Điểm thi tốt nghiệp THPT 'có một không hai'

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Đà NẵngLần đầu tiên trong lịch sử thi tốt nghiệp THPT, giám thị phải mặc đồ bảo hộ kín mít, coi thi xong tự cách ly tại nhà.

Là tâm dịch Covid-19, Đà Nẵng từ ngày 24/7 đến nay ghi nhận 389 người mắc bệnh, 30 người tử vong. Số ca nhiễm mới giảm nhanh, bốn hôm nay không có ca nào, tuy nhiên thành phố vẫn đang cách ly xã hội.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT vào ngày 3-4/9, 13h ngày 2/9, hơn chục nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn kín mít đã có mặt tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn, để đón thí sinh và cán bộ, giáo viên đến làm thủ tục dự thi.

Đây là điểm thi dành riêng cho thí sinh F1, F2 và vùng đang phải phong tỏa do Covid-19. Cán bộ, giáo viên coi thi chủ động phương tiện đến trường, trong khi thí sinh được chuyên chở bằng ôtô khách. Riêng thí sinh F1 phải mang đồ bảo hộ và đến bằng xe cứu thương.

Xe khách đưa thí sinh vùng phong tỏa đến điểm thi trường Võ Chí Công chiều 2/9 để làm thủ tục dự thi. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tất cả mọi người vào hội đồng thi đều được yêu cầu sát khuẩn tay, thay khẩu trang y tế đã được chuẩn bị sẵn và đo thân nhiệt ngay tại cổng.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, cho biết điểm thi này có 37 thí sinh. Trong đó một thí sinh F1, 10 em F2 và 26 em ở vùng phong tỏa. 46 cán bộ, giáo viên coi thi, nhân viên làm việc tại đây.

Hội đồng thi đã bố trí 8 phòng thi dành cho thí sinh. Trong đó, riêng thí sinh F1 thi tại một phòng; 10 em F2 thi ở hai phòng với hai tổ hợp tách biệt là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội; 26 thí sinh diện phong tỏa thi tại 5 phòng còn lại. Cán bộ coi thi mang đồ bảo hộ kín mít, trong khi thí sinh phải đeo khẩu trang.

Riêng với thí sinh F1, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng bố trí 9 cán bộ và giám thị coi thi. Trong đó, một cán bộ hướng dẫn, phổ biến quy chế thi vào chiều nay. 8 giám thị khác sẽ coi thi 4 buổi còn lại. "Sau mỗi buổi coi thi tại phòng có thí sinh F1, giám thị sẽ được cho về nghỉ và tự cách ly ở nhà", ông Thành nói.

Các bài thi ở trường THPT Võ Chí Công sẽ được khử khuẩn trước khi chuyển về nhập chung với các bài thi khác. Khi làm phách, toàn bộ bài thi sẽ được khử khuẩn thêm một lần nữa. Những người làm phách sau đó sẽ phải cách ly 14 ngày. Riêng cán bộ chấm thi không phải cách ly.

Thí sinh được đo thân nhiệt, thay khẩu trang trước khi vào phòng thi ở trường THPT Võ Chí Công. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo ông Thành, số thí sinh tại điểm trường Võ Chí Công thay đổi so với trước đó là 2 F2 và 47 em ở vùng phải phong tỏa. Trong đó, riêng số thí sinh vùng phong tỏa giảm gần một nửa vì hôm qua một số nơi đã hết thời gian cách ly nên các em được trả về điểm thi chung để đảm bảo quyền lợi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cũng dự trù trong những ngày thi có khu vực phải phong tỏa hoặc F1, F2 liên quan ca nhiễm nCoV mới thì sẽ tiếp tục đưa thí sinh về điểm thi trường THPT Võ Chí Công để đảm bảo các quy trình tổ chức kỳ thi với nhóm thí sinh có nguy cơ.

Trước đó ngày 31/8 và 1/9, Sở Y tế cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ học sinh, cán bộ, giáo viên và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi. Ngày 2/9, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, toàn bộ 13.764 mẫu (trong đó có 10.098 thí sinh Đà Nẵng, 44 em các tỉnh khác bị kẹt lại) âm tính.

Lịch thi chi tiết của kỳ thi THPT đợt hai.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 dự thi đợt hai ngày 3-4/9.

Nguyễn Đông

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2020

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước