Điểm tin thị trường Thái Lan từ ngày 15 - 19/02/2021

3 năm trước Nguồn: Bộ Công Thương

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan xin gửi tới quý độc giả phần Điểm tin thị trường Thái Lan từ ngày 15-19/2/2021 để tham khảo:

1. Chính phủ Thái Lan thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng từ FTA

Với việc tham gia nhiều Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) t, Chính phủ Thái Lan ưu tiên thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ các FTA, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết. Bộ Thương mại Thái Lan chịu trách nhiệm hoàn thiện nội dung đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ để trình Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit và Hội đồng Chính sách Quản lý do Bộ trưởng Tài chính chủ trì.

Dự kiến ngân sách dành cho quỹ hỗ trợ khoảng 1 tỉ Bạt. Phần lớn ngân sách sẽ được sử dụng dưới hình thức chi trả 1-lần đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển, tư vấn và đào tạo, xúc tiến song song với nhiều hoạt động khác bao gồm xây dựng và máy móc. Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Thái Lan cũng đề xuất kết hợp với các cơ quan nhà nước khác để tăng cường tìm kiếm, bổ sung nguồn thu cho quỹ.

Hiệp định RCEP là FTA thứ 14 của Thái Lan và là Hiệp định Tự do Thương mại lớn nhất thế giới với 15 quốc gia thành viên, bao gồm 10 quốc gia ASEAN và 05 quốc gia đối tác. Hiệp định RCEP cũng là Hiệp định FTA đa phương đầu tiên bao gồm Trung Quốc và Hiệp định FTA kết nối Trung Quốc và Nhật Bản, Nhật Bản và Hàn Quốc.

2. Thái Lan-Trung Quốc ký kết hỗ trợ xuất khẩu hoa quả

Theo biên bản mới được ký kết giữa Phòng Thương mại Thái Lan-Trung Quốc và Tập đoàn Chứng nhận và kiểm định Trung Quốc (CCIC), CCIC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Thái Lan vào Trung Quốc xuyên suốt quá trình đăng ký, kiểm dịch, kiểm tra phù hợp với quy định xuât khẩu.

Trước khi biên bản được ký kết, sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan nhập khẩu vào Trung Quốc thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện thủ tục nhập khẩu. Việc ký kết văn bản sẽ tạo điều kiện giúp thu gọn thủ tục nhập khẩu dưới 04 ngày kèm theo thông tin sản phẩm có thể được kiểm tra thông qua mã QR.

Thời điểm ký kết rất thuận lợi khi vụ mùa sầu riêng, chôm chôm và mãng cầu sẽ được đưa ra thị trường trong những tháng tới đây.

3. Triển vọng kinh tế không mấy khả quan trong năm 2021 của Thái Lan

Dù có nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch cúm Covid-19 hiện tại khiến triển vọng kinh tế của Thái Lan không mấy khả quan trong năm 2021. Đợt tiêm phòng dịch Covid-19 đầu tiên sẽ được triển khai cuối tháng 02/2021 với hơn 200.000 mũi tiêm phòng vắc-xin Sinovac của Trung Quốc. Theo kế hoạch, cuối tháng 05/2021 sẽ có khoảng 1 triệu người được tiêm phòng và tiêm diện rộng trong xã hội trong tháng 06/2021.

Theo các chuyên gia, trước những động thái tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch, doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng ngành du lịch nước này sẽ mở cửa trở lại đón khách du lịch giữa năm 2021. Tuy nhiên, ngành xuất khẩu vẫn chưa có những tín hiêu phục hồi rõ ràng. Ngoài ra, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm chính trị bất ổn, tình trạng biểu tình chống chính phủ gia tăng cũng khiến hoạt động phục hồi kinh tế gặp nhiều khó khăn trong năm 2021.

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 được điều chỉnh từ mức 3,1% xuống 2,4% để phù hợp với tình hình hiện tại. Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 cũng được điều chỉnh từ mức 2,5% lên 3% với kỳ vọng tình hình kinh tế sẽ phục hồi.

4. Thái Lan dự báo tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thực phẩm đạt 7,1% năm 2021

Theo các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan dự báo tăng trưởng 7,1% trong năm 2021, đạt 1,05 nghìn tỉ Bạt. Những yếu tố kích thích tăng trưởng bao gồm nhu cầu tăng cao của thị trường quốc tế, giá thực phẩm tăng đặc biệt là các mặt hàng thịt gà, đường, sắn và dứa, các biện pháp tăng cường an toàn và giám sát sự lây lan của vi-rút và ngộ độc thực phẩm.

Trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đạt 980 tỉ Bạt, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của thực phẩm Thái Lan trên thị trường quốc tế cũng giảm từ 2,49% (2019) xuống 2,32% (2020). Mức xếp hạng của doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Thái Lan cũng tụt từ vị trí 11 (2019) xuống 13 (2020). Nhóm thị trường xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng bao gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Úc. Các thị trường còn lại đều ghi nhận mức giảm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thực phẩm hàng đầu của Thái Lan, chiếm 18,3% thị phần, tiếp theo sau là nhóm quốc gia CLMV) và Nhật Bản chiếm thị phần lần lượt 12,9% và 12,7%.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước