Đề xuất vẫn thuê tư vấn quốc tế đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống metro số 1

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho rằng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần thiết thuê tư vấn quốc tế đánh giá và chứng nhận bảo đảm an toàn hệ thống sẽ tăng độ tin cậy cho dự án trước khi đưa vào khai thác.

Đề xuất vẫn thuê tư vấn quốc tế đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống metro số 1 - Ảnh 1.

Đoạn trên cao thuộc metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nội dung này vừa được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (TP.HCM) đề xuất trong văn bản góp ý về đề cương nhiệm vụ gói thầu tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gửi cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.

Theo công ty này, ngày 14-12-2020 Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 32/2020, trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 31/2018 quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị.

Theo khoản 1, điều 22 thông tư 32/2020, về quy định chuyển tiếp, đối với dự án đường sắt đô thị có hợp đồng xây dựng được ký trước ngày Luật đường sắt 2017 có hiệu lực (ngày 1-7-2018) thì không thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Trường hợp chủ đầu tư có ký kết hợp đồng thì thực hiện theo quy định nhưng không thực hiện thẩm định an toàn hệ thống.

Về vấn đề trên, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết tuyến metro số 1 có các gói thầu xây lắp chính ký hợp đồng với nhà thầu trước năm 2018 nên thuộc phạm vi điều chỉnh theo khoản 1 điều 22 thông tư 32/2020 nêu trên. Mặt khác, đến thời điểm này metro số 1 chưa ký hợp đồng thuê tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.

Dù dự án thuộc đối tượng không phải thuê tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, tuy nhiên theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, tuyến metro số 1 là tuyến đầu tiên của TP.

Việc được tổ chức tư vấn quốc tế có uy tín thực hiện đánh giá và chứng nhận công tác bảo đảm an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác sẽ tăng cường độ tin cậy cho dự án. Qua đó giúp người dân yên tâm, tin tưởng khi đi lại trên tuyến này.

Cũng theo thông tư 32/2020 của Bộ Giao thông vận tải, đường sắt đô thị có hợp đồng xây dựng được ký sau ngày Luật đường sắt 2017 có hiệu lực đều phải được tổ chức chứng nhận đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.

Cụ thể, chủ đầu tư lựa chọn đơn vị có năng lực để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho tuyến đường sắt đô thị. Sau khi có kết quả, gửi báo cáo đánh giá cho Cục Đường sắt Việt Nam.

Trên cơ sở phối hợp với các cục liên quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ thẩm định và nếu đạt sẽ cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho dự án trước khi đưa vào vận hành, khai thác.

Cần thiết đánh giá an toàn hệ thống

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề đánh giá an toàn hệ thống đường sắt đô thị theo thông tư 32/2020, một chuyên gia giao thông cho rằng đường sắt đô thị chưa từng có ở Việt Nam, bây giờ mới sắp sửa đưa vào khai thác. Đây là một loại hình vận tải chở rất nhiều người, rất mới ở Việt Nam nên vấn đề chất lượng, an toàn trong thi công và khai thác phải đặt lên hàng đầu.

Do đó cần phải hiểu những gì là văn minh của thế giới, nhân loại đã tích lũy như phải có tổ chức kiểm định đánh giá an toàn hệ thống độc lập đường sắt đô thị trước khi đưa vào khai thác thì cần phải làm, dù dự án triển khai vào thời điểm trước hay sau khi Luật đường sắt có hiệu lực. Bởi vì việc này liên quan đến tính mạng con người nên làm trước hay sau khi Luật đường sắt có hiệu lực đều có ý nghĩa.

Cũng theo chuyên gia này, bản chất một công trình phục vụ lợi ích của nhân dân thì an toàn là trên hết nên thế giới văn minh họ đã viết nên quy trình, chúng ta đi sau nhưng không đánh giá an toàn hệ thống một loại hình rất mới là không được.

"Còn nếu cho rằng ngày xưa có một nhà thầu A, B, C nào đó ký hợp đồng làm đường sắt đô thị ở Việt Nam mà không có điều khoản thuê tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống thì có hai cách. Một là báo cáo Thủ tướng xin ý kiến.

Hai là hỏi ở quốc gia của nhà thầu này một đường sắt đô thị trước khi đưa vào hoạt động có thuê tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống hay không. Nếu có thì ở Việt Nam cũng phải làm như thế" - vị này nhận định.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước