Điều kiện khách đi máy bay, vẫn “mỗi nơi một kiểu”

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Chiều tối nay (11/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì họp trực tuyến đánh giá việc thí điểm mở lại đường bay nội địa.

Cần thống nhất quy định với khách đi máy bay trên cả nước

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho rằng, phải sớm thống nhất quy định về điều kiện với khách khách đi máy bay trên toàn quốc.

“Hiện vẫn còn một số địa phương yêu cầu phải duyệt trước danh sách khách bay là Thừa Thiên Huế và Thanh Hoá. Một số địa phương dù không yêu cầu phải cách ly tập trung (Hà Nội và Hải Phòng cũng đã dỡ bỏ quy định cách ly), nhưng với khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú lại, những vấn đề liên quan đến giá khách sạn và vận chuyển tương đối phức tạp”, ông Thắng nói.

Cùng đó, ông Thắng kiến nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cảng hàng không cần có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.

Điều kiện khách đi máy bay, vẫn “mỗi nơi một kiểu”

Khách làm thủ tục đi chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội chiều nay (11/10)

Dẫn ví dụ về chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng trong ngày hôm qua (10/10), ông Thắng cho biết, hành khách về Đà Nẵng có nhu cầu đi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế nhưng thành phố cho đi mà yêu cầu đưa về cách ly tập trung, tự trả chi phí.

Một bất cập khác được Cục trưởng Cục Hàng không VN đề cập liên quan đến việc hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

“Hiện Hải Phòng yêu cầu chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì công công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ”, ông Thắng cho hay.

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang đề nghị thống nhất trên cả nước, chỉ cần khách tiêm 2 mũi, đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ như quy định của Bộ GTVT.

“Mỗi địa phương áp dụng một kiểu như hiện nay sẽ rất khó cho hãng trong việc bán cũng như theo dõi thông tin”, ông Quang nói.

Đây cũng là đề xuất của Giám đốc điều hành Vietjet Đinh Việt Phương và Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành. Lãnh đạo Vietjet thậm chí còn đề nghị phải có một quyết định liên Bộ GTVT - Y tế để thống nhất việc áp dụng các điều kiện như nhau với khách đi máy bay tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Đề nghị bỏ quy định giãn cách trong giai đoạn 2

Liên quan đến quy định giãn cách ghế trên tàu bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, qua 2 ngày khai thác, các hãng hàng không đề nghị bỏ quy định giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 2.

“Hiện có thông tin giá vé máy bay vẫn còn đắt. Nguyên nhân là do số chuyến bay ít, lại áp dụng giãn cách nên chi phí tăng lên”, ông Thắng cho hay.

“Nếu bỏ quy định giãn cách sau ngày 20/10, hãng hàng không mới có điều kiện phục vụ hành khách tốt hơn, hiệu quả hơn”, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang nói.

Khẳng định Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi các địa phương kiến nghị giải quyết các bất cập liên quan đến điều kiện khách đi máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể ở cấp Chính phủ mà mới là hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Chính phủ đang dự thảo Nghị quyết về thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch Covid-19, nhiều khả năng sẽ có một tiêu chí thống nhất giữa các địa phương”, Thứ trưởng thông tin.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không VN cần sát sao hơn nữa những vấn đề liên quan đến việc triển khai thí điểm mở lại đường bay nội địa, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Điều kiện khách đi máy bay, vẫn “mỗi nơi một kiểu”

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước