Đề xuất đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam bằng vốn ngân sách

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trong 12 dự án thành phần, Bộ GTVT đề xuất đầu tư 8 dự án bằng đầu tư công, còn lại 4 dự án triển khai bằng hình thức đối tác công tư (PPP).

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đề xuất đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam bằng vốn ngân sách 1

Bộ GTVT đề xuất đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021 - 2025

Tờ trình do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ký cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất triển khai 8 dự án theo hình thức đầu tư công (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) và 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.

Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 148.492 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 131.217 tỷ đồng vốn Nhà nước và 17.275 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Về phương án huy động vốn, nhu cầu vốn nhà nước cần bố trí giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 91.852 tỷ đồng (khoảng 70%), phần còn lại khoảng 38.365 tỷ đồng (khoảng 30%) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2021 - 2026.

“Ngoài phần vốn nhà nước đã được Quốc hội bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, giai đoạn 2021 - 2025 cần bổ sung khoảng 44.683 tỷ đồng, kiến nghị cân đối từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội”, tờ trình của Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với 4 dự án thành phần triển khai bằng hình thức PPP, đề đảm bảo tính khả thi, Bộ GTVT kiến nghị ho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 - 65% tổng mức đầu tư của dự án và kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.

Đáng chú ý, phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ có nhiều điểm khác biệt so với phương án được trình vào cuối tháng 9/2021. Bởi, theo phương án trước đây, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong khi, phương án mới chỉ có 4 dự án đầu tư bằng PPP, còn lại 8 dự án thực hiện bằng đầu tư công.

Hơn nữa, trong phương án mới, Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư xây dựng cả 12 dự án thành cao tốc Bắc - Nam ngay trong giai đoạn 2021 - 2025, còn phương án cũ sẽ xây dựng trước 9 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), còn 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ) chỉ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, cấu phần xây dựng chỉ thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.

Lộ trình triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT cho biết, công tác chuẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022; Giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; Khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.

Đối với 4 dự án đầu tư theo hình thức PPP: Chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước