaCafe Biên Hòa ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 327 tỷ đồng, tăng so với mức 316 tỷ đồng với cùng kỳ năm 2019.

Với mức lợi nhuận như trên, VCF nằm trong top 3 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) cao nhất trên sàn chứng khoán. VCF đứng vị trí thứ 2, so với vị trí thứ 3 trong 6 tháng đầu năm 2019, với EPS lên tới gần 9.800 đồng/cp.

Đứng ở vị trí số 1 về lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là Bóng đèn Rạng Đông (RAL) với hơn 12 nghìn đồng cho mỗi cổ phiếu.

Đây là một điều khá bất ngờ bởi Bóng đèn Rạng Đông vừa trải qua một vụ hỏa hoạn hồi tháng 8/2019 với thiệt hại ước tính lên tới khoảng 150 tỷ đồng và doanh nghiệp này phải xử lý hậu quả cho tới cuối quý I/2020.

Dính đại hạn cháy nhà, đại gia bóng đèn vẫn chiếm ngôi số 1
Nhà máy Rạng Đông tại Hà Nội bị cháy hồi tháng 8/2019.

Theo báo cáo, RAL ghi nhận lợi nhuận trước thuế trong quý II tăng tới 42% so với cùng kỳ và qua đó 6 tháng doanh nghiệp hoàn thành tới 88% phương án lãi cao đặt ra cho năm 2020. RAL ghi nhận doanh thu quý II tăng mạnh thêm 17% so với cùng kỳ lên gần 930 tỷ đồng, trong khi giá vốn bán hàng tăng ở mức thấp hơn.

Cả VCF và RAL đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với những khó khăn trong chuỗi cung ứng và bán hàng. Sức mua trên thị trường, nhất là xuất khẩu giảm mạnh, dẫn tới doanh thu suy giảm.

Dù vậy, việc chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh đã góp phần giúp các doanh nghiệp hồi phục nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Trong 6 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu cao khác gồm: Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC), Dabaco (DBC), D2D, DNM, Bến xe Miền Tây (WCS)…

NTC và D2D là 2 đại diện trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp - một ngành được hưởng lợi khá nhiều từ cuộc chiến thương mại và công nghệ Mỹ-Trung. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được duy trì ở mức cao, nhiều tập đoàn lớn quốc tế có xu hướng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam.

Dabaco trong khi đó hưởng lợi từ giá lợn cao, trong khi doanh nghiệp có nguồn giống và giữ được giá thành ở mức thấp.

Kết quả lợi nhuận ấn tượng của các doanh nghiệp nói trên trái ngược so với tình hình làm ăn ảm đạm, thua lỗ của rất nhiều doanh nghiệp lớn trên sàn như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Vietnam Airlines (lỗ tới 6,5 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng), Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng báo lỗ ròng gần 4,3 nghìn tỷ đồng; FLC Group lỗ hơn 1,5 nghìn tỷ đồng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX) lỗ hơn 1,2 nghìn tỷ đồng trong kỳ; PV Oil lỗ gần 250 tỷ đồng…

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 10/8, chỉ số VN-Index tăng nhẹ và hiện ở quanh ngưỡng 845 điểm.

Theo BVSC, thị trường dự báo có thể điều chỉnh nhẹ trong một vài phiên đầu tuần mới trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 852-858 điểm trong ngắn hạn. Trong những tuần tới, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin. Do đó, diễn biến thị trường có thể sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang quen dần với những thông tin về dịch Covid-19, tuy nhiên, các diễn biến mới về dịch Covid-19 vẫn sẽ là yếu tố có thể tạo rủi ro đối với thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/8, VN-Index tăng 1,42 điểm lên 841,46 điểm; HNX-Index giảm 0,57 điểm xuống 112,78 điểm. Upcom-Index tăng 0,1 điểm lên 56,22 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Những lần giá vàng giảm sốc

Trong quá khứ, không ít lần giá vàng trượt dốc thẳng đứng. Tính từ đầu năm, giá kim loại quý cũng đã có 3 đợt giảm sâu.

3 năm trước

Vay tiền mua ô tô, lãi suất ngân hàng đồng loạt giảm sâu

Trong tháng 8 này, nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tung ra các gói vay mua xe ô tô kèm theo lãi suất ưu đãi, chỉ từ 6,99%/năm và mức vay tối đa tới 100% giá trị xe.

3 năm trước

Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/8: USD bắt đầu tăng giá

USD tăng giá trước động thái mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump mạnh tay với các công ty của Trung Quốc.

3 năm trước

Huyện truy thu 'thuế sầu riêng', Tổng cục Thuế lập tức lên tiếng

"Đây không phải là truy thu thuế của người nông dân trồng sầu riêng mà chỉ áp dụng đối với các hộ kinh doanh thu mua sầu riêng không đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế".

3 năm trước

Độc đắc Vietlott lại 'nổ': Tuần trước 100 tỷ, tuần này hơn 70 tỷ

Giải Jackpot trị giá hơn 70 tỷ đồng của loại hình xổ số tự chọn Mega 6/45 của Vietlott diễn ra tối nay (7/8) đã tìm được chủ nhân.

3 năm trước

Những thay đổi về tiền lương, thưởng từ năm 2021

Tiền lương, tiền thưởng của người lao động có nhiều thay đổi trong Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021.

3 năm trước

Doanh nhân khởi nghiệp từng có tiền tỷ thành kẻ cầm đầu cướp ngân hàng

Sau vụ cướp của hai đối tượng Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh, có thể thấy dù không phải là các đối tượng tội phạm chuyên nghiệp nhưng vụ cướp ngân hàng diễn ra một cách dễ dàng và nhanh hơn chính các đối tượng tưởng tượng.

3 năm trước

'Ông trùm' Trung Quốc 'đánh sập' một ngân hàng bằng khoản vay 22 tỷ USD

Lợi dụng sự quản lý yếu kém, Tomorrow Group đã vay trái phép 156 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 22,3 tỷ USD) của Ngân hàng Baoshang khiến ngân hàng này sụp đổ vì mất thanh khoản.

3 năm trước