Đề xuất chuyển luồng hàng hải Cẩm Phả thành luồng công cộng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc chuyển luồng Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng nhằm nâng cao năng lực đón tàu, tăng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh.

Đề xuất chuyển luồng hàng hải cẩm phả thành luồng công cộng

Luồng Cẩm Phả hiện hữu đang là luồng hàng hải chuyên dùng do doanh nghiệp quản lý, năng lực tiếp nhận tàu vận tải rất hạn chế do độ sâu chỉ đạt khoảng 10m - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện CVHH Quảng Ninh cho biết, nhằm nâng cao năng lực khai thác, tạo đà phát triển cho cảng biển khu vực Quảng Ninh, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển luồng hàng hải Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng.

Theo đại diện CVHH Quảng Ninh, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện nay do Tập đoàn than khoáng sản quản lý, thời gian trước chủ yếu phục vụ cho hàng hóa cho ngành than.

Tuy nhiên, khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, hàng hóa ngành than chỉ chiếm 30% tỉ trọng hàng hóa khu vực, còn lại là các hàng hóa khác.

Mặt khác, theo quy hoạch, khu vực Cẩm Phả trong tương lai sẽ khai thác, tiếp nhận cỡ tàu đến 120.000 DWT hoặc lớn hơn (độ sâu luồng tương ứng để tàu có thể chở đủ tải cần khoảng 15m).

Trong khi đó, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện chỉ có độ sâu tự nhiên khoảng 10m, lâu nay tàu trọng tải 50.000 DWT nhiều khi kết hợp chờ thủy triều mới có thể lưu thông thuận lợi.

“Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Cẩm Phả tăng cao (chiếm 60 - 65% hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh) cùng với xu hướng tăng kích cỡ tàu thuyền trong lĩnh vực vận tải biển, tuyến luồng Cẩm Phả cần được chuyển thành luồng hàng hải công cộng để nhà nước quản lý, sử dụng ngân sách nâng cấp luồng, hạ thấp độ sâu nhằm nâng cao năng lực đón tàu”, vị này nói.

Trước đó, tháng 7/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN xem xét, công bố chuyển luồng hàng hải chuyên dùng Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng, giao cho đơn vị đảm bảo hàng hải của nhà nước quản lý, duy tu bảo dưỡng.

Đến tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN có văn bản đề nghị Bộ GTVT thiết lập luồng hàng hải công cộng mới.

Tiếp nhận kiến nghị của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT cho biết, để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến luồng hàng hải Cẩm Phả, tránh thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện việc chuyển một phần (khoảng 32km từ phao số “0” đến khu chuyển tải Hòn Con Ong) tuyến luồng Cẩm Phả chuyên dùng hiện nay thành luồng hàng hải công cộng trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp.

Sau khi chuyển thành luồng công cộng, Bộ GTVT sẽ giao cơ quan thuộc Bộ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đoạn luồng nêu trên làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư theo quy định.

Theo quy chi tiết tại Quyết định số 2367 ngày 29/7/2016 phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Cẩm Phả là khu bến cảng chuyên dùng, có bến làm hàng tổng hợp, container và bến chuyên dùng hàng lỏng.

Năng lực thông qua năm 2030 dự kiến đạt khoảng 54,5 - 67,5 triệu tấn/năm. Năng lực thông qua tại khu neo, điểm chuyển tải năm 2030 đạt khoảng 25 đến 30 triệu tấn/năm.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước