Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

1 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã được giao cho Liên danh tư vấn Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Surbana Jurong (Singapore) thực hiện từ tháng 01/2019 đến tháng 01/2020. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ có hai hội thảo được tổ chức để xin ý kiến đóng góp cho nội dung của dự án.

Sau khi đơn vị tư vấn trình bài dự thảo ý tưởng, các chuyên gia trong và ngoài nước đã đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh dự án “Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.


Giám đốc Văn phòng SOM tại Hong Kong cho rằng Đà Nẵng cần có chiến lược phát triển khu vực nội đô được thiết kế thông minh.

Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã được giao cho Liên danh tư vấn Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Surbana Jurong (Singapore) thực hiện từ tháng 01/2019 đến tháng 01/2020. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ có hai hội thảo được tổ chức để xin ý kiến đóng góp cho nội dung của dự án.

Chuyên gia tư vấn của Surbana Jurong (Singapore, đơn vị tư vấn Quy hoạch chung thành phố) có đề xuất giải pháp: Nên lựa chọn phương án giữ nguyên hiện trạng và mở rộng sân bay nhằm tăng tải trọng hành khách trong năm, kết nối tốt với các sân bay lớn của cả nước; hai cảng biển Liên Chiểu và Tiên Sa vừa phục vụ du lịch và dịch vụ logistics nhằm phục vụ cho sự phát triển bền vững...

Ngay sau đó, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có nhiều phản biện liên quan các ý tưởng mà đơn vị tư vấn (ĐVTV) đã đưa ra trong buổi hội thảo. Về ý tưởng phát triển cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng, bà Ame Engelhart - Giám đốc Văn phòng SOM tại Hong Kong đề xuất Đà Nẵng nên đi theo mô hình đô thị nén, tạo sức lan tỏa ra các vùng xung quanh, thay vì phát triển tràn lan.

Bà Engehart nhận định Đà Nẵng cần có chiến lược phát triển khu vực nội đô được thiết kế thông minh; khu vực đồi núi nên được bảo tồn, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Không cần phải phụ thuộc diện tích đất để phát triển Đà Nẵng trong tương lai, thực hiện đầu tư đa dạng hóa việc cung cấp nguồn năng lượng cho thành phố trong tương lai; bền vững nguồn nước, xử lý rác thải…

Trong khi đó, TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ra 8 vấn đề từ báo cáo sơ bộ ý tưởng của ĐVTV đến từ Singapore. Trong đó có hai vấn đề quan trọng cần được nghiên cứu sâu hơn là nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông (đường bộ - đường sắt – đường thủy) phù hợp vị thế đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Khu đô thị Logistics. Bên cạnh đó, nghiên cứu liên kết các không gian xanh, không gian nước trọng điểm.

Chuyên gia Nam Sơn cũng đưa ra ý kiến việc đưa đường sắt – đường cao tốc đẩy xa nhất về phía Tây thành phố, không cần quá sát trung tâm và gây ảnh hưởng phát triển đô thị trong tương lai, đồng thời có điểm nhìn là sử dụng chung hay tách bạch các kết nối giao thông phục vụ dân sinh hay công nghiệp.

Hiện tại, quỹ đất tại trung tâm TP Đà Nẵng không còn nhiều nữa nên nếu làm các công trình cao tầng sẽ vi phạm vào Quy hoạch sân bay, nên chuyên gia Nam Sơn đưa ý tưởng Đà Nẵng chuyển về khu đất phía Đông Đà Nẵng (quận Sơn Trà) làm trung tâm mới để làm các tuyến nhà cao tầng, không ảnh hưởng quy hoạch sân bay, gần trung tâm hiện hữu và liên kết được không gian xanh của bán đảo Sơn Trà. Đây là đề xuất mà chuyên gia Nam Sơn cho rằng ĐVTV cần nghiên cứu sâu.


KTS Ngô Viết Nam Sơn đóng góp nhiều ý kiến cho đơn vị tư vấn dự án.

Chưa kể, ĐVTV cũng bỏ sót chưa nói đến quận Ngũ Hành Sơn và không gian đô thị phải đưa vào Quy hoạch của TP Đà Nẵng khi các Khu đô thị xung quanh phải tôn vinh, không tranh chấp với quận Ngũ Hành Sơn. Nếu xây các nhà cao tầng đều có thể nhìn về phía quận Ngũ Hành Sơn, như các tòa nhà cao tầng tại Nhật Bản đều nhìn về phía ngọn núi Phú Sĩ.

Liên quan các vấn đề đô thị sân bay, chuyên gia này cho rằng nó phải phù hợp quy mô sân bay và vấn đề này chưa được ĐVTV làm rõ. Nhất là việc Quảng Nam – Đà Nẵng phối hợp ra sao để làm đường cao tốc phù hợp nối sân bay Đà Nẵng với sân bay Chu Lai, đồng thời ý tưởng sân bay Đà Nẵng chỉ đặt mục tiêu tối đa là 20 triệu lượt khách và phục vụ đường bay quốc tế ngắn, quốc nội, trong khi sân bay Chu Lai phục vụ đường bay quốc tế dài, bay quốc nội...

Riêng ý tưởng làm đập ngăn tại sông Cu Đê và sông Hàn để ngăn nước mặn từ biển đổ vào sông, chuyên gia Nam Sơn cho rằng phải xem xét kỹ lưỡng bởi nếu làm đập sẽ ngăn tàu không thể vào sâu trong sông Hàn nên việc làm đập phải sâu hơn chứ không sát cửa sông đổ ra biển được.

