Đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép nguồn vật liệu cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giống như các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 1

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu thi công nền đường

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo Bộ GTVT, dự án đã được chính quyền địa phương hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long bàn giao mặt bằng 21,21/22,97km (đạt 92,33%).

Về công tác định cư, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, dự kiến khởi công trong quý 3/2021.

Trong phạm vi GPMB của dự án, các đơn vị liên quan đã di dời 227/9.172m đường ống nước các loại. Các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại, gồm: 3 vị trí điện cao thế 110kV, 31 vị trí đường điện trung, hạ thế dự kiến thực hiện và hoàn thành di dời trong quý 3/2021.

Bộ GTVT cũng cho biết, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch.

“Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường. Ban QLDA Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp”, Bộ GTVT thông tin.

Đề cập cụ thể đến các vướng mắc của dự án, Bộ GTVT cho biết, công tác GPMB gồm cả địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư.

“Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các khối lượng còn lại của công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2021. Đồng thời, hoàn thành công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công dự án trong quý 4/2021 và bố trí tạm cư để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án”, Bộ GTVT nêu.

Liên quan đến nguồn vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công, Bộ GTVT cho biết, nhu cầu của dự án cần khoảng 2 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 về việc áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đối với các địa phương Đồng Tháp và An Giang để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước