Đề xuất quy định về xây dựng, hoạt động trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ

2 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.


Ảnh minh họa

Theo dự thảo, trạm thu phí được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và thiết kế phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với trường hợp áp dụng tiêu chuẩn của nước ngoài, công nghệ thu phải được chuẩn hoá, đồng bộ dữ liệu và phù hợp với công nghệ chung của các trạm thu phí đang áp dụng và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ Giao thông vận tải. Việc xây dựng hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Toàn bộ hệ thống công nghệ thu, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải đảm bảo kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vị trí trạm thu phí phải đảm bảo các tiêu chí, điều kiện sau đây: Vị trí trạm thu phí phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Đối với các trạm thu phí thu theo hình thức thu hở, vị trí trạm thu phí phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức công bố công khai vị trí trạm thu phí tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận (huyện), phường (xã) nơi dự kiến đặt trạm thu phí.

Đối với quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trạm thu phí. Đối với đường địa phương đấu nối vào quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp đường địa phương không đấu nối vào quốc lộ, vị trí trạm thu phí do cấp quyết định đầu tư chấp thuận sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận.

Các yêu cầu khác về kỹ thuật khi lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí: Trạm thu phí được bố trí ở vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông; tĩnh không của cổng trạm, chiều rộng các làn cơ giới đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về khổ giới hạn đường bộ của Bộ Giao thông vận tải; có thiết bị đếm xe; vị trí trạm thu phí không đặt cuối dốc khi độ dốc dọc lớn hơn 3%, không đặt trạm thu phí trong hầm.

Đối với đường ô tô cao tốc, các yêu cầu về kỹ thuật của trạm thu phí theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 - Đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế.

Thông báo công khai liên tục trước 5 ngày về thời điểm thu phí

Dự thảo nêu rõ, đơn vị thu phí phải xây dựng quy trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp với công nghệ thu đang áp dụng tại trạm thu phí và quy định nội bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố trong quá trình thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương nơi đặt trạm thu phí để giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi gian lận (không mua vé, sử dụng vé giả, quay vòng vé, vé không đúng chủng loại) trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Thực hiện thông báo công khai liên tục trước 5 ngày và niêm yết công khai tại trạm thu phí khi bắt đầu tổ chức thu về thời điểm bắt đầu được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, địa điểm trạm thu phí, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu, mức thu và đối tượng được miễn, giảm tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong trường hợp có thay đổi về mức thu, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu thì đơn vị thu phải thông báo công khai và niêm yết tương tự như khi bắt đầu tổ chức thu trước 30 ngày. Hình thức thông báo công khai bao gồm đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và Trung ương, đồng thời gửi thông báo đến Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Bên cạnh đó, định kỳ sao lưu dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm...

Không nhận tiền mặt mà không giao vé

Theo dự thảo, đơn vị thu có trách nhiệm không để xảy ra các hành vi sau: Gian lận tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoặc thông đồng gian lận trong hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; can thiệp vào hệ thống công nghệ thu, hệ thống giám sát, quản lý thu, hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phương tiện và tiêu cực trong lĩnh vực giám sát tải trọng phương tiện; báo cáo sai doanh thu nhằm gian lận doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ; tổ chức bán vé, soát vé không kịp thời, sách nhiễu đối với người mua vé; không bán đầy đủ hoặc hạn chế, giới hạn thời gian bán các loại vé tháng, vé quý theo quy định; gây cản trở, ùn tắc giao thông đường bộ tại khu vực trạm thu phí; thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ không đúng quy định; nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông mà không giao vé hoặc giao vé không đúng chủng loại phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; để phương tiện giao thông (đối tượng phải mua vé) không có vé đi qua trạm thu phí; không thực hiện việc bảo trì tài sản của trạm thu phí; tự ý tháo dỡ, thanh lý, nhượng bán tài sản của trạm thu phí; không thực hiện việc hiệu chuẩn, kiểm định đối với nhóm thiết bị cần phải thực hiện công tác hiệu chuẩn, kiểm định.

Vỡ ống cống tạo 'hố tử thần' giữa giao lộ TP.HCM

TTO - Sáng 20-5, hệ thống cống cổ bằng nhôm lâu năm bị mục và vỡ, nước tràn ra làm trôi đất khiến khu vực giao lộ Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp bị sụt lún. Đơn vị chức năng đang khẩn trương khắc phục 'hố tử thần'.

16 giờ trước

Đã khắc phục sạt lở, thông tuyến quốc lộ 28B nối Bình Thuận - Lâm Đồng

TTO - Đến 9h sáng 20-5, điểm sạt lở trên quốc lộ 28B, đoạn qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, Bình Thuận đã khắc phục xong, xe cộ đã qua lại bình thường.

16 giờ trước

Trụ điện gió phải 'đắp mền' vì người dân rào chắn đường

TTO - Ngày 19-5, tuyến đường dẫn vào dự án điện gió Sunpro - Bến Tre số 8 tại xã Thời Thuận, huyện Bình Đại, Bến Tre vẫn đang bị người dân rào chắn. Dọc hai bên đường, máy móc thiết bị đã 'trùm mền' hơn cả tháng nay.

16 giờ trước

Bình Phước: Cơ sở sang chiết gas cháy nổ, vợ chồng chủ cơ sở nhập viện cấp cứu

TTO - Vụ cháy lớn khiến cơ sở sang chiết gas rộng hơn 250m2 bị thiêu rụi, 7 xe máy cháy đen, 2 vợ chồng chủ cơ sở bị bỏng nặng.

16 giờ trước

Sửa luật theo hướng nghiêm cấm mua bán sổ bảo hiểm xã hội

TTO - Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội cho biết trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi đã đề xuất bổ sung nghiêm cấm hành vi mua bán sổ bảo hiểm xã hội dưới mọi hình thức.

16 giờ trước

Thu phao cứu sinh trên các cây cầu bắc qua sông Hồng vì sợ 'tiền lệ xấu'

TTO - Theo phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội, đơn vị này thu các phao cứu sinh do nhóm tình nguyện viên lắp đặt trên các cây cầu bắc qua sông Hồng do sợ tạo 'tiền lệ xấu'.

16 giờ trước

Tin sáng 20-5: Khởi động sự kiện Ngày không tiền mặt; Gia tăng bệnh liên quan chế độ ăn, lối sống

TTO - Khởi động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt; Tốc độ giảm tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi chậm lại; Thừa cân béo phì liên quan chế độ ăn và lối sống gia tăng nhanh; Hà Nội xem xét dự án đường vành đai 4... là các tin đáng chú ý.

20 giờ trước

Giải ngân vốn đầu tư công: Cả chục ngàn tỉ 'nằm kho' vì cán bộ lo... trách nhiệm

TTO - Theo Bộ Tài chính, vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm ước đạt 22,37% kế hoạch. Vì thế, không chỉ yêu cầu kiểm điểm với đơn vị không hoàn thành kế hoạch, Thủ tướng đã phải lập 6 tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

20 giờ trước