Với việc phát triển đô thị nén, KTS Nam Sơn cũng đồng ý với ý tưởng của ĐVTV, nhưng cần bổ sung: “Nếu đi đôi với giao thông công cộng thì ĐVTV phải lập thêm tuyến xe bus nhanh, xe bus công cộng. Nhất là các khu cao tầng thì bố trí ra sao. Nhất thời điểm hiện tại, phải có kịch bản ứng phó biến đổi khi hậu. ĐVTV phải có kế hoạch, kịch bản khu vực nào bị ngập và cách xử lý. Việc ý tưởng “Thành phố ngàn hồ” nên xem xét vì ở Việt Nam tối kỵ ao tù, nước đọng rất dễ thành ổ dịch. Nên quy hoạch hồ điều tiết có kết nối, luân chuyển nước và có không gian xanh sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, tôi đánh giá cao nỗ lực của ĐVTV khi áp lực trong thời gian ngắn xây dựng sơ bộ ý tưởng nên không thể bao quát hết được các vấn đề, cũng như các phương án cụ thể cho từng phương án, ý tưởng”.

Trong khi đó chuyên gia, TS. Trần Du Lịch lại nhắc vấn đề Quy hoạch điều chỉnh chung TP Đà Nẵng vốn là đô thị đã hình thành và đã có những vùng đô thị phát triển khác nhau trong thành phố.

“Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đưa ra hai vấn đề tôi tâm đắc là Đà Nẵng nằm trong chuỗi đô thị trọng điểm vùng ven biển miền Trung và con đường ven biển còn là con đường chiến lược hơn cả QL1A lúc này. Ngoài ra, Bộ Chính trị xem việc xây dựng “Vùng đô thị Đà Nẵng” kéo dài từ Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đến khu vực Nam Hội An (tỉnh Quảng Nam) và tôi nghĩ việc quy hoạch điều chỉnh chung TP Đà Nẵng không chỉ mỗi Đà Nẵng mà còn phải chú ý tiêu chí này”.

Chuyên gia Trần Du Lịch cũng nhắc Đà Nẵng và ĐVTV về triết lý giao thông của Đà Nẵng là gì. Nếu tập trung giao thông công cộng (GTCC) thì phải xây dựng Khu đô thị theo từng vùng và kết nối bằng giao GTCC.

“Nếu Đà Nẵng còn xây dựng nhà ống, cao tầng, còn phân lô bán nền thì không thể làm GTCC được. Cũng như Cảng Tiên Sa lâu dài phải là cảng du lịch, còn cảng Liên Chiểu phải là cảng công nghiệp để tạo kết nối vùng. Tuy nhiên, cảng Liên Chiểu có quy mô ra sao, chở cái gì còn phải dựa trên tính tổng thể công nghiệp của cả vùng chứ không chỉ của Đà Nẵng”, chuyên gia Trần Du Lịch phản biện.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thực tế công tác quy hoạch xây dựng ở Quảng Ninh

(Xây dựng) - Ngày 16/4, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã thực tế khảo sát hiện trường về quy hoạch, đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh.

11 giờ trước

Thông báo thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc các nút giao trên địa bàn thành phố Hải Dương 

(Xây dựng) - UBND thành phố Hải Dương thông báo mời thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc các nút giao trên địa bàn thành phố. Cuộc thi được tổ chức nhằm chọn ra đơn vị có phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc, phát huy tối đa về ý tưởng thiết kế, công nghệ ứng dụng tiên tiến, hiện đại, đạt hiệu quả cao về chất lượng cũng như giá trị văn hóa và thẩm mỹ của công trình.

19 giờ trước

Đà Nẵng: Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị

(Xây dựng) - Sau đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt ngày 15/3 vừa qua, tiến tới việc thực hiện nhiệm vụ đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, ngày 3/4, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND thành phố.

19 giờ trước

Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Hà Nội: Ưu tiên khai thác nguồn nước mặt

(Xây dựng) – Điều chỉnh quy hoạch sử dụng nguồn nước cấp cho thủ đô Hà Nội theo hướng ưu tiên khai thác và sử dụng nguồn nước mặt, hạn chế khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm. Từng bước giảm dần khai thác nguồn nước ngầm, nguồn nước ngầm không khai thác sẽ chuyển thành nguồn nước dự phòng.

hôm qua

"Trung ương cho 50 tỷ rồi, lập quy hoạch không xong là không được"

"Quy hoạch phải chính xác, có chất lượng, thông tin đúng, chứ không thể nay số liệu này, mai số liệu khác...", Chủ tịch Bạc Liêu đặt trách nhiệm công tác quy hoạch với lãnh đạo sở, ngành, địa phương.

hôm qua

Hà Nội bảo tồn 1.253 biệt thự cổ

(Xây dựng) - Thường trực HĐND TP. Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, báo cáo thực trạng quỹ nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn.

hôm qua

Vĩnh Phúc: Công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh

(Xây dựng) - Ngày 13/4, Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc.

3 ngày trước

Cung Thiếu nhi Hà Nội: Cần được giữ nguyên và bảo tồn

(Xây dựng) - Đây chính là kiến nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam về việc ứng xử với công trình Cung Thiếu nhi cũ sau khi có dự án xây dựng Cung Thiếu nhi mới.

3 ngày trước