Đề xuất làm đường cao tốc rút ngắn nửa thời gian từ Đồng Tháp - Tiền Giang

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sau khi tuyến đường được đầu tư đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ Tiền Giang - Đồng Tháp sẽ rút ngắn một nửa so với QL30.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Theo đó, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh được đề xuất đầu tư dài khoảng 33,8km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (dài 8,4km) và Đồng Tháp (dài 25,4km).

Đề xuất làm đường cao tốc rút ngắn nửa thời gian từ Đồng Tháp - Tiền Giang 1

Bình đồ hướng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (ảnh internet)

Điểm đầu dự án tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án được nghiên cứu đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt cắt ngang 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1), dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 6.944 tỷ đồng.

Tại tờ trình, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT triển khai dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng), thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm.

Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép dự án áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu như quy định tại Điều 82 Luật PPP.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, trường hợp được cấp thẩm quyền thông qua, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án sẽ thực hiện trong hai năm 2022 - 2023, cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, các phương tiện đi từ An Hữu đến Cao Lãnh sẽ di chuyển trên QL30 dài khoảng 30km nhưng mặt đường chỉ có 2 làn xe chật hẹp, tốc độ di chuyển thấp, thời gian đi lại mất 45 - 60 phút.

“Sau khi đầu tư đường cao tốc, các phương tiện sẽ đi lại an toàn và giảm được nửa thời gian di chuyển từ An Hữu đến Cao Lãnh so với lưu thông trên QL30”, ông Thi nói.

Cũng theo ông Thi, khi đầu tư thông tuyến, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ kết nối các tuyến trục dọc như: QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 -Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước