Điều gì sẽ xảy ra nếu F0 lọt lưới: Chuyên gia dịch tễ nêu 2 tình huống và cách chặn nguồn lây

3 năm trước Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Khi F0 lọt lưới, nếu mọi người thực hiện tốt cách ly toàn xã hội, mang khẩu trang, tiếp xúc giữ khoảng cách 2m thì F0 không thể phát tán được virus và lây bệnh cho người khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu F0 lọt lưới: Chuyên gia dịch tễ nêu 2 tình huống và cách chặn nguồn lây - Ảnh 1.

2 tình huống xảy ra khi F0 lọt lưới

Tại Việt Nam, tính đến 6h ngày 3/4/2020 cả nước ghi nhận 233 trường hợp mắc tại 25 tỉnh, thành phố, trong đó 75 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng HCM, Việt Nam đang ở giai đoạn 3 của dịch bệnh là khi xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng. Ở giai đoạn 1, bệnh dịch bùng phát tại Trung Quốc và Việt Nam đã chủ động để kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, cả 16 người mắc bệnh ở trong giai đoạn 1 đã được điều trị khỏi.

Ở giai đoạn 2, ca bệnh thâm nhập từ nước ngoài về. Giai đoạn này Việt Nam cũng đã kiểm soát và ngăn chặn được dịch bệnh. Chưa xuất hiện ca bệnh lây lan trong cộng đồng mất dấu F0.

Giai đoạn 3, bệnh dịch đã xuất hiện trong cộng đồng và việc mất dấu F0 chắc chắn sẽ xảy ra do các biện pháp cách ly chưa hết những đối tượng có nguy cơ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu F0 lọt lưới: Chuyên gia dịch tễ nêu 2 tình huống và cách chặn nguồn lây - Ảnh 2.

Thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân là cách hiệu quả nhất ngừa bệnh ngay cả khi F0 lọt lưới, ảnh: Tuấn Mark.

"Ở giai đoạn 1 và 2 việc tìm F0 rất quan trọng đối với việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Sang giai đoạn 3 khi ca bệnh ngoài cộng đồng, việc tìm trường hợp đó là F0,F1,F2,F3 quan trọng nhưng không còn có ý nghĩa quyết định nhiều", bác sĩ Khanh nói.

Trong trường hợp F0 lọt lưới, sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

- Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng và tới bệnh viện khám. Bác sĩ sẽ điều tra dịch tễ nếu nguy cơ sẽ được cách ly và xét nghiệm. Trường hợp này bệnh nhân sẽ lây cho người khác trước khi phát bệnh. Số lượng lây bệnh sẽ tùy theo mức độ tiếp xúc.

- Trường hợp thứ 2, người mắc bệnh triệu chứng rất nhẹ và có thể tự hết bệnh không cần điều trị. Trường hợp F0 này có thể lây cho một vài người qua tiếp xúc gần. Hiện nay, chưa ghi nhận ca đi ngang qua nhau mắc bệnh do Việt Nam có môi trường thông thoáng, làm tốt các biện pháp ngăn chặn, cách ly xã hội.

Bác sĩ Khanh cho hay: "Như vậy cả 2 trường hợp F0 lọt lưới trên đều có đặc điểm chung là lây bệnh cho người khác qua tiếp xúc gần".

F0 sẽ bị ngăn lại nếu mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc

Hiện nay, có 4 ổ dịch khó xác định lây đến F bao nhiêu đó là: quán bar Buddha, Công ty Trường Sinh, Khoa thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai, Nhà ăn – Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả các trường hợp lây bệnh từ ổ dịch này đều lây qua tiếp xúc gần.

"Nếu F0 có bị bỏ sót thì đường lây nhiễm quan trọng bậc nhất vẫn là tiếp xúc gần. Do không có biện pháp để phòng ngừa mang khẩu trang, rửa tay. Kể cả trong tình huống F1 có trở thành F0 mà không hề hay biết cũng sẽ xảy 2 tình huống như tôi đã phân tích ở trên.

Như vậy dù F0 lọt lưới chúng ta cũng chỉ mắc bệnh khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh dưới 2m mà không có phương pháp phòng ngừa. Để không bị lây bệnh chúng ta cần phải mang khẩu trang khi đi ra ngoài, không tập trung đông quá 2 người, giữ khoảng cách giao tiếp 2m.

Nếu tất cả chúng ta cùng nhau thực hiện tốt theo cách trên thì F0 hay F1, F2 chuẩn bị thành F0 cũng không còn ý nghĩa gì. Vì tất cả mọi người đều phòng ngừa, ngăn chặn nguồn lây.

Ngoài ra, người F0 lọt lưới nếu họ không biết mình mắc bệnh nhưng tuân thủ đúng mang khẩu trang, tiếp xúc giữ khoảng cách 2m thì cũng không thể phát tán được virus để lây cho người khác", bác sĩ Khanh giải thích.

Theo bác sĩ Khanh trong 2-4 tuần này là thời gian rất quan trọng để quyết định Việt Nam có ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh hay không. Nếu có thêm các trường hợp F1,F2,F3 thành F0 nhưng tất cả mọi người cùng thực hiện tốt: cách ly xã hội, giữ khoảng cách, tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, mang mũ chống giọt bắn, rửa tay, không đưa tay lên mắt -mũi-miệng… F0 lọt lưới cũng không thể lây bệnh cho người khác.

Phong tỏa giảm, người dân Vũ Hán 'leo rào' sắm hàng hóa

Dập dịch 'quá nhanh', Trung Quốc lo không đủ người nhiễm để thử vắc xin Covid-19

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước