Đi xe gắn máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái

10 tháng trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Đó là một trong những nội dung trong 'Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045' vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

Đi xe gắn máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái - Ảnh 1.

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (ảnh chụp trên đường Nguyễn Kiệm, P.3, Q. Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh : N.C.T

"Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" đặt mục tiêu tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.

Thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; Kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; Người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông…

Mục tiêu cụ thể về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông là xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; Bảo đảm 100% các tuyến đường bộ mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.

Về phương tiện giao thông: Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham giao giao thông; Triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. 100% chủ ôtô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

Về người tham gia giao thông: 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tư, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn…

Theo quyết định Thủ tướng chính phủ, thực hiện 9 nhóm giải pháp gồm: Nhóm giải pháp về quản lý, thể chế, chính sách; Nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng; Nhóm giải pháp về phương tiện vận tải; Nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện; Nhóm giải pháp về tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; Nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm;…

Đi xe gắn máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái - Ảnh 2.

Xe gắn máy nằm trong nhóm phải thực hiện kiểm soát khí thải. Trong ảnh hàng ngàn xe gắn máy ùn ứ trên đường Trần Quốc Hoàn hướng ra nút giao thông Lăng Cha Cả, quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: VĂN BÌNH

Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Thủ tướng Chính phủ đưa ra lộ trình  từ năm 2021-2025 yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạn giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải Việt Nam; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50 cm3, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW...

Cũng theo quyết định này, từ năm 2021 - 2025 thực hiện kiểm soát phát thải khí thải môtô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.

Ngày 17-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc sắp tới đây người đi xe đạp điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50 cm3 phải thi giấy phép lái xe, một lãnh đạo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đây là việc rất cần thiết.

Đồng thời, nhà nước cần quy định tốc độ loại xe đạp điện được phép lưu thông. Bởi hiện nay có rất nhiều người chạy xe đạp điện với tốc độ cao, trong khi kết cấu loại xe này rất đơn giản nên nguy cơ tai nạn rất cao.

Thăm dò ý kiến

Đi xe gắn máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái là một trong những nội dung "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt. Theo bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình Dương bắt đầu cho hàng quán bán tại chỗ

TTO - Tối 22-10, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản quy định về biện pháp tạm thời 'thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19”, tháo gỡ 'nút thắt' cho nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.

15 giờ trước

TP.HCM công bố kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi

TTO - Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. TP sẽ tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin.

15 giờ trước

Còn 1,5 triệu người dân ở TP.HCM chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

TTO - Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM cho biết tính đến 19h tối 22-10, có khoảng 1,5 triệu người dân khó khăn chưa nhận được gói hỗ trợ đợt 3, do đó TP sẽ kéo dài thời hạn nhận gói hỗ trợ này đến 31-10, có 3 quận kéo dài đến 7-11.

15 giờ trước

Quốc lộ 1 kẹt xe hơn 10km vì xe tải tông vào chợ

TTO - Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 gây kẹt xe kéo dài khoảng 10km.

19 giờ trước

Cấp độ dịch ở TP.HCM theo đánh giá của Sở Y tế

TTO - Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM gửi UBND TP.HCM, TP.HCM hiện đang ở cấp độ dịch thứ 2 theo 3 tiêu chí đánh giá của nghị quyết 128 của Chính phủ.

19 giờ trước

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với 'bình thường lội nước'

TTO - TP.HCM bước vào đỉnh đợt triều cường giữa tháng 9 âm lịch - đợt thứ 2 của mùa triều cường năm nay. Nước dâng khiến nhiều tuyến đường ven kênh rạch tại TP ngập lênh láng trong ngày 22-10, người dân khổ sở lội nước về nhà.

19 giờ trước

TP.HCM: Ca COVID-19 ở huyện Bình Chánh có dấu hiệu tăng

TTO - Giám sát dữ liệu mỗi ngày cho thấy số ca nhiễm COVID-19 tại huyện Bình Chánh có dấu hiệu tăng. Qua xét nghiệm nhanh hơn 3.000 mẫu tại xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B ngày 22-10, phát hiện 78 ca dương tính.

19 giờ trước

TP.HCM: Quân đội trao trả tài sản, di vật cho gia đình người tử vong vì COVID-19

TTO - UBND TP.HCM yêu cầu các cấp, ngành bố trí kho lưu trữ tài sản, di vật và tiến hành trao trả cho gia đình các nạn nhân tử vong do COVID-19.

19 giờ trước